Airbnb ปลดพนักงานเกือบ 1,900 คน จากพิษเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด-19

วิกฤติโควิด-19 ส่งกระผลทบโดยตรงต่อการธุรกิจท่องเที่ยว ล่าสุด Airbnb ต้องคืนเงินให้กับลูกค้าที่ยกเลิกห้องพัก ส่งผลทำให้ต้องปลดพนักงานเกือบ 1,900 คน

เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ระบาดทั่วโลกทำให้ส่งกระผลทบต่อการเดินทางท่องเที่ยว จึงส่งผลให้ทาง Airbnb ต้องคืนเงินให้กับลูกค้าที่จองห้องพักและต้องยกเลิก ทำให้ทาง Brian Chesky ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ Airbnb ได้ประกาศข่าวเศร้าให้กับพนักงาน Airbnb ทราบ ซึ่งในข้อความนั้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับการสั่งปลดพนักงานจำนวนเกือบ 1,900 คน

ทาง Airbnb คาดว่ารายได้ของปีนี้ จะลดลงมากกว่าครึ่งของปี 2019 ทาง Airbnb ได้พยายามระดมทุนกว่า 2 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพื่อใช้ในการประคับประคองบริษัทเอาไว้ แต่นั่นก็ยังไม่สามารถช่วยอะไรได้มากนัก สุดท้ายทาง Airbnb จึงต้องตัดสินใจประกาศปลดพนักงานเกือบ 1,900 คน จากทั้งหมด 7,500 คน คิดเป็น 25% ของพนักงานทั้งหมด และหันมามุ่งเน้นไปที่การบริการให้เช่าที่พัก พร้อมลดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง การลงทุนและที่พักที่มีค่าใช้จ่ายสูง

Airbnb

แต่ถึงอย่างไร Airbnb มีมาตรการชดเชยให้กับพนักงานที่ถูกสั่งปลดในสหรัฐฯ โดยจะได้รับเงินชดเชยเป็นจำนวน 14 สัปดาห์พร้อมทั้งรวมกับอีก 1 สัปดาห์ของทุก ๆ ปี ตามค่าแรงมาตรฐาน เช่น หากพนักงานมีอายุการทำงาน 3 ปี 7 เดือน ทาง Airbnb จะปัดขึ้นให้เป็น 4 ปี ส่วนพนักงานนอกสหรัฐฯ นั้นจะได้รับเงินชดเชย 14 สัปดาห์และคิดระยะเวลาการทำงานตามวิธีการของประเทศของตน

Wall Street Journal เผยข้อมูลว่าทาง Airbnb นั้นขาดทุนสูงถึง 322 ล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2019 เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น นั่นทำให้ Airbnb ตัดสินใจออกหุ้น IPO ในปี 2020 แต่ก็ต้องแย่ลงอีกครั้งจากสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่ต้องตัดสินใจสั่งปลดพนักงาน

และสุดท้ายในเดือนเมษายนทาง Airbnb ก็ประกาศปลดพนักงานตามที่คาดกันไว้ โดยทาง Brian Chesky นั้นกล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกล่าวขอบคุณพนักงานทุกคนที่ร่วมงานกันมาอย่างจริงใจ สามารถอ่านจดหมายเปิดผนึกได้ที่ลิงค์นี้