Zoom อัพเดต 5.0 แก้ไขปัญหาเรื่องความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

ทาง Zoom ได้ประกาศปรับปรุงระบบรักษาความปลอดภัยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการเปิดตัว Zoom เวอร์ชัน 5.0 ที่เพิ่มระบบรองรับการเข้ารหัส AEX 256-bit GCM

จากช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีกระแสจากองค์กรบริษัทจากหลายประเทศ ออกมาเตือนเรื่องระบบความปลอดภัยของ Zoom ที่เป็นแพลตฟอร์มการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอ ที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก จากภาวะการระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้หลายคนต้อง Work from Home และมีการเรียนออนไลน์

ซึ่งพบว่ามีตัวระบบของ Zoom ไม่ได้มีการเข้ารหัสอย่างที่ได้โปรโมต รวมถึงมีเหตุการณ์ที่มีคนแฮกหรือเข้ามาป่วนในห้องวิดีโอคอลล์ต่างๆ ได้ จนทำให้ Zoom รีบออกมาประกาศที่จะแก้ไขเรื่องความปลอดภัยทั้งหมดอย่างเร่งด่วน โดยสัญญาจะทำให้เสร็จภายใน 90 วัน และในการอัพเดท เวอร์ชั่น 5.0 นี้ก็ทำออกมาอย่างรวดเร็วกว่าที่สัญญาไว้ด้วย

โดย Zoom จะมุ่งเน้นไปที่ความปลอดภัยในในด้านข้อมูลการประชุมและป้องกันการแก้ไขดัดแปลงต่าง ๆ การปรับปรุงระบบ Zoom Network

  • เข้ารหัสด้วย AEX 256-bit GCM มีการป้องกันที่เพิ่มขึ้นในเรื่องของข้อมูลการประชุมของคุณและยังช่วยป้องกันการแก้ไขดัดแปลงข้อมูล โดยเจ้าระบบนี้จะช่วยเก็บรักษาความลับและความสมบูรณ์ในข้อมูลของคุณ ซึ่งรองรับใน Zoom Meeting, Zoom Video Webinar, และ Zoom Phone Data โดยจะเริ่มใช้งานได้ในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้
  • Data routing control แอดมินสามารถเลือกภูมิภาคของเซิร์ฟเวอร์ในการจัดการประชุมและการสัมมนาได้ ซึ่งใช้การรับส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ไปยังบัญชีของผู้ใช้หรือของกลุ่ม
  • การปรับปรุงทางฝั่งของผู้ใช้งาน
  • Securities Icon ฟีเจอร์รักษาความปลอดภัย ที่ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งได้เองอย่างง่ายดายที่ไอคอนความปลอดภัยบนแถบเมนูการประชุม
  • Robust host controls ฟีเจอร์นี้ช่วยให้โฮสต์สามารถรายงานผู้ใช้งานไปทางที่อยู่ภายในกลุ่มไปให้กับทาง Zoom ได้ผ่านทางไอคอนความปลอดภัย
  • Waiting Room default-on เปรียบเสมือนดั่งห้องรับแขก ที่โฮสต์สามารถให้ผู้เข้าร่วมทั้งหมดรอภายในห้องนี้ได้ก่อนที่จะเริ่มการประชุม
  • Meeting password complexity and default-on ฟีเจอร์ที่ทำให้คุณสามารถกำหนดรหัสผ่านได้ซับซ้อนมากขึ้น โดยแอดมิน Zoom Phone จะสามารถกำหนดความยาวของรหัสพินในการเข้าถึง Voicemail ได้
  • Cloud recording passwords ทาง Zoom ได้ใช้ระบบคลาวด์สำหรับการเก็บรักษารหัส โดยทางแอดมินจะสามารถกำหนดความซับซ้อนของรหัสผ่านได้ด้วยตัวเอง
  • Secure account contact sharing ฟีเจอร์นี้จะช่วยรองรับการประชุมขนาดใหญ่สำหรับรองรับองค์กรที่มีบุคลากรจำนวนมาก อีกทั้งยังช่วยในการเชื่อมโยงบัญชีกับเบอร์โทรศัพท์ ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถหาห้องประชุมได้ง่ายขึ้น และมีความปลอดภัยที่ค่อนข้างสูง
  • Dashboard Enhanacement เพิ่มประสิทธิภาพของ Dashboard โดยแอดมินในระบบการศึกษา ภาคธุรกิจ และ ระดับองค์กรสามารถตรวจสอบศูนย์การเชื่อมต่อข้อมูลของ Zoom ได้
Zoom 5.0

ที่มา zoom