Zoom under scrutiny in US over privacy, porn hacks

FBI เตือนผู้ใช้งาน Zoom ระวังเจอเจอแฮกเกอร์เข้ามาป่วนระหว่างประชุม

แม้จะเป็นฤดูร้อนแต่ Zoom ก็เจอมรสุมหนักๆ ในช่วงนี้ หลังเจอปัญหาการร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ล่าสุดก็เจอผู้ใช้งานหลายคนโวยว่ามีแฮกเกอร์เข้ามาก่อกวนระหว่างที่ประชุมผ่าน Zoom

เรื่องถึงขั้นที่ เลทิเทีย เจมส์ อัยการสูงสุงของรัฐนิวยอร์ก ออกมามาถามหาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ซึ่งทางบริษัท Zoom เองนั้นก็ตอบเพียงแค่ว่า “ทางบริษัทกำลังหาทางแก้ไขเกี่ยวกับปัญหานี้อยู่”

Letitia James ask Zoom

เลทิเทีย เจมส์ อัยการสูงสุงของรัฐนิวยอร์ก

นอกจานี้ FBI ของเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ก็ได้ทำการเตือนให้ระวังแฮกเกอร์ทำการ “Zoom-bombed” (การก่อก่วนใน Zoom) หลังได้รับรับการร้องเรียนจากผู้ใช้หลายราย

ซึ่งในสื่อสังคมออนไลน์ก็มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอที่ตัวเองถูกก่อกวนกันผ่านแฮชแท็กที่ชื่อว่า #Zoombombed, #zoombombing และ #zoombomb ก็มีหลายรายที่โดนก่อก่วนด้วยการเข้ามาตะโกนด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย เข้ามาแก้ผ้าโชว์ ก็มี

ยกตัวอย่างเช่น โรงเรียนแห่งหนึ่งในกำลังทำการสอนหนังสือนักเรียนผ่าน Zoom ที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้านเพราะปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID-19 อยู่ดี ๆ ก็มีคนเข้ามาพูดก่อกวนในระหว่างการสอน จนทำให้คุณครูต้องหัวเสียเขียนรูปด่าตอบโต้ และต้องยกเลิกการเรียนการสอนไปในที่สุด

https://twitter.com/KingBrennymma/status/1244755626359742470

ซึ่งทาง FBI ก็แนะนำว่าให้ตั้งห้องประชุมเป็นแบบส่วนตัว (private) และหลีกเลี่ยงการแชร์หน้าจอเพื่อตอบโต้กับพวกแฮกเกอร์

Eric Yuan ผู้ก่อตั้ง Zoom ก็ออกมาแนะนำผ่านทาง Twitter ด้วยเช่นกันว่าให้ตั้งค่าห้องประชุมเป็นแบบส่วนตัว (private) รวมถึงการตั้งรหัสผ่านเพื่อเข้าห้องประชุม และบอกอีกว่า “เราจะแก้ไขและบังคับให้ตั้งค่าเหล่านี้”

ที่มา – edition.cnn.com