YouTube เผยยอดชมเนื้อหาข่าวสารในช่วง COVID-19 สูงขึ้นถึง 75%

YouTube เผยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามียอดผู้ชมคลิปข่าวสารต่างๆ สูงขึ้นถึง 75%  เมื่อเทียบกับในช่วงเดียวกันกับปีที่แล้ว โดยเฉพาะข่าวที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 เป็นสิ่งที่ทุกคนทั่วโลกให้ความสนใจมากที่สุด

Neal Mohan หัวหน้าเจ้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube กล่าวถึงสาเหตุการที่มียอดผู้ชมเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดกับ Bloomberg ว่า “ผู้คนพยายามที่จะบริโภคข้อมูลให้มากที่สุดเกี่ยวกับวิกฤติในครั้งนี้ เพราะมันเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน”

Neal Mohan YouTube

Neal Mohan หัวหน้าเจ้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ YouTube

ซึ่งนั่นก็เหมือนจะเป็นเรื่องที่ดีที่ YouTube มียอดผู้ชมมากขึ้น แต่มันก็ทำให้ทาง YouTube นั้นต้องทำงานหนักขึ้นตามไปด้วยเพราะต้องเผชิญกับคลิปที่มีเนื้อหาหลอกลวง การบิดเบือนข้อมูล ที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 หลายพันคลิป

ทำให้ YouTube ต้องออกมาปรับนโยบายอยู่บ่อยครั้ง มีการไล่ลบคลิปวีดิโอออก เช่น คลิปที่เผยแพร่เนื้อหาเกี่ยวข้องกับทฤษฎีสมคบคิดที่ผูกเรื่องราวของไวรัส COVID-19 กับ เครือข่าย 5G , คลิปที่ส่งเสริมให้ผู้คนนั้นออกจากบ้าน

Neal Mohan บอกว่าตอนนี้ทาง YouTube กำลังไล่ลบคลิปที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับแฮชแท็ก #FilmYourHospital ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ให้ความเชื่อแบบผิด ๆ ที่บอกว่า COVID-19 เป็นเรื่องหลอกลวง

แม้ยอดผู้เข้าชม YouTube จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล แต่ก็ไม่ทำให้รายได้ของ YouTube โตขึ้นตามแต่อย่างใด เพราะลูกค้าที่ต้องการลงโฆษณาบน YouTube นั้น ต่างได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้มีการใช้งบประมาณกันลดลง

ที่มา – bloomberg.com