Tim Cook Apple

Tim Cook เผย API สำหรับช่วยติดตาม COVID-19 เสร็จ 28 เม.ย.นี้

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Thierry Breton หัวหน้าฝ่ายอุตสาหกรรมแห่งสหภาพยุโรป ได้ทำการพูดคุยกับ Tim Cook ซีอีโอของ Apple ผ่านทาง video conference เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือกับ Apple โดยทาง Tim Cook ได้แจ้งถึงความคืบหน้าของ API สำหรับระบบช่วยติดตาม ป้องกันการแพร่กระจาย COVID-19 ว่าน่าจะเสร็จและปล่อยให้นำไปใช้กันในวันที่ 28 เมษายนนี้ ซึ่งเสร็จก่อนกำหนดการที่เคยวางไว้กลางเดือนพฤษภาคม

Tim Cook & Thierry Breton

ซ้าย Thierry Breton และ ขวา Tim Cook

นอกจากนี้ Thierry Breton ยังได้เรียกร้องขอให้ Apple ทำการเปลี่ยนการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของ iPhones เพื่อให้เข้ากันได้กับแอปพลิเคชันในการติดตามผู้ติดเชื้อที่ชื่อ Contact Tracing ที่จะเปิดจะเปิดตัวในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ และมีการนำใช้กับหลาย ๆ ประเทศในสหภาพยุโรป

รัฐบาลฝรั่งเศสนั้นอยากที่จะบังคับให้ผู้ใช้งานแอปพลิเคชันบน iPhone นั้นเปิดการใช้งาน Bluetooth Low Energy ตลอดเวลา เป็นการทำงานอยู่เบื้องหลัง แม้ผู้ใช้งานจะไม่ได้เปิดใช้งานแอปพลิเคชัน ซึ่งขัดต่อนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Apple แต่สำหรับ Android นั้นทำได้

“มันเป็นความรับผิดชอบของ บริษัท ต่าง ๆ เช่น Apple ที่จะต้องพยายามอย่างเต็มที่ในการพัฒนาหาทางออกทางเทคนิคที่เหมาะสม เพื่อที่จะทำให้แอปพลิเคชันระดับชาตินั้นทำงานได้ การประสานงานกับหน่วยงานด้านสุขภาพของรัฐสมาชิกสหภาพยุโรปนั้นสำคัญยิ่ง” Thierry Breton กล่าว

ซึ่งทาง Apple ก็ยังไม่มีท่าทีที่จะปรับนโยบายความเป็นส่วนตัวตามที่รัฐบาลฝรั่งเศสเรียกร้อง

ที่มา – reuters.com