คลัสเตอร์ AI “Atlas 900” จากหัวเว่ย คว้ารางวัล Red Dot Award 2020

AI Atlas 900 ของหัวเว่ย ได้รับรางวัลชนะเลิศ Red Dot Award 2020 การออกแบบที่สะท้อนความเป็นนวัตกรรมสุดล้ำสมัยและชาญฉลาด ถือเป็นเครื่องหมายที่แสดงถึงคุณภาพ

คลัสเตอร์ AI Atlas 900 ได้สร้างบรรทัดฐานใหม่ด้วยคลัสเตอร์เครือข่ายชั้นนำ การติดตั้งแบบโมดูล (Modular Deployment):  ระบบกระจายความร้อน ดีไซน์การออกแบบแบบองค์รวม เพิ่มการรองรับการขยายตัว ประสิทธิภาพการทำงาน และรายละเอียดปลีกย่อยที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน (human-centric details)

  • เครือข่ายคลัสเตอร์ชั้นนำ:  ผลิตภัณฑ์ Atlas 900 ซึ่งเป็นจุดสูงสุดของประมวลผลคอมพิวเตอร์แบบ AI ประกอบด้วยหน่วยประมวลผลกลาง AI Huawei Ascend 910 นับหมื่นชิ้นที่สร้างสรรค์คลัสเตอร์สำหรับฝึก (training cluster) AI ที่รวดเร็วที่สุดในโลก นอกจากนี้ ในเชิงการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ Atlas 900 ยังได้เพิ่มขีดความสามารถให้กับเหล่านักวิจัยกว่า 900 คน ด้วยความเร็วแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนในการฝึกหัด AI โมเดลต่างๆ ด้วยข้อมูลทั้งในแบบรูปภาพและวีดีโอ และด้วยความสมบูรณ์แบบที่เหมาะแก่การนำไปใช้ในกิจกรรมประจำวันหรือภารกิจที่ซับซ้อนเช่นนี้ จึงอาจกล่าวได้ว่า คลัสเตอร์นี้ได้เพิ่มขีดความสามารถวิธีที่เราใช้สำรวจจักรวาลการพยากรณ์สภาพอากาศ การสำรวจทรัพยากรธรรมชาติ รวมถึงได้นำเทคโนโลยียานพาหนะไร้คนขับมาสู่ท้องตลาด
  • การติดตั้งแบบโมดูล (Modular Deployment): คลัสเตอร์ AI Atlas 900 นี้ได้ส่งมอบโซลูชันที่มีความยืดหยุ่นในการอำนวยความสะดวกด้านการขยายขีดความสามารถในสถานการณ์เฉพาะทางรูปแบบต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ยังเพียบพร้อมไปด้วยทรัพยากรเพื่อการประมวลผลคอมพิวเตอร์ที่ครบครันในรูปแบบของการบริการคลาวด์ ซึ่งทำให้เข้าถึงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีและ AI แบบครอบคลุม (inclusive) ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น
  • ระบบการกระจายความร้อนที่ดีที่สุด: ผลิตภัณฑ์ Atlas 900 นี้ได้รับการออกแบบการระบายความร้อนโดยใช้ของเหลวแบบผสมผสานที่ล้ำสมัย ซึ่งถือเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่ไม่มีการส่งผ่านความร้อนเข้าหรือออกจากระบบ (adiabatic technology) โดยมีการแยกราง (rack scale) เพื่อการนำส่งของเหลวระบายความร้อนในอัตราส่วนที่สูงถึง 95% การออกแบบเช่นนี้มีส่วนช่วยกระจายความร้อนสำหรับแต่ละราง rack ได้อย่างดีเยี่ยม โดยใช้พลังงานที่ 50 กิโลวัตต์และมีค่าประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน (Power Usage Effectiveness หรือ PUE) น้อยกว่า 1.1 ซึ่งนับเป็นการใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุดสำหรับศูนย์ข้อมูล (ระดับ PUE ในอุดมคติ) อีกทั้งผลิตภัณฑ์  Atlas 900 ยังทำงานโดยใช้พลังงานและทำให้เกิดเสียงรบกวนน้อยที่สุด ซึ่งช่วยประหยัดพื้นที่ในห้องเก็บอุปกรณ์ได้ถึง 80%
  • ดีไซน์การออกแบบแบบองค์รวม: คลัสเตอร์ AI Atlas 900 มีลักษณะที่มีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยรางทั้งสองข้างได้ประกอบร่างเป็นรูปวงเล็บใหญ่  “[ ]”  และในศาสตร์ของวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ วงเล็บใหญ่นี้ถูกนำไปใช้เป็นสัญลักษณ์ของกลุ่มตัวอักษร รวมถึงเป็นสัญลักษณ์ของการคูณร่วมน้อย ในทฤษฎีจำนวน ซึ่งตรรกะชุดนี้ถือเป็นตรรกะที่มีความสมบูรณ์แบบสำหรับคลัสเตอร์ AI Atlas 900 เนื่องจากการเพิ่มของจำนวนเครื่องมือต่างๆ ไม่ได้เป็นเพียงสูตรคำนวณง่ายๆ อย่าง 1 + 1 = 2 แต่มันคือการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของขุมพลังการประมวลผลคอมพิวเตอร์แบบ AI
  • ประสิทธิภาพการทำงาน: ในทางสถาปัตยกรรม การลับคมมุมเหลี่ยมและพื้นผิวหน้าของคลัสเตอร์ AI Atlas 900 ส่งผลให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีรูปลักษณ์น่าดึงดูดและทันสมัย ประหนึ่งหลุดออกมาจากโลกอนาคต ซึ่งสอดคล้องกับประสิทธิภาพการทำงานชั้นยอดอันเป็นที่ต้องการในยุคดิจิทัล
  • การรองรับขยายตัว: การออกแบบเช่นนี้นำไปสู่ความสามารถในการรองรับการขยายตัวของ Atlas 900 ซึ่งประกอบไปด้วยการเพิ่มจำนวนของราง (rack) นอกจากนี้ กลุ่มคลัสเตอร์ของรางได้คงไว้ซึ่งความรู้สึกแห่งความต่อเนื่องอย่างเป็นธรรมชาติ และประสิทธิภาพที่สะท้อนความลื่นไหลของข้อมูลในคลัสเตอร์
  • รายละเอียดปลีกย่อยที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน: ผลิตภัณฑ์ Atlas 900 นี้ใส่ใจกับรายละเอียด ทุกกระเบียดนิ้วของคลัสเตอร์นี้แสดงให้เห็นถึงคุณภาพ ในทั้งเชิงสุนทรียภาพและเชิงเทคโนโลยี อันมีความเป็นธรรมชาติและเปรียบเสมือนการปฏิวัติวงการในขณะเดียวกัน

การประกวด Red Dot Award เป็นหนึ่งในการประกวดที่ทรงคุณค่ามากที่สุดในโลกสำหรับการออกแบบทางด้านอุตสาหกรรม รางวัลนี้นับเป็นลำดับล่าสุดของรางวัลแห่งเกียรติภูมิที่ครอบครัวผลิตภัณฑ์ Atlas เคยได้รับ โดยเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ผลิตภัณฑ์ Atlas 900 ยังได้รับรางวัล GSMA GLOMO Awards 2020 ในสาขาเทคโนโลยีแห่งโลกอนาคตอีกด้วย