เอากับเค้าด้วย!? เสาสัญญาณมือถือ ในเนเธอร์แลนด์ ถูกเผา อาจเกี่ยวกับข่าวลือ 5G คือต้นเหตุของ COVID-19

ก่อนหน้านี้ มีข่าว เสาสัญญาณมือถือ 5G ในประเทศอังกฤษ ถูกเผา เพราะคนเชื่อข่าวส่งต่อในเน็ต ว่าสัญญาณ 5G มีผลทำให้ไวรัส COVID-19 แพร่กระจาย ล่าสุดมีเหตุการณ์คล้ายๆ กันเกิดขึ้นที่เนเธอร์แลนด์แล้ว

ทางการด้านความมั่นคงของประเทศเนเธอร์แลนด์บอกว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่ามี เสาสัญญาณมือถือ จำนวนไม่น้อยกว่า 4 ต้น ถูกเผาจนเกิดความเสียหาย และมีเหตุเกิดต่อเนื่องอีกหลายครั้ง ซึ่งทางการได้ประกาศแจ้งเตือนออกไปแล้วว่า การทำลายเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ จะมีผลกระทบกับประชาชนส่วนรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการสื่อสารสำหรับหน่วยงานที่ต้องพร้อมสำหรับเหตุฉุกเฉิน ที่ตอนนี้ประเทศเนเธอร์แลนด์มีผู้ติดเชื้อ Covid-19 เป็นจำนวนมาก

แต่ถึงอย่างไร การเผาเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือในเนเธอร์แลนด์ ยังไม่แน่ใจว่า เกิดจากสาเหตุของข้อมูลส่งต่อในอินเทอร์เน็ต ที่ก่อนหน้านี้เกิดกระจายในอังกฤษ ว่าคลื่นสัญญาณ 5G นั้นเป็นคลื่นความถี่เดียวกับในค้างคาว ซึ่งเป็นสาเหตุของเชื้อไวรัส Covid-19 จนมีคนจับมาโยงจนเกิดความเข้าใจผิด

รวมถึงในเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันยังไม่ได้เริ่มมีการให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการ โดยที่ปัจจุบันยังอยู่ในระหว่างการทดสอบเท่านั้น และก่อนหน้านี้ ก็เคยมีการประท้วงต่อต้าน 5G ตั้งแต่รัฐเริ่มประกาศแผนการพัฒนาตั้งแต่ปี 2562

ข้อมูลจาก Engadget