iPhone 12 Notch

หลุดภาพร่าง iPhone 12 ยืนยัน จอติ่งเล็กลง รูลำโพงเลื่อนไปอยู่ขอบเครื่อง

ข้อมูลจาก Jon Prosser นักปล่อยข่าวหลุดบน Twitter โชว์ให้เห็นภาพร่างดีไซน์หน้าจอของ iPhone 12 ที่มีติ่ง Notch ที่เล็กลงกว่าเดิมมาก

โดยภาพแรกนี้เป็นภาพจากแบบร่าง CAD ที่หลุดมาจากซัพพลายเออร์ของแอปเปิลเจ้าหนึ่ง ส่วนภาพที่ 2 เป็นภาพที่มีรายละเอียดอ้างอิงจากภาพแรก แล้ววาดขึ้นมาให้เห็นรายละเอียดของ iPhone 12 และชิ้นส่วนต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณ Notch บนหน้าจอที่มีขนาดเล็กลงกว่าเดิม

ความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ ติ่งแถบบนจอของ iPhone 12 มีขนาดที่เล็กกว่าไอโฟนรุ่นก่อนประมาณ 1/3 โดยที่มีชิ้นส่วนเซนเซอร์ต่างๆ เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นกล้อง Infraed, Flood iLLuminator, Proximity Sensor,Ambient light Sensor, กล้องหน้า และ Dot Projector โดยจะแตกต่างตรงตำแหน่งของลำโพงสนทนา (Speaker) ถูกย้ายตำแหน่งเลื่อนขึ้นไปอยู่บริเวณขอบบนสุด นี่จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมติ่งบนจอ iPhone 12 จะมีขนาดที่เล็กลง

นอกจากนี้ Jon Prosser ยังมีการคาดการณ์อีกหลายอย่างที่จะเกิดขึ้นใน iPhone 12 ผ่านทางทวิตเตอร์ของเขา

  • iPhone 12 จะยังใช้เป็นพอร์ตแบบ Lightning เหมือนเดิม ยังไม่มีการเปลี่ยนไปใช้เป็น USB-C
  • จะไม่มีการรองรับ Apple Pencil บน iPhone 12
  • จะยังไม่ไม่มีพอร์ต Smart Connector แต่คาดว่ามันจะเกิดขึ้นในยุคที่ iPhone ทำรุ่นที่ไร้พอร์ตเชื่อมต่อที่อาจจะมีมาในอนาคต

ล่าสุด EverythingApplePro ได้ทำภาพเรนเดอร์ตามข่าวหลุดและภาพร่างออกมาเป็นโมเดล ซึ่งก็ดูแล้วน่าสนใจดีไม่น้อย

ส่วนดีไซน์ตัวเครื่อง ในภาพจะเห็นว่า ตรงกับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่ว่า iPhone 12 ขอบเครื่องจะเป็นขอบโลหะเรียบ ดีไซน์แบบเดียวกับใน iPad Pro ก็ต้องรอลุ้นกันช่วงปลายปีว่าจะตรงกับข่าวลือทั้งหลายหรือเปล่า เพราะยังมีข้อมูลอีกว่าปีนี้ iPhone 12 จะมีด้วยกันถึง 4 รุ่น ใน 4 ขนาดด้วยกันคือ 5.4 นิ้ว, 6.7 นิ้ว และ 6.1 นิ้ว (จอขนาดนี้จะมี 2 รุ่น) โดยจะแบ่ง 2 ระดับคือ รุ่นปกติ (จอ 5.4 นิ้ว และ 6.1 นิ้ว) และรุ่นระดับไฮเอนด์ (จอ 6.1 นิ้ว และ 6.7 นิ้ว)

ส่วนการเปิดตัว แม้ว่าตอนนี้จะมีภาวะวิกฤติการแพร่ระบาด ของโคโรนาไวรัส COVID-19 แต่แอปเปิลน่าจะยังเปิดตัว iPhone 12 ในช่วงเวลาเดิมคือ เดือนกันยายนนี้ โดยพร้อมที่จะรองรับใช้งาน 5G ได้ด้วย

ข้อมูลจาก MacRumors