Google จัดทำเว็บไซต์ ศูนย์รวมแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับ COVID-19

Google จัดทำเว็บไซต์ google.com/covid19 ศูนย์รวมข้อมูลเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 เพื่อช่วยให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เข้าใจง่าย โดยเว็บนี้ได้แบ่งออกเป็น 5 ส่วนสำคัญ ได้แก่

เคล็ดลับความปลอดภัยและการป้องกัน 

รวบรวมข้อมูลการดูแลและการป้องกันเบื้องต้น เช่น การรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) การอยู่บ้านเพื่อช่วยลดอัตราการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อ รวมทั้งข้อมูลที่ให้ความรู้ทั่ว ๆ ไป เช่น ข่าวล่าสุด หรือความหมายของการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมทั้งการปฏิบัติต่อกันในสังคม 

แหล่งข้อมูลเพิ่มเติมจาก Google  

รวบรวมแหล่งข้อมูลที่ Google ได้จัดทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือสำหรับผู้คนในหลายภาคส่วน ได้แก่ 

  • บุคคลทั่วไป  สามารถทำงานและเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อที่จะไม่พลาดทุกการติดต่อ และได้รับข้อมูลครบถ้วนเสมอ ผ่านบทเรียนจากแหล่งข้อมูลการฝึกอบรมสำหรับการทำงานและการเรียนรู้ทางไกล รวมไปถึงการค้นหาตำแหน่งงาน
  • นักศึกษา สามารถฝึกการเรียนรู้ทางไกลผ่านชั้นเรียนออนไลน์ ซึ่ง Google ได้นำ G Suite for Education ชุดเครื่องมือทางการศึกษาให้บริการฟรี รวมทั้งการใช้ Hangouts Meet พรีเมียมได้ฟรีด้วยเช่นกัน และการสำรวจแหล่งข้อมูลสำหรับการเรียนรู้ทางไกล
  • เจ้าของธุรกิจ สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างต่อเนื่องด้วยข้อมูลเพื่อช่วยรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนได้อย่างเหมาะสม อีกทั้งยังสามารถใช้เครื่องมือของ Google เช่น Hangouts Meet ระดับพรีเมียมฟรี หรือ G Suite ในการทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งดูแลทีมงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

ข้อมูลและข้อมูลเชิงลึก

เป็นการเผยข้อมูลเชิงลึกที่สามารถค้นหาได้จาก Google Trends เช่น คำค้นหายอดนิยมที่เกี่ยวข้องกับไวรัสโคโรนา หรือ ความสนใจในการค้นหาเรื่องไวรัสโคโรนาในแต่ละประเทศ

แหล่งข้อมูลเพื่อช่วยเหลือ

แคมเปญพิเศษ Stay Home #WithMe โดย YouTube ได้นำคอนเทนต์ที่มีทั้งสาระและความบันเทิงจากเหล่า YouTube ครีเอเตอร์ ทั้งในแวดวงศิลปิน กีฬา และผู้ที่มีชื่อเสียงมาฟีเจอร์เป็นเพลย์ลิสต์ #WithMe บน Google Thailand YouTube Channel เพื่อเชิญชวนให้ผู้คนที่ต้องอยู่บ้านมีความสุขไปกับการชมเพลย์ลิสต์วิดีโอสนุก ๆ เหล่านั้นไปด้วยกัน ซึ่งมีทั้ง Stay Home With Me, Cook With Me, Learn With Me, Parent With Me, Move With Me และ Sing With Me ซึ่งแต่ละเพลย์ลิสต์จะมีการปรับเปลี่ยนวิดีโอไปทุก ๆ สัปดาห์ เพื่อความหลากหลาย

Google COVID-19

สนับสนุนภารกิจบรรเทาทุกข์ Google.org ตั้งเป้าบริจาคเงินจำนวน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้แก่องค์กรที่รับมือกับ COVID-19 ทั่วโลก และจะร่วมสมทบทุนเพิ่ม 2 ดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการบริจาคทุก ๆ 1 ดอลลาร์สหรัฐจากบุคคลทั่วไป โดยยอดบริจาคทั้งหมดจะนำไปสมทบกองทุน COVID-19 Solidarity Response Fund ขององค์การอนามัยโลก เพื่อช่วยสนับสนุนการเตรียมความพร้อมและการตอบสนองในชุมชนทั่วโลกที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่กระจายของ COVID-19 

Google COVID-19