Facebook แนะคู่มือ #VirtualSongkran ฉลองสงกรานต์ฉบับอยู่บ้าน

ถือเป็นครั้งแรกสำหรับคนไทยที่เราต้องฉลองเทศกาลสงกรานต์โดยที่ตัวต้องอยู่ห่างกัน Facebook แนะฉลองสงกรานต์ฉบับอยู่บ้าน เชื่อมต่อถึงกันได้แม้อยู่ห่างกัน

สงกรานต์เป็นหนึ่งในเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลองที่สำคัญที่สุดในปฏิทินไทย เพราะเป็นเวลาแห่งการเริ่มต้นใหม่ การอวยพร รวมถึงประเพณีรดน้ำดำหัวเพื่อแสดงความเคารพต่อญาติผู้ใหญ่ และที่สำคัญที่สุด เป็นช่วงเวลาที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงจะมารวมตัวเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ไทยร่วมกัน

Facebook คือการเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลกเข้าหากัน ไม่ว่าจะเป็นใคร เวลาใด หรือสถานที่ใดก็ตาม สำหรับช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ประจำปีนี้ คนไทยมากกว่า 650,000 คน โพสต์และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองสงกรานต์บนแพลทฟอร์ม Facebook โดยแฮชแท็กที่ได้รับความนิยมสูงสุดที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองสงกรานต์ในประเทศไทยในช่วงนี้ ได้แก่ #songkran #flowershirt #ปีใหม่ไทย #เสื้อลายดอก และ #เสื้อสงกรานต์

Facebook ต้องการให้คนไทยได้เชื่อมต่อกับคนที่พวกเขาห่วงใยและช่วยให้ชุมชนต่างๆ ได้มีโอกาสฉลองช่วงเวลาสำคัญนี้ไปด้วยกัน โดย Facebook ได้แบ่งปันคู่มือ #VirtualSongkran ฉลองสงกรานต์ฉบับอยู่บ้าน เพื่อช่วยให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้ฉลองช่วงเวลาที่มีความสำคัญเชิงวัฒนธรรมด้วยวิธีการที่สนุกสนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเช่นนี้ที่การเชื่อมต่อกับเพื่อนฝูงและคนที่รักและห่วงใยมีความสำคัญมากกว่าที่เคยเป็น

สนุกสนานกับการแสดงของศิลปินและนักดนตรีผ่าน Facebook Live

Facebook Live ทำให้ผู้คนสามารถไลฟ์สตรีมอีเวนต์ การแสดง และการรวมตัวต่างๆ บน Facebook โดยสามารถรับชมผ่านหลายช่องทาง ทั้งจากมือถือ หน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือ เชื่อมต่อทางทีวี

คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับการแสดงดนตรีในทุกค่ำคืน ตั้งแต่จันทร์ถึงศุกร์ จากศิลปินชาวไทยอย่างวงดนตรี 25Hours หญิงลี และนิวจิ๋ว จากการจัดรายการ “เพลงสามัญประจำบ้าน” ของค่ายจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ พร้อมทั้งการแสดงคอนเสิร์ตที่จะออกอากาศอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งเดือน คุณสามารถร่วมรับชมการแสดงดังกล่าวร่วมกับเพื่อนๆ พร้อมร่วมแสดงความรู้สึกและความคิดเห็นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในทุกค่ำคืน สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เพจ Facebook ของ GMM Grammy Official

ให้ครีเอเตอร์ Facebook อยู่เป็นเพื่อนคุณ ด้วยการรับชมซีรีย์วิดีโอ #StandTogether ผ่านฟีเจอร์ Watch

 Facebook VirtualSongkran covid-19

มองหาแฮชแท็ก #StrongTogether จากครีเอเตอร์ Facebook ซึ่งจะอัพโหลดเนื้อหา ‘อยู่บ้าน’ ที่เต็มไปด้วยความสุข เช่น

  • วิดีโอรายวันของ ส้ม มารี (Zom Marie) ซี่งมีเนื้อหาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น การกินขนมและการทำอาหาร ไปจนถึงการร้องเพลงและเล่นกีต้าร์
  • เพลิดเพลินไปกับเนื้อหาที่เป็นมิตรกับครอบครัวจากตั๊ก บริบูรณ์ แฟมิลี่ (Boriboon Family) และ Little Monster 
  • ผู้ที่หลงใหลในเสียงดนตรีสามารถรับชมการแสดงที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องของนักร้องมากความสามารถอย่าง โต๋ ศักดิ์สิทธิ์ และ แสตมป์ อภิวัชร์ ซึ่งจัดรายการแสดงดนตรีทุกวัน ผ่านรายการที่มีชื่อว่า ‘ห่างกันวันละเพลง’ (Solo Distancing) ผ่านทาง Facebook ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจ็กต์ #StandTogether

เคล็ดลับ

จัดปาร์ตี้รับชมของคุณเองได้ทุกที่ทุกเวลาด้วยการสร้างโพสต์ใหม่ ตามด้วยการเลือก ‘ปาร์ตี้รับชม’ และ ‘เพิ่มวิดีโอ’ เพื่อค้นหาวิดีโอที่ทุกคนสามารถรับชมร่วมกันได้

มาลองดูว่าผู้อื่นใช้เวลาในการอยู่บ้านด้วยการรับชมวิดีโอบน Instagram อย่างไร ผ่านการรับชมโพสต์หรือวิดีโอบน Instagram ร่วมกับเพื่อนของคุณ ด้วยการคลิกไปที่ไอคอนวิดีโอแชทในกล่องข้อความของคุณหรือบทสนทนาที่มีอยู่เพื่อเริ่มต้นการแชทผ่านวิดีโอ นอกจากนี้ คุณยังสามารถรับชมรูปภาพหรือวิดีโอที่บันทึกไว้ ถูกใจ หรือถูกแนะนำ ร่วมกับเพื่อนของคุณตามเวลาจริงด้วยการคลิกไปที่ไอคอนรูปภาพที่อยู่ด้านซ้ายล่างของวิดีโอแชทของคุณได้อีกด้วย

ร่วมแบ่งปันความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันและส่งต่อพลังสนับสนุนกับชุมชนท้องถิ่นได้ผ่าน Facebook Group และ Facebook Page

นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 คนไทยต่างใช้ Facebook เพื่อรวมพลังสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นต่างๆ เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือทั้งด้านข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็น อุปกรณ์และครื่องมือสำหรับป้องกัน ตลอดถึงช่วยส่งมอบกำลังใจให้กับผู้คนรอบข้าง ลองค้นหา Facebook Group หรือ Facebook Page ที่ใกล้กับคุณเพื่อยื่นมือเข้าช่วยเหลือ

  • ร่วมรับชมรายการ ตลาดใจ โดยมูลนิธิก้าวคนละก้าวกับรายการซีรีย์ทาง Facebook Live ตลอดสัปดาห์กับพิธีกร 3 ท่าน ได้แก่ เบลล์ โน้ต อุดม และโด๋ว ที่จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนการรับ-ส่งของบริจาคให้แก่เหล่าบุคลากรทางการแพทย์ประจำสถาบันบำราศนราดูรและโรงพยาบาลต่างๆ
  •  ลองกดเข้าร่วมกลุ่มช่วยร้านอาหารไทยต้านภัย COVID-19 ที่เต็มไปด้วยข้อมูลและรายละเอียดธุรกิจจากผู้ประกอบการร้านอาหารร้านย่อยในไทย เพื่อช่วยอุดหนุนให้ร่วมกันผ่านวิกฤตในครั้งนี้ ไปได้
 Facebook VirtualSongkran covid-19

อย่าลืมแบ่งเวลามาพักผ่อนนอกจอ

การอยู่บ้านอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานอาจเป็นเรื่องที่ท้าทาย และการดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญทั้งต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิต คุณควรแบ่งเวลาบางส่วน ไม่ว่าจะแค่หนึ่งชั่วโมงหรือเพียง 10 นาที ไปเดินเล่น ยืดเส้นยืดสาย เล่นโยคะ หรือแม้กระทั่งอบคุกกี้ คุณสามารถจัดการและควบคุมเวลาบน Facebook ด้วยการใช้งานเครื่องมือ “เวลาที่คุณใช้บน Facebook” (Your Time on Facebook) หรือ “กิจกรรมของคุณ” (Your Activity) บน Instagram

เราหวังว่า Facebook และ Instagram จะช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อกับคนที่สำคัญที่สุดสำหรับคุณได้อย่างใกล้ชิดและง่ายดายยิ่งขึ้นในช่วงเวลาเช่นนี้ และสนุกไปกับการฉลองเทศกาลสงกรานต์ พร้อมหมั่นล้างมือและดูแลความปลอดภัยของคุณเองในขณะที่เรา #อยู่บ้าน ไปพร้อมกัน สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมและกิจกรรมสนุกๆ สำหรับช่วงเวลาอยู่บ้านได้ที่เพจอย่างเป็นทางการของ Facebook ประเทศไทยได้ที่ https://facebook.com/facebook/