Breaze

Breaze หน้ากากอัจฉริยะ กรองฝุ่น PM2.5 มีพัดลมหายใจสะดวก

Breaze โครงการไอเดียที่น่าสนใจ เป็นหน้ากากช่วยกรองฝุ่นและมลพิษสุดล้ำอันหนึ่งใน Indiegogo  แต่เสียดายที่เปิดระดมทุนผิดเวลาไปเสียหน่อย เพราะไม่ได้รับความสนใจและสินค้าก็เป็นหมันไม่ได้ผลิตออกมาขายจริง

หน้ากากอนามัยสุดล้ำอันนี้ ถูกออกแบบโดยกลุ่มนักออกแบบที่มาจากหลากหลายอุตสหกรรมของไต้หวัน โดยใช้ชื่อร่วมกันว่ากลุ่ม Minfu โดยทุกคนนั้นมีความกังวลเกี่ยวกับมลภาวะที่เป็นพิษที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5 จึงทำให้โครงการนี้ถือกำเนิดขึ้นมา

ภาพทีมงาน Minfu

ภาพทีมงาน Minfu

Breaze หน้ากากอนามันอันนี้จะช่วยกรองอนุภาคเล็ก ๆ มีตัวกรองถึง 4 ชั้นที่จะช่วยกรองสารก่อภูมิแพ้ที่เป็นอันตราย, ละอองเกสร, สารต่อต้านอนุมูลอิสระ, แบคทีเรียและมลพิษ

Breaze

ตัวกรองของสินค้าต้นแบบนั้นผ่านการทดสอบในห้องปฏิบัติการโดย Nelson Laboratories องค์กรที่เชื่อถือได้ในสหรัฐอเมริกา ประสิทธิภาพการกรองเฉลี่ยของตัวกรองใน 0.3ไมโครเมตร มากกว่า 99.99% สามารถกรองอนุภาค PM10 และ PM2.5 ได้ โดยมีคลิปให้ดูถึงประสิทธิภาพการกรองฝุ่นของหน้ากากตัวต้นแบบมาให้ดูด้วย

[youtube v=”L6YlAMBkD6Q”]

มีพัดลมคอยดูดอากาศเข้ามาในหน้ากาก แล้วกรองอากาศนั้นผ่านตัวกรองทำให้เราได้หายใจด้วยอากาศที่บริสุทธิ์ โดยจะมีโปรแกรมคอยควบคุมความแรงของพัดลม โดยจะเป็นระบบอัจฉริยะเรียนรู้ปรับความแรงแบบอัตโนมัติตามความถี่และความลึกของลมหายใจของแต่ละบุคคล ซึ่งจะช่วนนการไหลเวียนของอากาศ และเพื่อกำจัดความชื้นทำให้อากาศสดชื่อนและแห้ง

Breaze

ส่วนหน้ากากนั้นใช้วัสดุพลาสติกแข็งโปร่งใสทำให้เราเห็นรอยยิ้มของผู้ใส่ได้ ส่วนที่สัมผัสกับใบหน้าของเราก็จะเป็นซิลิโคนที่อ่อนนุ่มมีสายรัดปรับระดับได้ซึ่งช่วยให้หน้ากากเหมาะสำหรับทุกคนที่สวมใส่

Breaze

เป็นที่น่าเสียดายที่ Breaze นั้นออกมาระดมทุนผิดช่วงผิดเวลาที่เปิดระดมทุนไปเมื่อปี 2017 เป็นช่วงที่ยังไม่มีการตื่นตัวเรื่องการใช้หน้ากากกันซักเท่าไร จึงทำให้การระดมทุนนั้นล้มเหลว มีคนร่วมทุนแค่ 7 คนและระดมทุนได้แค่ประมาณ 27,027 บาท จากที่ต้องการ 5.5 ล้านบาท

Breaze

เมื่อเทียบกับการระดมทุนเกี่ยวกันหน้ากากอื่นๆ ตอนนี้ยังไม่มีมีหน้ากากอันไหนเจ๋งเท่า แต่กลับระดมทุนเงินไปได้มากว่า 44 ล้านบาทเลยทีเดียว

Breaze

ปัจจุบันทีม Minfu ยังคงอยู่อย่างล่าสุดก็ออกแบบหมวกกันน๊อคกรองฝุ่น แต่ก็ดูเหมือนจะมาผิดเวลาอีกเช่นกัน จนหันไปออกแบบบ้านแมวแทน ติดตามกลุ่ม Minfu ได้ที่ https://www.facebook.com/BreazeTaiwan/