Bill Gate

มโนกันเก่ง! มีคนอ้างว่า Bill Gates อยู่เบื้องหลังการแพร่ระบาด COVID-19 เพราะเคยพูดเตือนไว้ก่อนหน้านี้

ในปี 2015 Bill Gates เคยได้ขึ้นพูดในงาน TedTalk เตือนว่าความเสี่ยงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่อมนุษยชาติไม่ใช่สงครามนิวเคลียร์ แต่เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถคุกคามชีวิตของผู้คนนับล้าน

Bill Gates

ภาพ Bill Gates ในงาน TedTalk ปี 2015

ซึ่งจากคำพูดเหล่านั้นทำให้กลุ่มต่อต้านการฉีดวัคซีน (anti-vaxxers), กลุ่ม QANon และผู้ขวาจัด ได้ใช้คลิปวีดิโอนี้เผยแพร่ใหม่เพื่อใช้ในการเป็นหลักฐาน ในการอ้างอิงทฤษฎีสมคบคิดว่า Bill Gates วางแผนที่จะใช้การระบาดใหญ่เพื่อควบคุมระบบสุขภาพของโลก

[youtube v=”6Af6b_wyiwI”]

Zignal Labs บริษัท วิเคราะห์สื่อได้ออกมาเปิดเผยว่า Bill Gates กลายเป็นวายร้ายอันดับหนึ่งของกลุ่มทฤษฎีสมคบคิดไปแล้ว มีการแชร์ข้อมูลผิด ๆ ใน Facebook กว่า 6,000 โพสต์ มีการแสดงความคิดเห็นเกือบ 900,000 ครั้ง

นอกจากนี้คลิปที่กล่าวอ้างถึง Bill Gates แบบผิด ๆ ติด 10 อันดับใน YouTube ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของ COVID-19 ในเดือนมีนาคมและเดือนเมษายนโดยมีผู้ชมกว่า 5 ล้านครั้งเลยทีเดียว

จากทฤษฎีสมคบคิดสร้างความกังวลให้กับ Dr. Claire Wardle ผู้อำนวยการบริหารของ First Draft องค์กรที่ต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูลทางออนไลน์ เธอกล่าวว่าเรื่องเล่าที่บิดเบือนดังกล่าวอาจจะทำให้ในอนาคตมีคนต่อต้านการฉีดวัคซีนในอนาคตเพิ่ม โดยเฉพาะวัคซีนต่อต้านไวรัส COVID-19

Dr. Claire Wardle

Dr. Claire Wardle ผู้อำนวยการบริหารของ First Draft องค์กรที่ต่อสู้กับการบิดเบือนข้อมูลทางออนไลน์

ที่มา – nytimes.com