ระบบติดตามป้องกัน COVID-19 ของ Google อาจจะล่าช้า เพราะต้องรอผู้ผลิตแต่ละรายปล่อยอัปเดต

ยังคงปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน Android ที่จะได้ใช้งานระบบติดตามและป้องกันการแพร่กระจาย COVID-19 ที่ทาง Google และ Apple จับมือร่วมกันทำ ที่อาจจะล่าช้า เพราะต้องรอผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแต่ละราย ปล่อยอัปเดตให้

โดยทั้งทั้งสองแบ่งส่วนในการพัฒนาออกเป็น 2 ช่วง ช่วงที่ 1 ทำการพัฒนา API กลางขึ้นมาแล้วให้หน่วยงานทางด้านสาธารณสุขนำแอปพลิเคชันมาเชื่อมต่อ โดยจะปล่อยให้ใช้งานกันในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ซึ่งส่วนนี้ทั้งทาง Apple และ Google นั้นไม่ติดปัญหาอะไรมากนัก

ช่วงที่ 2 จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้นนำไปใช้กับเครื่องมือติดตามอื่น ๆ ได้ โดยจะพัฒนาลงบนตัว OS เลยทำให้ไม่ต้องโหลดแอปพลิเคชันมาลง ซึ่งตรงนี้จะเป็นปัญหาสำหรับผู้ใช้งาน Android ที่อาจจะได้ใช้งานล่าช้าหรือบางคนอาจจะไม่สามารถใช้งานได้ เนื่องจากต้องรอให้ผู้ผลิตมือถือค่ายต่าง ๆ เป็นผู้ปล่อยให้ทำการอัปเดตอีกที

โดยเฉพาะ Huawei ที่ไม่สามารถทำธุรกิจกับ Google หลังจากถูกรัฐบาลสหรัฐสั่งแบนเมื่อปีที่แล้ว แต่ทาง Google เองนั้นก็หาทางออกไว้แล้วด้วยการปล่อย framework อีกตัวออกมาโดยไม่ระบุชื่อผู้พัฒนา ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับ Huawei และค่ายอื่น ๆ ในจีนรวมถึงรัฐบาลจีนตัดสินใจว่าจะใช้งานหรือไม่

huawei Google Android

ซึ่งนั้นก็เป็นกลยุทธ์ที่ Google จะนำใช้สำหรับระบบ Project Mainline ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้วสำหรับ Android เวอร์ชันล่าสุด ที่จะแยกส่วนของตัวระบบปฏิบัติการออกมาทำให้เราสามารถอัปเดตผ่าน Play Store ได้เหมือนการอัปเดตแอปพลิเคชันตามปกติ ไม่ต้องรอรอบการอัพเดต OS เวอร์ชันใหญ่จากผู้ผลิตมือถืออีกต่อไป แต่ Google เองก็ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าระบบนี้จะเป็นไปได้หรือไม่

สำหรับระบบ ช่วยติดตามและป้องกันการแพร่กระจาย COVID-19 ที่ทาง Google และ Apple ช่วยกันพัฒนาขึ้นมานั้นจะรองรับเฉพาะ Android 6.0 Marshmallow ขึ้นไป

ที่มา – theverge.com