Amazon แนะนำ AWS Free Tier เครื่องมือฟรี รองรับ Work from Home ผ่านคลาวด์ได้เต็มรูปแบบ

อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส แนะนำ AWS Free Tier เครื่องมือฟรี รองรับ Work from Home โดยที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การทำงานผ่านคลาวด์ จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับพนักงาน

สิ่งที่นับเป็นหัวใจหลักของการทำงานในปัจจุบัน ไม่ว่าจะอยู่องค์กรไหนก็ตาม คือเรื่องของ Collaboration ซึ่งจะหมายรวมถึงการสื่อสารให้เกิดประสิทธิผล จากการประสานความร่วมมือกันระหว่างทีมงานในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประชุมผ่านออนไลน์ การนำเสนอผลงาน การฝึกอบรม การเข้าถึงพร้อมแชร์ข้อมูลร่วมกันไปมาได้อย่างปลอดภัย เหล่านี้ ล้วนต้องอาศัยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในช่วงเวลา Work from Home ที่ทุกคนไม่ได้นั่งทำงานอยู่ในออฟฟิศเดียวกัน ต่างคนต่างทำงานจากที่บ้าน

วันนี้ อะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส ได้แนะนำแนวทางการทำงานจากที่บ้าน ด้วยการมอบโซลูชันเพื่อตอบโจทย์เรื่องดังกล่าว โดยเป็นเครื่องมือฟรี ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษภายใต้บริการที่เรียกว่า AWS Free Tier เพื่อให้คนทำงานที่บ้านสามารถทำงานผ่านแพลตฟอร์มคลาวด์ ได้อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด และช่วยให้มั่นใจได้ว่า ไม่ว่าจะต้องประสานการทำงานร่วมกันในรูปแบบใดก็ตาม การทำงานจากบ้านจะดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ติดขัด เสมือนนั่งทำงานร่วมกันในองค์กร

ทั้งนี้ภาพรวมของโซลูชันที่ AWS นำเสนอเพื่อช่วยเรื่องของการ Work from Home ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จะประกอบไปด้วยโซลูชันดังต่อไปนี้

  • Amazon WorkSpaces หรือโซลูชันแบบที่เรียกว่า Desktop-as-a-Service (DaaS) เพื่อช่วยให้คนทำงานสามารถเปิด “เวอร์ชวล เดสก์ท็อป” หรือเดสก์ท็อปเสมือนบนวินโดว์ หรือลีนุกซ์ ได้จากทุกอุปกรณ์ เพื่อให้สามารถทำงานได้จากทุกที่ที่ต้องการ โดยระบบเดสก์ท็อปนี้ยังสามารถช่วยในเรื่องของการทำงานที่เกี่ยวกับการนำเสนองาน หรือการฝึกอบรมต่างๆ จากระยะไกล

หนึ่งในองค์กรที่นำ Amazon WorkSpaces ไปใช้ ได้แก่ เมลเบิร์น บิสซิเนส สคูล (MBS) ซึ่งเป็นวิทยาลัยธุรกิจของมหาวิทยาลัยเมลเบิร์นในรัฐวิคตอเรีย ออสเตรเลีย เปิดหลักสูตรปริญญาโทด้าน Business Analytics ที่ได้รับการจัดอันดับเป็นอันดับ 5 ของโลกให้นักศึกษาสามารถเข้าถึงเนื้อหาการเรียน และการใช้งานระบบการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ (Statistical Analysis System: SAS) ผ่าน Amazon WorkSpaces ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถเพิ่มศักยภาพและประสิทธิภาพในการเรียนอย่างมหาศาล

  • Amazon WorkDocs ช่วยเรื่องของการประสานการทำงานร่วมกันได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ โดยเป็นบริการที่ช่วยในการสร้างเนื้อหา แชร์ถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง รีวิว และแก้ไขได้ โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกจัดเก็บอยู่บนระบบเดียวกันที่ศูนย์กลางอย่างปลอดภัย
  • Amazon Chime ช่วยรองรับการประชุมออนไลน์ที่มีผู้เข้าร่วมประชุมได้สูงสุดถึง 100 คน (ซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 250 คนในปลายเดือนนี้) รวมถึงการแชท และการทำวิดีโอ คอลล์ ทั้งหมดสามารถทำผ่านแอปพลิเคชันเดียว
  • Amazon Connect เป็นระบบที่ช่วยตอบโจทย์องค์กรธุรกิจอย่างมาก โดยช่วยให้องค์กรสามารถตั้งค่าการโทรหรือติดต่อศูนย์กลางที่อยู่บนคลาวด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถกำหนดเส้นทางของสายเรียกเข้าและส่งข้อความไปยังเจ้าหน้าที่จำนวนมากได้ สำหรับองค์กรหรือหน่วยงานที่ต้องมีการติดต่อสื่อสารคนจำนวนมาก สามารถเลือกใช้โซลูชันนี้เพื่อให้บริการไม่ว่าจะเป็นข้อมูลเพื่อเหตุฉุกเฉิน หรือสร้างบริการเพื่อตอบโจทย์ตามความต้องการเฉพาะของลูกค้า (personalized customer service) ในเวลาที่เจ้าหน้าที่ต้องทำงานจากที่บ้านได้
Amazon แนะนำ AWS Free Tier

ซับเวย์ ในฐานะของร้านแฟรนไชส์แซนวิชที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยจำนวนร้านที่มีอยู่ 40,000 แห่งทั่วโลก คือหนึ่งในองค์กรธุรกิจที่นำ Amazon Connect เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการเปิดบริการโทรกลับกับลูกค้าที่เป็นแฟรนไชส์แทนที่จะต้องรอสาย ทำให้สามารถยกระดับความพึงพอใจของลูกค้า ประหยัดทั้งต้นทุนและเวลาในการที่จะสนองตอบกับการให้บริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

  • Amazon AppStream ช่วยในการส่งแอปพลิเคชันบนเดสก์ท็อป ไปยังคอมพิวเตอร์ใดก็ได้ โดยผู้ใช้สามารถส่งแอปพลิเคชัน ไม่ว่าจะเป็นแอปพลิเคชันในองค์กร แอปพลิเคชันเพื่อการศึกษา หรือกระทั่งแอปพลิเคชันด้านการแพทย์ อาทิ การรักษาทางไกล หรือ Telemedicine รวมไปถึงผู้ที่ต้องการใช้ประโยชน์จาก GPUs เพื่อพลังในการประมวลผล หรือการเรนเดอร์ภาพ 3D

ด้วยความสามารถนี้ ซัมซุง เอ็นจิเนียริ่ง บริษัทชั้นนำด้านวิศวกรรม การก่อสร้าง และการจัดการโครงการ จึงเลือก Amazon AppStream 2.0 ในการสร้างคอลลาบอเรชัน โมเดลระดับโลก (global collaboration model) ระดับโลก เพื่อสามารถส่งแอปพลิเคชันการทำงานในชุดซอฟต์แวร์วิศวกรรม Hexagon ที่ต้องใช้พลังในการประมวลผลกราฟิคเป็นอย่างสูง ให้กับพนักงานและพันธมิตรทางธุรกิจทั่วโลก รวมทั้งสามารถลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง 30 เปอร์เซ็นต์ ด้วยความยืดหยุ่นและความสามารถในการปรับเพิ่มความสามารถในการทำงานที่เพิ่มสูงขึ้นของ Amazon AppStream 2.0 ช่วยให้ซัมซุงสามารถขยายการดำเนินงานสู่ทั่วโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • AWS Client VPN ช่วยให้คนทำงานสามารถสร้างการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย ไปยัง AWS และเครือข่าย on-premise ได้จากทุกที่ โดยองค์กรสามารถเปิดให้พนักงานสามารถเชื่อมต่อเข้ามายังเครือข่ายขององค์กรได้เลย
  • AWS Chatbot ช่วยให้สามารถมอนิเตอร์และสื่อสารโต้ตอบกับเครื่องมือต่างๆ ของ AWS ผ่านทาง สแล็ค (Slack) หรือผ่านห้องแชทบน Chime

ทั้งนี้ บริการบางส่วนจากที่กล่าวมาข้างต้น ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษเพื่อช่วยให้เริ่มใช้งานได้อย่างง่ายดายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น และหลายบริการเป็นบริการที่อยู่ภายใต้ AWS Free Tier อยู่แล้ว สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแต่ละบริการได้ที่ Remote Working & Learning และหากต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมสามารถติดต่อ Contact Us / Live Chat เพื่อให้การทำงานที่บ้านดำเนินไปอย่างสะดวก ไม่ติดขัดและเกิดประสิทธิผล