รีวิว OPPO Enco M31 ราคา

รีวิว OPPO Enco M31 หูฟังไร้สาย เบสดี มี LDAC ไมค์ตัดเสียงรบกวน ราคาเบาๆ

รีวิว ทดสอบลองใช้ OPPO Enco M31 หูฟังไร้สายตัวใหม่จากออปโป้ ที่ตอนนี้วางขายเรียบร้อยแล้ว สำหรับรุ่นนี้ออกตัวมาก่อนด้วยสโลแกน “Pure Bass on the Go” เน้นเสียงเบสที่ดี พร้อมรองรับ Hi-res แบบ LDAC ไมค์สนทนามี AI ช่วยตัดเสียงรบกวน ด้วย ราคา เบาๆ แค่ 1,699 บาท

รีวิว OPPO Enco M31 แกะกล่องกันก่อนเลย

รีวิว OPPO Enco M31 ราคา

มาดูกันที่ดีไซน์ก่อนเลย เป็นหูฟังไร้สายแบบที่มีสายคล้องคอ แล้วตัวหูฟังจะเป็นแบบจุก In-ear มีขนาดที่ค่อนข้างเล็กและน้ำหนักที่เบา ตัวสายคล้องคอทำให้เวลาสวมใส่ทำให้เวลาที่ไม่ใส่ เราถอดหูฟังออกแล้วก็คล้องคอเอาไว้โดยไม่ต้องกลัวหล่นหาย และขนาดก็ถือว่ากำลังดี สวมใส่เดินไม่รำคาญ หรือใส่วิ่งหรือออกกำลังกายก็ยังได้อยู่

รีวิว OPPO Enco M31 ราคา

ในแพ็กเกจสินค้าของ OPPO Enco M31 จะมีอุปกรณ์อื่นๆ ให้มาด้วย เป็นสาย USB แบบสั้น ที่หัวเป็น USB-C ทำให้เวลาชาร์จค่อนข้างสะดวก ไม่ต้องพกหัวชาร์จรุ่นเก่าๆ อย่าง Micro USB ให้ยุ่งยาก และจะมีตัวจุกยางซิลิโคนให้เลือกเปลี่ยนได้อีก 2 ขนาด รวมเป็น 3 ขนาดคือ เล็ก กลาง และใหญ่ ให้เราเลือกขนาดที่เหมาะและกระชับกับขนาดรูหูของเรามากที่สุด

ชุดคอนโทรลต่างๆ รวมถึงช่องเสียบชาร์จไฟจะอยู่ทางด้านซ้ายทั้งหมด โดยจะมีปุ่ม +, – และปุ่ม มัลติฟังค์ชั่น ตำแหน่งวางอยู่ฝั่งด้านใน มีจุดสัมผัสให้รู้ได้ว่าเป็นปุ่มอะไร

  • ปุ่ม + กด 1 ครั้งเป็นการเพิ่มระดับเสียง กดค้างจะเป็นเลือกเปลี่ยนเพลงต่อไป
  • ปุ่ม – กด 1 ครั้งเพื่อลดระดับเสียงเพลง กดค้างจะเป็นย้อนกลับไปเล่นเพลงก่อนหน้า
  • ปุ่ม Multifunction กด 1 ครั้งเพื่อ Play/Pause ขณะที่กำลังเล่นเพลง และถ้ากดค้างไว้ 5 วินาทีก็จะเข้า Pairing Mode เพื่อเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน
  • ในการใช้ฟังค์ชันโทรศัพท์ด้วยปุ่ม Multifunction หากมีสายเข้า กด 1 ครั้งเพื่อรับสาย กดค้างเพื่อปฏิเสธสายโทรเข้า และระหว่างคุย ต้องการวางสายก็กด 1 ครั้ง

ที่ส่วนซ้ายของหูฟัง ยังมีตัวไฟแสดงสถานะของการทำงาน และมีช่อง USB-C สำหรับเสียบชาร์จไฟ และมีรูไมโครโฟนสำหรับการสนทนาอยู่ด้วย

มาที่ตัวหูฟัง ออกมามีขนาดเล็ก ตัวลำโพงเป็นไดรเวอร์ขนาด 9.2 มิลลิเมตร ภายในใช้วัสดุไดอะแฟรมไทเทเนียมคอมโพสิต และ bass chamber ขนาดใหญ่ โดยที่ตัวจุกยางซิลิโคนที่เป็นแบบ In Ear ถอดเปลี่ยนได้ และที่ตัวหูฟังจะมีระบบแม่เหล็ก ทำให้เวลาที่ใส่คล้องคอไว้ จะมาประกบหู 2 ข้างติดกันไว้ไม่ให้แกว่งเกะกะไปมา และนี่ยังใช้เป็นการเปิดปิดทำงานได้ด้วย คือเมื่อแกะออกแล้วสวมใส่หู ก็จะทำการเปิดและเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนให้พร้อมใช้ทันที

ฟีเจอร์ต่างที่น่าสนใจใน OPPO Enco M31

ในการ รีวิว หูฟังรุ่น OPPO Enco M31 ตัวนี้ ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่ใส่เทคโนโลยีดีๆ ที่ช่วยให้การฟังเพลงแบบไร้สายผ่าน Bluetooth ให้ประสบการที่ดีขึ้น โดยมีฟีเจอร์และลูกเล่นที่น่าสนใจให้มาไม่น้อยเลย

เริ่มด้วยการใส่ LDAC Ultra-Clear Audio มาให้ด้วย ทำให้สามารถใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ที่รองรับระบบนี้ อย่าง OPPO Find X2 รุ่นใหม่ก็มี LDAC มาให้ รวมไปถึงเครื่องเล่นดิจิตอลออดิโอระดับสูงก็ใช้งานได้ ข้อดีของ LDAC คือการส่งสัญญาณข้อมูลเสียงจากอุปกรณ์มาที่หูฟังแบบไม่ต้องผ่านการประมวลผลใดๆ จึงช่วยลดการสูญเสียคุณภาพของเสียง

รองรับคุณภาพเสียงระดับ Hi-Res Wireless คุณสามารถใช้เพื่อฟังเพลงคุณภาพสูงแบบไร้สายระดับ 990Kbps หรือ 24-bit/96kHz ซึ่งเป็นความเร็วของการส่งสัญญาณเสียงที่เร็วกว่า Bluetooth ทั่วไปถึง 3 เท่า

เลือกปรับ Bass Mode ได้ ที่หูฟัง เราสามารถกดปุ่ม Multifunction 2 ครั้งติดกัน จะเปลี่ยนโหมดเสียงระหว่าง Bass Mode และ Equalized Mode เพื่อให้ได้อารมณ์เสียงที่แตกต่างกัน

  • Equalized Mode จะเน้นเรื่องเสียงที่คมชัด เที่ยงตรง โดยคุณภพเสียงจะมีความสมดุลเสมอในทุกช่วงความถี่ของเสียง ทั้งย่านสูง กลาง และต่ำ
  • Bass Mode สำหรับคนที่ชอบเสียงหนักๆ แบบตึ่บๆ ด้วยตัว Bass Chamber ของ OPPO Enco M31 ทำมาให้มีขนาดที่ค่อนข้างใหญ่ จึงช่วยตอบสนองต่อย่านเสียงต่ำได้ดีขึ้น

ระบบตัดเสียงรบกวนด้วย AI เป็นระบบที่ทาง OPPO พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยให้ในการโทรคุยสนทนาผ่านไมโครโฟนของ OPPO Enco M31 ดียิ่งขึ้น เป็นการใช้อัลกอริทึมมาคำนวนเพื่อลดเสียงรบกวนรอบข้างด้วย AI โดยจะแยกเสียงพูดของเราให้ชัดเจนขึ้น และลดเสียงอื่นๆ รอบข้างลง โดย AI จะประเมินได้จากสภาพเสียงแวดล้อมว่าดังแค่ไหน ทำให้สามารถสนทนาโดยที่อีกฝ่ายได้ยินเสียงชัดเจน

แบตเตอรี่ใช้ได้นานถึง 12 ชั่วโมง เห็นว่าขนาดเล็กๆ แต่เรื่องแบตเตอรี่และการใช้พลังงานก็ทำได้ดี ด้วยการใช้งานคุณภาพเสียงปกติ จะได้นานสูงสุดถึง 12 ชั่วโมง ถ้าเล่นเสียงแบบ Hi-Res จะได้นานสูงสุด 8 ชั่วโมง และถ้าใช้โทรพร้อมเปิดระบบตัดเสียงรบกวน ก็จะใช้ได้นานสุด 6 ชั่วโมง

แบตเตอรี่ขนาด 88 mAh สามารถสแตนบายได้นาน 120 ชั่วโมง มีระบบชาร์จเร็ว ที่ชาร์จไฟ 10 นาที สามารถใช้งานได้นานถึง 3 ชั่วโมง และชาร์จให้เต็มได้ภายในเวลาแค่ 1 ชั่วโมง

กันน้ำระดับ IPX5 ด้วยมาตรฐานนี้ทำให้คุณสามารถใส่เพื่อเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องความชื้นจากเหงื่อ สามารถทนต่อละอองฝน และการล้างน้ำได้ด้วย

การเชื่อมต่อแบบรวดเร็ว หากคุณใช้งานสมาร์ทโฟนของ OPPO จะสามารถจับคู่ระบบ Bluetooth ได้ทันที ส่วนการใช้งานกับสมาร์ทโฟนอื่นๆ ก็ไม่ต้องลงแอพพลิเคชั่นเพิ่ม และใช้งานได้กับทุกระบบ

สรุป OPPO Enco M31 น่าประทับใจแค่ไหน?

สำหรับโดยรวมแล้ว ในระดับ ราคา 1,699 บาท ของ OPPO Enco M31 ถือว่าทำได้ดีเกินคาดไว้พอสมควรเลย ตั้งแต่ตัวหูฟังที่น้ำหนักเบาเพียงแค่ 22 กรัม ใส่เป็นแบบสายคล้องคอก็ไม่รู้สึกเกะกะหรือรำคาญแต่อย่างไร แบตเตอรี่ที่ใช้ในแต่ละวันได้สบายๆ และชาร์จก็ค่อนข้างเร็ว

รีวิว OPPO Enco M31 ราคา

คาแรคเตอร์เสียง ก็ตามที่ออปโป้ออกตัวเอาไว้เลย คือเน้นเบส ซึ่งถ้าเราเปิด Bass Mode เสียงเบสมันจะหนาขึ้นมาทันที ซึ่งแล้วแต่คนชอบ แต่สำหรับผมในบางทีก็รู้สึกมันจะท่วมเยอะขึ้นมาจนเบียดย่านอื่น เลยจะชอบโหมดปกติแล้วไปปรับ EQ เอาเอง ก็ทำให้ได้เสียงที่ดี

มาถึงจุดที่ทึ่งพอสมควรคือการที่มี LDAC มาให้ และรองรับ Hi-Res แบบ Wireless มาด้วย อันนี้พอใช้กับอุปกรณ์ที่รองรับแล้ว เห็นความต่างของเสียงแบบชัดเจนขึ้นมาทันที รายละเอียดของเสียงมาครบคมชัดไม่มีพร่า จนคิดไม่ถึงว่านี่เป็นหูฟังราคาพันกว่าบาทจริงๆ

ส่วนการฟังเพลง ดูหนัง YouTube ดู Netflix อันนี้ไม่มีการดีเลย์ของเสียงเลย ส่วนเกมอันนี้มีบ้างเล็กน้อยแต่ก็เกือบจะไม่รู้สึก

สรุปแล้ว OPPO Enco M31 ถือว่าเป็นหูฟังที่เหมาะสำหรับงบประมาณไม่สูงมาก แต่ให้คุณภาพเรื่องเสียงที่ค่อนข้างดีคุ้มเกินราคาไปเยอะ

ตัวสินค้า วางจำหน่าย 3 สี คือ สีดำ สีเขียว และสีชมพู สำหรับสีดำวางจำหน่ายแล้วผ่านร้านค้าออนไลน์ในราคา 1,699 บาท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ ได้ที่ Lazada, Shopee, JD Central และ Thisshop หรือคลิกที่ https://onlineoppo.com/ ส่วนสีเขียวและสีชมพู จะวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้