รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo น่าใช้มั้ย? กับโน้ตบุ๊ค 2 จอ

เราจะมา รีวิว หลังทดสอบลองใช้ Asus ZenBook Duo และ Asus ZenBook Pro Duoโน้ตบุ๊ค 2 จอ ดีไซน์ไม่เหมือนใครของ เอซุส ที่มีความโดดเด่น แต่จะมีดียังไง น่าซื้อมั้ย เลือกตัวไหนดี ต้องมาดูกัน!

สำหรับตัว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo ผมมีโอกาสได้สัมผัสครั้งแรกที่งาน Computex 2019 ที่ไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นและน่าสนใจมาก เพราะการออกแบบให้มีหน้าจอในการใช้งานได้ถึง 2 จอ คือนอกจากจอบนแล้ว ที่ด้านล่างที่ปกติจะเป็นตำแหน่งของแป้นคีย์บอร์ด จะมีหน้าจออยู่ด้วยอีกครึ่งนึง ทำให้เรามีพื้นที่หน้าจอในการใช้งานได้มากขึ้นกว่าเดิม

ซึ่งประโยชน์ของการทำงานโดยมีหลายจอนั้น ถือว่าช่วยในเรื่อง Productivity ได้มากขึ้น ในการที่เปิดหลายโปรแกรมทำงานพร้อมๆ กัน ซึ่งหลายคนที่ทำงานอยู่กับบ้านหรือออฟฟิศ เวลาใช้โน้ตบุ๊ค ก็มักจะต่อออกจอมอนิเตอร์ด้วย เพื่อให้ได้พื้นที่การทำงานมากขึ้นกว่าเดิม

ทางเอซุส ได้ออกโน้ตบุ๊ครูปแบบจอ Duo ออกมาด้วยกัน 2 ซีรี่ย์ ก็คือ Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo เพื่อตอบโจทย์การใช้งานให้เหมาะสมลงตัว โดยทางทีมงานล้ำหน้าฯ เราเคยได้ทดสอบลองใช้ทั้ง 2 รุ่นนี้มาแล้ว ก็จะเริ่มด้วยการแนะนำสเปคคร่าวๆ ของทั้งสองนี้กันก่อนเลย

Asus ZenBook Duo

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

เป็นโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว ที่ตัวเครื่องฟอร์มแฟคเตอร์จะขนาดเทียบเท่ากับโน้ตบุ๊ค 13 นิ้ว ด้วยขอบ bezel จอที่เล็กมากๆ ดีไซน์แบบ NanoEdge โดยมิติของเครื่องจะอยู่ที่ 32.3 x 22.3 x 1.99 เซนติเมตร เรียกว่าพอๆ กับกระดาษ A4 ส่วนน้ำหนักอยู่ที่ 1.5 กิโลกรัม ถือว่าสะดวกพกพาใส่เป้แบกไปทำงานไปเรียนได้สบายๆ

ตัวหน้าจอ เริ่มที่จอหลัก จะมีขนาด 14 นิ้ว ความละเอียด Full HD แบบ IPS 60 Hz แสดงผลสีเที่ยงตรงตามมาตรฐาน PANTONE Validated Display และ sRGB 100% ถือว่าเป็นจอเกรดดีสำหรับการทำงานด้านออกแบบได้เลย ส่วนจอที่ 2 เป็น ScreenPad Plus ขนาด 12.6 นิ้ว FullHD IPS ที่รองรับระบบสัมผัส และทำงานคู่กับปากกา Stylus (มีแถมมาให้ในชุด)

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

สเปคถือว่าดีมาก ในระดับราคานี้ ตั้งแต่ตัว CPU ที่ใช้เป็น Intel Core-i 10th Generation รุ่นล่าสุด ที่มีประสิทธิภาพดีทั้งด้านการทำงานและการประหยัดพลังงาน โดยมีให้เลือก 2 รุ่นด้วยกันคือ Intel Core i5-10210U แล้ว Intel Core i7-10510U ส่วน RAM ให้มา 16 GB LPDDR3 2133MHz ติดตั้งมาแบบ On Board ส่วนหน่วยความจำใช้เป็น SSD m.2 PCIe มีให้เลือก 2 ขนาดอีกเช่นกัน 512GB และ 1TB พร้อมทั้งมีการ์ดจอแยกมาให้เป็น NVIDIA GeForce MX250

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

พอร์ตเชื่อมต่อ มี USB 3.1 Type A จำนวน 2 ช่อง, USB 3.1 Type C 1 ช่อง (ใช้เสียบชาร์จไฟได้) , HDMI, micro SD card, และช่องหูฟัง+ไมค์ 3.5 mm ระบบเชื่อมต่อรองรับ Wi-Fi 6 802.11 ax เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด, Bluetooth 5.0 และมีกล้องเว็บแคม HD+IR สำหรับใช้ปลดล็อคเครื่องได้

ตัวเครี่อง รีวิว Asus ZenBook Duo ที่เราได้มาทดสอบ เป็นตัว Intel Core-I5 RAM 16GB + 512GB ตัวเครื่องฝาด้านบนดีไซน์เป็นเงาโลหะ Gradient ตามสไตล์ของ Zenbook ที่เราคุ้นเคย การประกอบงานปราณีตและแข็งแรงผ่านมาตรฐาน Military Grade

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

เอกลักษณ์ในการออกแบบของ Asus ที่เรา ชอบมากๆ คือ ErgoLift ที่เวลาเราเปิดหน้าจอตั้งขึ้นมา ตัวแกนฝาพับจะดันเครื่องให้ยกสูงจากพื้นประมาณ 5.5 องศา เป็นมุมระดับที่เหมาสำหรับวางมือพิมพ์งานได้ดี รวมถึงยังช่วยในเรื่องการระบายความร้อนของเครื่องได้ด้วย

ลำโพงเครื่องได้รับการจูนเสียงโดย Harman Kardon มี 2 จุดเป็นสเตอริโอ อยู่ที่ด้านล่างข้างๆ เกือบด้านล่าง ให้เสียงที่คุณภาพดี ดังชัดเจน มีมิติ เวลาวางบนพื้นโต๊ะได้การสะท้อนให้เสียงที่ดังมากยิ่งขึ้น

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

ส่วนเครื่องด้านล่าง เป็นการวางเลย์เอาท์ที่แปลกตาจากโน้ตบุ๊คทั่วไป ด้วยการมีจอ ScreenPad Plus ขนาดใหญ่ 12.6 นิ้ว ถ้าคิดเป็นสัดส่วน ก็ประมาณครึ่งนึงของพื้นที่ทั้งหมด ส่วนอีกครึ่งที่เหลือจะเป็นแป้นคีย์บอร์ด มีไฟ Backlit ปรับความสว่างได้ 3 ระดับ โดยตัว TouchPad จะย่อขนาดมาอยู่ทางขวา พร้อมปุ่มคลิกซ้าย-ขวามาให้ด้วย

สรุปจุดเด่นที่น่าสนใจของ Asus ZenBook Duo

จากสเปคเครื่องถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่มี Perfomance ในการใช้งานในระดับที่น่าพึงพอใจมาก ได้ซีพียูเป็น Intel Core-i 10th Generation รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ทำงานหนักๆ ได้สบายพร้อมเรื่องประหยัดแบตเตอรี่ที่ทำได้ค่อนข้างดี RAM 16GB ถือว่าเหลือๆ สำหรับการทำงานกราฟฟิคทั้ง Photoshop, Lightroom หรือจะงานตัดต่อวิดีโอก็ยังเอาอยู่

เทคโนโลยีเชื่อมต่อเป็น WiFi6 พร้อมรองรับการเชื่อมต่อความเร็วสูงระดับกิกะบิตได้สบายๆ น้ำหนักเครื่อง 1.5 กิโลกรัมก็ถือว่าเหมาะสำหรับเป็นเครื่องพกพาเพื่อทำงานได้อย่างคล่องตัว

แบตเตอรี่ใช้งานระหว่างวัน ถ้าแบบจัดเต็มเปิด 2 จอใช้งานด้านกราฟฟิค อยู่ได้ประมาณ 6-7 ชั่วโมง แต่ถ้าปิดใช้แค่จอหลักอย่างเดียว ได้ประมาณ 8 ถึงเกือบๆ 9 ชั่วโมง ถือว่าน่าประทับใจ ตัวอแดปเตอร์ชาร์จขนาด 60W ให้มาก็มีขนาดที่เล็กพกพาง่าย เอาไปเสียบชาร์จใช้งานตามร้านกาแฟได้สบาย

Asus ZenBook Pro Duo

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

มาดูกันอีกตัวที่เป็นรุ่นโปร คอนเซปท์เหมือนกันทุกอย่าง ในเรื่องการมี 2 หน้าจอเพื่อให้การทำงานได้มากกว่าเดิม แต่เรื่อง Performance นั้นยกระดับขึ้นไประดับมืออาชีพ ด้วยตัวเครื่องจะเป็นหน้าจอขนาด 15.6 นิ้ว ที่ขนาดเล็กสูสีกับเครื่อง 14 นิ้วทั่วไป กับมิติ 35.9 x 24.6 x 2.4 เซนติเมตร น้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม

ตัวหน้าจอให้มาระดับที่ดีมาก ด้วยขนาด 15.6 นิ้ว ความละเอียดคมชัดถึง 4K พาเนลเป็น OLED รองรับ HDR และใช้ระบบสัมผัสที่หน้าจอได้ด้วย เป็นจอเกรดดีสำหรับงานกราฟฟิค ให้ขอบเขตสีสูงถึง sRGB 133% และ DCI-P3 100% แสดงผลสีเที่ยงตรงตามมาตรฐาน PANTONE Validated Display ถือว่าเป็นจอสำหรับงานคุณภาพระดับมืออาชีพได้สบายๆ

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

ส่วนตัวจอ ScreenPad Plus ก็มีขนาดใหญ่ขึ้นเป็น 14 นิ้ว ความละเอียด 4K ด้วยเช่นกัน ทำให้สามารถเอาไว้ใช้งานเป็นส่วนเสริมจอใหญ่ได้เต็มตาและพื้นที่ๆ มากขึ้น และยังรองรับระบบสัมผัส และทำงานคู่กับปากกา Asus Pen ที่มีแถมมาให้ด้วย โดยที่จะมีแป้นคีย์บอร์ดพร้อม TouchPad ที่เปิดใช้งานเป็น Numpad ได้ด้วย

ดีไซน์ตัวเครื่อง ตัวบานพับที่เป็น Ergolift มีมาให้เหมือนกัน แต่มีแถมการยกเครื่องด้วยแกนพับอีกขั้นที่ด้านล่างเครื่อง เพื่อช่วยการระบายความร้อนให้ดีขึ้น โดยมีช่องระบายความร้อนที่ด้านหลังตรงด้านล่างจอ และที่ด้านข้างเครื่องทั้ง 2 ด้าน

สเปคภายในอลังการเช่นกัน มีให้เลือกเป็น Intel Core i7-9750H และ i9-9980HK เป็นซีรี่ย์ H ที่พร้อมรับมือกับการทำงานระดับหนักๆ ได้เต็มที่ หน่วยความจำให้เป็น SSD m.2 PCIe ขนาด 1TB และ RAM ก็อัดมาอย่างจุใจ 32 GB DDR4, 2666 MHz และยังมีการ์ดจอแยกมาให้เป็น NVIDIA GeForce RTX 2060 (6GB GDDR6)

สรุปจุดเด่นที่น่าสนใจของ Asus ZenBook Pro Duo

ด้วยสเปคนี้ เรียกว่ามันคือ Work Station ที่หยิบใส่เป้สะพายไปทำงานที่ไหนก็ได้เลยล่ะ ประสิทธิภาพถือว่าทำงานด้านกราฟฟิคระดับสูง ถึงระดับงาน 3D ได้แบบไม่มีปัญหา เพราะรุ่นนี้มีการ์ดจอระดับ GeForce RTX 2060 มาให้ RAM เยอะเหลือกินเหลือใช้

รีวิว Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

ตัวซีพียูถึงจะเป็น 9th Generation แต่เป็นซีรี่ย์ที่ทรงพลังที่ทำงานได้ดี ตอบโจทย์กับงานหนักๆ ได้เป็นอย่างดี จอเป็น 4K OLED ให้สีคมชัด จอสำหรับรุ่นนี้ถือว่าเป็นจอที่ดีและเหมาะกับงานมืออาชีพที่ต้องการค่าสีถูกต้อง สีไม่เพี้ยน

ประสบการณ์ใช้งาน ScreenPad Plus เป็นอย่างไร?

ตรงนี้จะพูดถึงจุดเด่นของ Asus ZenBook Duo และ Asus ZenBook Pro Duo ที่แตกต่างจากโน้ตบุ๊คอื่นๆ ทั่วไปในตลาด ก็คือตัวหน้าจอ ScreenPad Plus ที่เป็นจอเสริม ที่ทำได้มากกว่าแค่เพิ่มพื้นที่แสดงผล แต่ทำหลายๆ อย่างได้น่าทึ่ง

พอเรามีพื้นที่จอมากขึ้น เราจึงสามารถเปิดโปรแกรมหรือหน้าจอได้มากขึ้น โดยตัวจอ ScreenPad Plus เราเอาวินโดว์มา dock แบ่งได้ 3 จอในขนาดที่กำลังดี แต่ถ้าอยากให้ชัดก็แบ่งโชว์ 2 จอก็กำลังดี คราวนี้เราก็จะทำงานที่จอหลัก โดยเปิดโปรแกรมอื่นด้วย โดยไม่ต้องสวิทช์สลับไปมา

แล้วการมีจอเพิ่มขึ้นมา กับโปรแกรมด้านกราฟฟิคและโปรดักชั่น มันตอบโจทย์ได้ดีจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรมต่างๆ ของ Adobe อย่าง Photoshop, Lightroom หรือ Premier ตัวจอ ScreenPad Plus เราเอาไว้สำหรับเปิดตัว Tool เครื่องมือที่ก่อนหน้านี้ต้องเบียดๆ เปิดหลบอยู่ด้านข้างด้านล่างจอ มาแผ่กางไว้ที่ ScreenPad Plus ด้านล่างแบบเต็ม อย่างเวลาตัดต่อวิดีโอ เราเอาหน้าจอ Timeline มาใส่ไว้ที่จอล่าง ก็ทำงานได้สะดวกขึ้นกว่าเดิมมาก แถมยังเป็นจอแบบสัมผัสด้วย ก็ช่วยให้ทำงานได้สะดวกขึ้นไปอีก

ScreenPad Plus ถือว่าเป็นนวัตกรรมที่ Asus คิดขึ้นมา แล้วเอามาใส่ในผลิตภัณฑ์เพื่อตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้กับผู้ใช้ได้ตรงจุด และมีประโยชน์ในการใช้งานที่หลากหลายดีมากเลยล่ะ

แต่ว่าการใช้งาน ก็มีบางส่วนที่เราลองแล้วก็รู้สึกแอบขัดใจอยู่บ้าง ก็คือขนาดของคีย์บอร์ดใน Asus ZenBook Duo ด้วยการออกแบบให้ TouchPad มาอยู่ขอบทางขวาของเครื่อง ทำให้ขนาดปุ่มกดหลายๆ ตัวมีขนาดที่เล็กลง ทั้งปุ่ม Shift และ Enter ซึ่งถ้าต้องพิมพ์เยอะๆ จะรู้สึกไม่ถนัดมือ ต้องปรับตัวกันพอสมควร และ TouchPad ที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก ตำแหน่งไว้ด้านข้างก็ใช้งานดูไม่ค่อยชินมือเท่าไรนัก จนสุดท้าย ผมเลือกที่จะต่อคียบอร์ดและเม้าส์แยกเพื่อความเคยชินมากกว่า

ส่วนตัว Asus ZenBook Pro Duo เรื่องคีย์บอร์ดไม่ค่อยมีปัญหาเพราะด้วยพื้นที่ๆ ใหญ่ขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม TouchPad เอาไว้ข้างๆ ก็ต้องปรับตัวให้ชินกับการใช้พอควร และมีเรื่องของการระบายความร้อน ที่มีเป็นช่องด้านข้างเครื่อง เวลาทำงานหนักๆ ก็แอบรู้สึกร้อนมืออยู่พอสมควร และน้ำหนักของตัวเครื่อง 2.5 กิโลกรัม (ไม่นับรวมอแดปเตอร์ที่ค่อนข้างใหญ่ และหนักอีกร่วมๆ 1 กิโล) ถ้าต้องให้สะพายไปทำงานนอกบ้านทุกวันอาจจะไม่สะดวกเท่าไร

Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo เหมาะสำหรับใคร?

ด้วยคาแรคเตอร์ของโน้ตบุ๊คซีรี่ย์นี้ เราคงจะแนะนำให้กับกลุ่มผู้ใช้ที่ทำงานด้าน “ครีเอเตอร์” เป็นหลัก เราเชื่อว่าคนกลุ่มนี้น่าจะหลงรัก และทำงานร่วมกับ Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo ได้อย่างมีความสุขที่สุด เพราะตัวสเปคนั้นไม่ได้จัดมาให้แบบระดับ Value แต่อัดให้ระดับ Performance หนักๆ ได้เป็นอย่างดี และทั้ง 2 รุ่นมี Windows 10 ติดตั้งมาให้เรียบร้อยพร้อมใช้งานเลย

Asus เลือกใช้ซีพียูของ Intel ที่ถือว่าทำงานเข้ากันได้อย่างดีกับงานที่หลากหลาย รับมือกับงานกราฟฟิค งานประมวลผลหนักๆ ได้ดี โดยที่เรื่องการประหยัดพลังงานก็อยู่ในระดับที่น่าประทับใจ และทำงานร่วมกับ ScreenPad Plus ก็เป็นส่วนช่วยให้ทำงานได้คล่องตัวมากยิ่งกว่าเดิม

ถ้าจะให้แบ่งกลุ่มการใช้งานแล้ว Asus ZenBook Duo เหมาะสำหรับครีเอเตอร์ทั่วไป สำหรับใช้ทำคอนเทนต์ออนไลน์ ทำภาพกราฟฟิค หรือการทำวิดีโอคลิปตัดต่อได้แบบคล่องตัว พกพาไปไหนมาไหนได้สะดวก ด้วยน้ำหนัก 1.5 กิโลกรัม ส่วนสายโปรฯ ระดับมืออาชีพ ตัดต่อวิดีโอหนักๆ เรนเดอร์โหดๆ แล้วต้องการงานที่ระดับความคมชัดสูง Asus ZenBook Pro Duo ถือว่าตอบโจทย์ได้ดี พร้อมเป็นคู่มือในการทำงานได้อย่างเต็มกำลัง

สรุป รุ่น และ ราคา Asus ZenBook Duo และ ZenBook Pro Duo

ASUS ZenBook Duo

  • Intel Core i5-10210U / RAM 16GB / SSD 512GB ราคา 34,990 บาท
  • Intel Core i7-10510U / RAM 16GB / SSD 1TB ราคา 39,990 บาท

ASUS ZenBook Pro Duo

  • Intel Core-i7-9750H / RAM 32GB / SSD 1TB / NVIDIA GeForce RTX2060 ราคา 89,990 บาท
  • Intel Core-i9-9980HK / RAM 32GB / SSD 1TB / NVIDIA GeForce RTX2060 ราคา 109,990 บาท