YouTube ลดคุณภาพการเล่นคลิปวีดีโอเหลือแค่ SD ทั่วโลก เป็นเวลา 1 เดือน

เนื่องจากภาวะวิกฤติโรคระบาด COVID-19 ที่ส่งผลกระทบไปทั่วโลกนั้นทาง YouTube จึงได้ออกมาประกาศปรับลดคุณภาพวีดิโอเหลือแค่ SD เพื่อให้แบนวิธอินเทอร์เน็ตในช่วงนี้ มีเพียงพอสำหรับการใช้งาน

ที่ทาง YouTube ออกมาประกาศปรับลดคุณภาพลงนั้น เนื่องมาจากตอนนี้มีปริมาณการใช้อินเตอร์เน็ตทั่วโลกได้พุ่งสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะการใช้มาตรการทางสังคม ให้ผู้คน Social Distancing เพื่อต่อสู้กับการแพร่กระจายของไวรัส COVID-19 ทำให้หลาย ๆ คนต้องทำงาน เรียน ฯลฯ ด้วยการสื่อสารผ่านช่องทางวีดิโอคอล

และเพื่อที่จะทำให้การสื่อสารนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ทาง YouTube จึงจำเป็นจะต้องลดคุณภาพวีดิโอของ YouTube ลง เพื่อให้ปริมาณแบนด์วิดท์อินเทอร์เน็ตเพียงพอสำหรับใช้ในกิจกรรมที่มีความจำเป็นมากกว่า โดยมาตรการนี้ YouTube จะเริ่มใช้เป็นระยะเวลา 1 เดือน

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

แต่ก็ไม่ได้ต้องตกใจไปว่า ทุกคลิปนั้นจะถูกลดความละเอียดเหลือเพียงแค่ SD เพราะที่ YouTube ทำคือการปรับความละเอียดหลัก (Default) ในการเริ่มเล่นวิดีโอ ให้เป็น SD จากแต่ก่อนจะเป็นการปรับตามความเร็วของอินเทอร์เนตที่ใช้ ซึ่งช่วงนี้ ถ้าใครต้องการดูวีดิโอที่มีคุณภาพสูงทั้ง HD, Full HD หรือ 4K ทาง YouTube ก็ไม่ได้ปิดกั้น เรายังสามารถปรับความละเอียดของวีดิโอได้เองตามปกติ

วิธีปรับคุณภาพวีดิโอบน YouTube

YouTube
กดเลือกที่รูปเฟื่องเลือก Quality (ความละเอียด)

YouTubeเลือกความละเอียดที่ต้องการ

ที่มา – polygon.com