เครื่องเกม Nintendo PlayStation รุ่นต้นแบบถูกประมูลในราคา 11 ล้านบาท

เป็นที่ฮือฮาในวงการเกมกันยกใหญ่ หลังจากเครื่อง Nintendo PlayStation รุ่นต้นแบบถูกประมูลไปในราคาสูงลิบที่ราคา 360,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 11 ล้านบาท โดยใช้เวลาในการเคาะขายเพียงแค่ 12 ครั้ง

โดยผู้ที่ชนะการประมูลได้นั้นถูกเปิดเผยภายหลังว่าคือนาย Greg McLemore ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ขายสัตว์เลี้ยง pets.com (ปัจจุบันได้ปิดกิจการไปนานแล้ว) โดยเจ้าของ Nintendo PlayStationรุ่นต้นแบบคนใหม่นั้นได้ออกมากล่าวถึงเหตุผลในการซื้อขายครั้งนี้ว่า

“เขาต้องอยากจะสร้างพิพิธภัณฑ์ถาวรซึ่งเอาไว้จัดแสดงของสะสมของเขา โดยจะมีพื้นที่หนึ่งที่เขาอยากจะจัดเป็นพื้นที่สำหรับแสดงผลงานการวิวัฒนาการเกม ที่มีอิทธิพลต่อนวัตกรรมในอนาคต โดยNintendo PlayStation รุ่นต้นแบบ เหมาะสมที่จะเป็นหนึ่งในนั้น”

แม้ Nintendo PlayStationรุ่นต้นแบบ จะถูกประมูลไปในราคาที่สูงมาก แต่ก็ยังไม่อาจโค่นแชมป์เครื่องเกมคอนโซลที่แพงที่สุดของโลกได้อย่าง Nintendo Wii Supreme ที่ทำจากทองและประดับด้วยเพชร โดยมีมูลค่าสูงถึง 433,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 13.6 ล้านบาท

รูป Nintendo Wii Supreme

ประวัติ Nintendo PlayStation รุ่นต้นแบบ

ในปี 1992 บริษัท Sony และ Nintendo เคยคิดจะจับมือกันสร้างเครื่องเกมคอนโซลด้วยกัน จึงทำให้เกิดเครื่อง Nintendo PlayStation รุ่นต้นแบบขึ้นมา แต่ยังไม่ทันจะได้วางขายก็เกิดความขัดแย้งกันระหว่าง 2 บริษัท จนทำให้โครงการนั้นล้มพับไป Sony ก็หันไปทำเครื่อง PlayStation ของตัวเอง และ Nintendo ก็กลับไปพัฒนาเครื่อง Nintendo ต่อ

จนกระทั่งเวลาผ่านไปถึงปี 2015 ก็มีคนค้นพบเจ้าเครื่อง Nintendo PlayStationรุ่นต้นแบบ โดยนาย Terry Diebold ก่อนที่เขาจะนำไปซ่อมจนใช้งานได้แต่ก็ไม่มีเกมอะไรที่สามารถมาใช้งานได้กับเครื่องรุ่นต้นแบบนี้ได้

 

Nintendo PlayStation

Terry Diebold คนขวากับเครื่องNintendo PlayStation รุ่นต้นแบบ

ที่มา eurogamer.net, bbc.com, screenrant.com, wikipedia.org, dallasobserver.com