Facebook กับฟีเจอร์ใหม่ ใช้ AI เปลี่ยนรูปถ่ายธรรมดาให้เป็น 3D

เมื่อ Facebook กับลูกเล่นใหม่ออกฟีเจอร์ภาพ 3D โดยใช้ AI สร้างภาพ 3 มิติ จากภาพที่ถ่ายกล้องเลนส์เดียวโดยไม่ต้องถ่ายเป็น Portrait

ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง Facebook ได้เปิดตัวฟีเจอร์ที่ช่วยให้กล้องเลนส์คู่ที่ถ่ายด้วยโหมด Portrait สามารถแปลงถ่ายภาพนิ่งแบบ 2มิติให้เป็นภาพ 3มิติ ตั้งแต่ปี 2018 สามารถเปลี่ยนมุมมองรูปภาพได้ตามการขยับของมือถือเรา แต่ฟีเจอร์นี้สามารถใช้งานได้เฉพาะสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปที่เป็นกล้องหลังเลนส์คู่เท่านั้น โดยมีข้อจำกัดว่าภาพที่อัพโหลดต้องเป็นภาพแบบ Portrait ปัญหาคือใช้งานได้เฉพาะเมื่อคุณเปิดใช้งานโหมดแนวตั้งสำหรับภาพนั้น

 Facebook AI Portrait 3D

และนั่นก็ไม่ใช่ข้อจำกัดอีกต่อไป เพราะตอนนี้ทาง Facebook สามารถสร้างภาพ 3 มิติโดยไม่ใช้โหมดแนวตั้งของโทรศัพท์ของคุณ โดยใช้ AI ซึ่งเป็นวิธีที่คล้ายกับที่ Google ใช้ในการสร้างภาพถ่ายแนวตั้งในตอนแรกและไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์ตัวที่สองหรือโหมดแนวตั้งพิเศษอีกต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถใช้กับวัตถุทีต่างๆ ได้อีกด้วย เช่นภาพวาด นอกเหนือจากการเข้าถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ได้มากขึ้นก็หมายความว่าเราไม่ต้องกังวลกับการถ่ายภาพในโหมดแนวตั้งตั้งแต่แรก เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีทีเดียว

คาดว่ารูปถ่าย 3 มิติจะได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากฟีเจอร์นี้มีผู้ใช้มากขึ้น ฟีเจอร์นี้ยังไม่สามารถใช้ได้กับสมาร์ทโฟนทุกรุ่น Facebook ไม่ได้ระบุรายชื่อสมาร์ทโฟนโดยละเอียด สำหรับ iPhone ต้องเป็น iPhone 7 หรือสูงกว่า, ส่วน Android ใช้ได้ในรุ่นกลางที่เพิ่งออกมาใหม่ หรือรุ่นที่สเป็กสูงกว่า โดยกำลังทยอยเปิดให้ใช้งานได้แล้ว

ที่มา TheNextWeb