นักวิจัยเผยคนเลือดกรุ๊ป A มีแนวโน้มติดเชื้อไวรัส Covid-19 ง่ายที่สุด

ข้อมูลจากนักวิจัยชาวจีนได้ออกมาเผยว่า เกี่ยวกับการติดเชื้อไวรัส Covid-19 พบว่า คนเลือดกรุ้ป A มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อได้ง่ายที่สุด และเทียบกับทุกกรุ๊ป ส่วน คนกรุ๊ปเลือด O มีโอกาสติดน้อยที่สุด

นักวิทยาศาสตร์ศึกษาอาการของผู้ป่วย coronavirus ตามกรุ๊ปเลือด พบว่าคนเลือดกรุ๊ป A มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อได้มากกว่าคนเลือดกรุ๊ป O โดยจากข้อมูลประชากรทั่วไป คนกรุ๊ปเลือด O (34%) พบได้บ่อยกว่า A (32%) แต่ในผู้ติดเชื้อนี้กลับมี กรุ๊ป O เพียง 25% ในขณะที่ กรุ๊ปเลือด A มีมากกว่าคือ 41%

Blood type o type a covid-19

จากการศึกษาในเมืองหวู่ฮั่น ศูนย์กลางของการแพร่ระโรคยังพบว่าผู้ที่มีเลือด Type A มีแนวโน้มที่จะตายจาก COVID-19 ในประชากรทั่วไปกรุ๊ปเลือด O (34%) พบได้บ่อยกว่า A (32%) อย่างไรก็ตามในผู้ป่วย COVID-19 คนที่เป็น Type O คิดเป็นเพียง 25% ในขณะที่ Type A คิดเป็น 41%ผู้ที่มีเลือด Type O คิดเป็นสัดส่วนหนึ่งในสี่ (25 เปอร์เซ็นต์) ของการเสียชีวิตในการวิจัย โดยปกติแล้วคนประเภท O ทำขึ้นร้อยละ 32 ของคนในหวู่ฮั่น

แต่สำหรับเรื่องนี้ ยังไม่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ และยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่เพื่อตรวจสอบโดยละเอียด ว่าโอกาสในการติดเชื้อนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะแตกต่างกันไปตามกรุ๊ปเลือดจริงหรือไม่

Blood type o type a covid-19

แพทย์ตรวจสอบสภาพของผู้ป่วยที่โรงพยาบาลจินไตตัน กำหนด จาก 1,775 คนที่ตรวจพบเป็นบวกสำหรับ COVID-19 ที่โรงพยาบาลหวู่ฮั่น เปอร์เซ็นต์ของคนที่มีเลือดกรุ๊ป A นั้นสูงกว่าคนทั่วไปอย่างมาก นักวิจัยในประเทศจีนประเมินจากผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีผู้ป่วย Covid-19 รวม 2,173 คนรวมถึง 206 คนที่เสียชีวิตหลังจากติดเชื้อไวรัสจากโรงพยาบาลสามแห่งในหูเป่ย นักวิชาการเปรียบเทียบข้อมูลของผู้ป่วยที่ติดเชื้อหวู่ฮั่นกับคนที่ไม่ติดเชื้อ 3,694 คนในภูมิภาคเดียวกัน

ที่มา Dailymail