Apple บอก สามารถใช้ Alcohol 70% หรือ ทิชชู่เปียกฆ่าเชื้อ เช็ดทำความสะอาด iPhone ได้

Apple ให้ข้อมูลล่าสุด บอกว่าสามารถใช้ isopropyl alcohol 70% หรือ Clorox Disinfecting Wipes เพื่อทำความสะอาดเชื้อโรค บนเครื่อง iPhone ได้ ยืนยันไม่ทำให้อุปกรณ์เสียหาย

ก่อนหน้านี้ Apple ได้ออกมาเตือนไว้ว่า การใช้น้ำยาทำความสะอาด สารเคมีต่างๆ ในรูปแบบละอองสเปรย์, แอมโมเนีย, น้ำยาเช็ดกระจก, ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์, สารฟอกขาว ฯลฯ อาจจะเกิดความเสียหายต่อสารเคลือบ oleophobic บนหน้าจอ iPhone และ iPad

ล่าสุดเมื่อสถานกการณ์แพร่ระบาดของ coronavirus สายพันธุ์ใหม่ หรือ Covid-19 ยังคงรุนแรง ตอนนี้ Apple ได้มีการอัปเดตเพิ่มเติมในเนื้อหา ถึงการใช้ น้ำยาที่มีส่วนผสม alcohol 70% หรือ ผ้าเปียกสำหรับเช็ดฆ่าเชื้อ สามารถเอามาทำความสะอาด iPhoe หรือ iPad ได้

โดยให้ใช้กับบริเวณตัวเครื่องที่เป็นโลหะ, และไม่มีรู เช่น หน้าจอแสดงผล, แป้นพิมพ์, หรือพื้นผิวภายนอกอื่น ๆ แ่ยังเน้นว่า อย่าใช้น้ำยาฟอกขาวหรือน้ำยาที่มีฤทธิ์รุนแรก และควรหลีกเลี่ยงเรื่องความชื้นในช่องพอร์ตต่างๆ โดยห้ามจุ่มอุปกรณ์ Apple ลงในสารทำความสะอาดใด ๆ เด็ดขาด และห้ามใช้เช็ดในส่วนที่เป็นผ้าหรือหนัง (กรณีของเคส) และหลีกเลี่ยงการใช้วิธีฉีดพ่นสเปรย์ลงบนช่องปิดเปิดของอุปกรณ์โดยตรง ให้ฉีดที่ผ้าแล้วค่อยนำมาเช็ดที่เครื่องแทน

Apple iPhone  isopropyl alcohol 70% Clorox Disinfecting Wipes

เนื่องจากการแพร่ระบาดของ coronavirus และยังคงแพร่กระจายไปทั่วโลก คนส่วนใหญ่ใช้ iPhone และอุปกรณ์อื่น ๆ นี่สิ่งสำคัญที่จะสามารถฆ่าเชื้อเพื่อกำจัดไวรัสที่แพร่กระจายผ่านพื้นผิว ยังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่าไวรัสจะอยู่ได้นานแค่ไหนบนพื้นผิว แต่จากการศึกษาพบว่าสามารถอยู่รอดบนกระจกหรือพลาสติกได้เพียง 2 ชั่วโมงหรือนานถึง 9 วัน

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน Joanna Stern นักข่าวของ The Wall Street Journal ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า เขาได้ทดสอบใช้ผ้าเปียกสำหรับเช็ดฆ่าเชื้อ ทำความสะอาดหน้าจอ iPhone8 แล้วถึง 1,095 ครั้งในช่วงตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พบว่าสารเคลือบ oleophobic ที่อยู่บนจอนั้น ยังคงสถาพดีไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด

ส่วนใครอยากทราบวิธี การทำความสะอาดสมาร์ทโฟนให้สะอาด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่

ที่มา macrumors.com