Facebook แนะนำ เคล็ดลับ 5 ข้อ เล่น social อย่างไรให้ปลอดภัย!!

Facebok แนะนำ 5 ข้อ วิธีที่จะปกป้อง และช่วยดูแลตัวตนดิจิทัลของคุณบนโลกออนไลน์ให้ปลอดภัย ไม่ให้ความเป็นส่วนตัวและข้อมูลสำคัญของคุณถูกเข้าถึงโดยมิจฉาชีพ

เราทุกคนต่างมีตัวตนบนโลกออนไลน์ หรือ “ตัวตนดิจิทัล” จากจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้มีผู้ที่สามารถเห็นตัวตนดิจิทัลของพวกเขาเองและของคนอื่นๆ เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน เราจึงต้องระมัดระวังในวิธีการใช้งานอินเทอร์เน็ต การพูดคุยกับผู้อื่น รวมถึงสิ่งที่เราแชร์ลงไปบนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียที่เราชื่นชอบด้วย

คุณจะแชร์สิ่งที่น่าอับอายที่สุดที่คุณเคยทำบนโลกออนไลน์ โดยที่ไม่รู้ว่าใครจะเข้ามาดูหรือไม่ คุณจะแชร์ข้อมูลบัญชีธนาคารให้กับคนแปลกหน้าหรือไม่ หรือคุณจะให้ข้อมูลส่วนตัวของคุณกับเว็บไซต์ที่คุณไม่เคยรู้จักมาก่อนหรือเปล่า?

เพื่อช่วยให้ผู้คนเข้าใจมากยิ่งขึ้นและสามารถควบคุมรอยเท้าบนโลกออนไลน์ของพวกเขาได้ง่ายขึ้น เมื่อเร็วๆ นี้ Facebook ประเทศไทย จึงได้เปิดตัวโครงการ We Think Digital Thailand ที่เข้าถึงง่าย เพื่อช่วยให้คนไทยมีทักษะในการรู้เท่าทันดิจิทัลและการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่ดี และมีความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นในหัวข้อต่างๆ เช่น อินเทอร์เน็ตคืออะไร ลายนิ้วมือดิจิทัลของคุณ การเป็นนักคิดเชิงวิเคราะห์ คุณในฐานะพลเมืองดิจิทัล และอื่นๆ อีกมากมาย

5 วิธี ช่วยดูแลตัวตนดิจิทัลของคุณบนโลกออนไลน์ให้ปลอดภัย

1. แชร์อย่างระมัดระวัง

ลองจินตนาการว่าคำพูดที่น่าอับอายและไม่เหมาะสมที่คุณเคยโพสต์ลงบนโลกออนไลน์ทั้งหมดถูกประกาศออกเสียงผ่านโทรโข่งให้ทุกคนในสนามกีฬาได้ยินจะเป็นอย่างไร คุณควรเลือกแชร์แต่สิ่งที่คุณต้องการให้ผู้อื่นเห็นเท่านั้น รอยเท้าดิจิทัลเชิงลบ ที่มาพร้อมกับโพสต์หรือรูปภาพที่ไม่เหมาะสมอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์หรืออาชีพของคุณได้

2. อย่าลืมออกจากระบบ

คุณมีคนที่คุณแอบชอบแต่ยังไม่เคยบอกชอบเขาหรือเปล่า อย่าให้ครอบครัวหรือเพื่อนของคุณเป็นคนเผยความลับนี้แทนคุณผ่านโพสต์ เพียงเพราะว่าคุณลืมออกจากระบบ หากคุณใช้งาน Facebook บนคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ที่คุณใช้ร่วมกับผู้อื่น อย่าลืมออกจากระบบเมื่อคุณใช้งานเสร็จแล้ว

3. ปกป้องรหัสผ่านของคุณให้ปลอดภัย

รหัสผ่านคือหนึ่งในวิธีปกป้องข้อมูลของคุณ รหัสผ่านมีความเป็นเอกลักษณ์ เปรียบเสมือนเป็นกุญแจสู่ประตูบ้านของคุณ ดังนั้นจึงไม่ควรนำไปแชร์กับผู้อื่น และไม่ควรใช้รหัสผ่านที่คุณใช้ในเว็บไซต์อื่นๆ เพราะถ้าคุณถูกแฮ็คหรือถูกขโมยรหัสผ่านจากเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่ง ผู้แฮ็คมักจะพยายามใช้รหัสผ่านเดิมในการเข้าสู่ระบบบนเว็บไซต์อื่นๆ เช่นกัน

social  Facebook

4.จัดการความเป็นส่วนตัวของคุณ

ในบางครั้ง คุณอยากแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่คุณอยู่เพื่อให้ผู้อื่นได้มาร่วมสนุกในที่เดียวกัน แต่ไม่อยากให้คนแปลกหน้ารู้ถึงตำแหน่งที่ตั้งของสถานที่บางแห่ง เช่น บ้านของคุณ คุณสามารถเยี่ยมชม ‘การตรวจสอบความเป็นส่วนตัว’ (Privacy Checkup) ที่อยู่ในเครื่องหมาย ‘?’ ที่อยู่ด้านบนของเพจ เพื่อตรวจสอบและควบคุมว่าสิ่งที่คุณแชร์กับผู้อื่น

social  Facebook

5.ดูแลตัวเองให้ปลอดภัยโดยสังเกตการหลอกลวงแบบสแกมหรือฟิชชิ่ง

ทุกคนต่างเคยเห็นคนรู้จักซื้อสินค้าปลอมหรือตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวงแบบสแกมมาก่อน คุณสามารถดูแลตัวเองให้ปลอดภัยบนโลกออนไลน์ด้วยการเพิ่มเพื่อนซึ่งเป็นคนที่คุณรู้จักและคลิกที่ลิงค์จากเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือเท่านั้น หลีกเลี่ยงการแชร์เนื้อหาที่มีความอ่อนไหว เช่น รายละเอียดบัญชีธนาคารของคุณทั้งหมดหรือเลขประจำตัวประชาชนของคุณ

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ We Think Digital Thailand และหลักสูตรการเรียนรู้ต่างๆ ได้ที่ wethinkdigital.fb.com/th