ถอดรหัส

ถอดรหัส “108” Samsung Galaxy S20 สมาร์ทโฟนกล้องสเปคเทพแห่งทศวรรษ!

ใกล้เปิดตัวแล้วกับ Samsung Galaxy S20 จากข้อมูลข่าวหลุดมากมาย เราจะมาสรุป สเปค กล้อง ของรุ่นนี้ กับตัวเลข “108” รหัสที่บอกถึงความสุดยอดของกล้องสมาร์ทโฟนที่โลกต้องตะลึง! เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ตี2 เช้าวันที่ 12 กุมภาพันธ์นี้

Samsung Galaxy S20 เปิดทศวรรษใหม่ กับ Super Camera Smart Phone กับสมการ “108”

ช่วงเวลาหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา มีข้อมูลข่าวที่หลุดออกมาเผยแพร่ในอินเทอร์เนต ของ Galaxy S20 ที่มีความชัดเจนมากว่า ปีนี้ซัมซุงเน้นเรื่องของกล้องถ่ายภาพบนสมาร์ทโฟนเป็นพิเศษ ซึ่งจะมีตัวเลขอยูชุดนึง ที่พูดถึงกันบ่อยมาก ก็คือเลข “108” ที่เห็นครั้งแรก เราคิดว่ามันน่าจะหมายถึงสเปคของ ความละเอียดกล้องหลัง

108 คือ 108 ล้านพิกเซล?

สเปค Samsung Galaxy S20
ข้อมูลจาก https://www.instagram.com/p/B7qqTxXgfyE/

ข้อมูลของกล้องหลังที่จะมาพร้อมกับความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซล เพราะในปีที่แล้วซัมซุุงได้แถลงข่าวเปิดตัว เซ็นเซอร์กล้อง ISOCELL Bright HMX ที่สามารถถ่ายภาพความละเอียด 108 ล้านพิกเซลรุ่นแรกของโลก ซึ่งเป็นความละเอียดที่สูงมากๆ ชนิดที่ว่ากล้อง DSLR ระดับมืออาชีพยังไม่สามารถเก็บความละเอียดของภาพได้ถึงระดับนี้ แต่ว่ามันจะมาอยู่ในสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S20

ISOCELL Bright HMX ตัวเซ็นเซอร์มีขนาดที่ใหญ่ถึง 1/1.33 นิ้ว ที่มีเทคโนโลยี Pixel-Merging Tetracell รวมพิกเซลเพื่อเก็บรายละเอียดของภาพและแสงให้ดียิ่งขึ้น พร้อมมีระบบ Smart-ISO ปรับความสว่าง, ช่วยลด noise พร้อมเร่งความคมชัด และสีสันให้สดใสมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็น เซ็นเซอร์กล้องบนสมาร์ทโฟนที่อัจฉริยะที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ลองคิดดูว่า จากนี้ไปเราสามารถพกกล้องความละเอียดสูงเอาไว้ในกระเป๋ากางเกง แล้วพร้อมที่จะหยิบ Galaxy S20 ขึ้นมาถ่ายได้ได้ทุกเวลา ประสบการณ์การถ่ายภาพจากนี้จะเปลี่ยนไปมากแค่ไหน

แต่จากหลากหลายข้อมูลที่ออกมา กล้องของ Galaxy S20 ไม่น่าจะมีดีแค่ความละเอียดสูง 108 ล้านพิเซล เพราะว่ามันยังมีฟีเจอร์และความสามารถที่เหนือระดับกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ ซ่อนอยู่ด้วย เพราะจริงๆ แล้ว

108 คือ 100x + 8K

กล้อง Samsung Galaxy S20 จะซูมได้ไกลถึง 100 เท่า

สเปค Samsung Galaxy S20
ข้อมูลจาก https://www.instagram.com/p/B7sqLC5Aajd/

มีคำว่า “100x Space Zoom” หลุดออกมา ซึ่งมันก็หมายถึงกล้องที่สามารถซูมได้ไกลถึง 100 เท่า เรียกว่าเป็นระยะที่ซูมได้มากที่สุด และยังไม่มีสมาร์ทโฟนรุ่นไหนในปัจจุบันที่ทำได้ และคำว่า “Space Zoom” นั้น ก็หมายถึงว่านี่ซูมได้ไกลระดับทะลุจักรวาลกันไปเลย

สมาร์ทโฟนรุ่นแรกของโลก ที่ถ่ายวิดีโอได้ถึง 8K

สเปค Samsung Galaxy S20
ข้อมูลจาก https://www.instagram.com/p/B7g3FQiFKOz/

นอกจากประสิทธิภาพในการถ่ายรูปแล้ว ในส่วนของการถ่ายวิดีโอแล้ว จากข่าวลือที่มีออกมา มีความเป็นไปได้ที่มันจะถ่ายวิดีโอได้ในความละเอียดได้ถึง 8K เป็นระดับที่คมชัดสุดเท่าที่ทีวีตามบ้านมีออกขาย มีความคมชัดกว่า 4K ถึง 4 เท่า และมากกว่า Full HD ถึง 16 เท่า

ความละเอียดระดับ 8K นั้น ชัดระดับที่เอาไว้สำหรับถ่ายภาพยนตร์ระดับฮอลลีวู้ด ชัดชนิดที่ว่าถ่ายวิดีโอมาแล้วกด capture ภาพนิ่งมาก็ยังชัดเห็นรายละเอียดได้ดี

ดูจาก สเปค กล้องของ Samsung Galaxy S20 แล้ว งานนี้ถ้ามาตรงตามข่าวลือทั้งหลาย ถือว่านี่เป็นสมาร์ทโฟนที่จัดเทคโนโลยีกล้องใหม่ล่าสุดมาให้แบบจัดเต็มมากๆ ยังไงเตรียมตัวให้พร้อม ติดตามชมการเปิดตัวในงาน Galaxy Unpacked 2020 เวลา ตี 2 ของคืนวันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ (เช้าวันที่ 12) ตามเวลาประเทศไทย ติดตามชมถ่ายทอดสดได้ทาง Facebook Samsung และ Samsung.com

หรือถ้าอยากจะสนุกกับทีมงานล้ำหน้าโชว์ เรามี Live สดพากย์ไทย กับ Appdisqus และ TechXcite มาเป็นทีมหน้าจอ รอดูความว้าวของสมาร์ทโฟนเรือธงใหม่จาก Samsung ไปพร้อมๆ กัน