3BB ครองแชมป์เน็ตบ้านคุณภาพอันดับ 1 ของไทย เดินหน้าพัฒนา เพื่อบริการที่ดีที่สุด

3BB ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบ้านรายใหญ่ของประเทศไทย ที่มีการลงทุนพัฒนาคุณภาพของสัญญาณ การบริการที่รวดเร็ว และอัปเกรดเทคโนโลยีใหม่ๆ ให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด nPerf หน่วยงานระดับโลกที่ทำหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูลการให้บริการเครือข่าย ได้เผยข้อมูลสถิติจากการวัดความเร็วอินเทอร์เน็ตบ้าน (Fixed Internet) ในไทย ปี 2019 ผลออกมาปรากฎว่า 3BB สามารถคว้าอันดับ 1 โดยได้จากคะแนนรวมสูงสุด อีกทั้งค่าเฉลี่ยในการดาวน์โหลด และ อัพโหลด 3BB ก็สามารถทำความเร็วได้ดีที่สุดด้วยเช่นกัน และที่ยอดเยี่ยมมากก็คือ 3BB เป็นเครือข่ายเดียว ที่สามารถทำค่าเฉลี่ยทั้ง Download / Upload ได้มากกว่า 100Mb/s อีกด้วย

ถือว่านี่เป็นความสำเร็จของทาง 3BB เพราะจากสถิติของ nPerf นั้น ปีที่ผ่านมาทาง 3BB พัฒนาเรื่องความเร็วเพิ่มขึ้นเยอะมากๆ

  • ค่าเฉลี่ยการดาวน์โหลด ปี 2018 ทำได้ 58.51 Mb/s มาในปี 2019 ทำได้ 111.52 Mb/s เพิ่มขึ้น 53 Mb/s
  • ค่าเฉลี่ยการอัพโหลด ปี 2018 ทำได้ 30.22 Mb/s มาในปี 2019 ทำได้ 100.62 Mb/s เพิ่มขึ้นถึง 70 Mb/s

เบื้องหลังการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของ 3BB สู่เน็ตบ้านอันดับ 1 ของไทย

ถ้าหากมองย้อนหลัง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจะรู้ว่า 3BB นั้นเอาจริงเอาจังกับตลาดอินเทอร์เน็ต Broadband ในไทยอย่างเต็มที่และต่อเนื่องมาโดยตลอด ย้อนไปตั้งแตีปี 2560 ทาง 3BB ทุ่มทุนด้านทรัพยากรถึง 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเพิ่มโครงข่ายและจำนวน node สัญญาณที่เป็นรากฐานสำคัญของเทคโนโลยีไฟเบอร์

ซึ่งผลที่ได้ ทำให้ 3BB สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้า FTTH ได้มากกว่า 2 ล้านราย ภายในเวลาเพียงแค่ 2 ปี คิดเป็นเปอร์เซนต์สูงถึง 400% ถือว่าเป็นการลงทุนแล้วได้ผลการเติบโตที่ดีมากๆ

ช่วงปี 2560-2562 เป็นอีกช่วงที่สำคัญ เพราะ 3BB ทำการขยาย Bandwidth เพิ่มความเร็วมากขึ้นถึง 4 เท่า โดยที่ลูกค้าสามารถใช้ความเร็วเน็ตบ้านบรอดแบนด์ ทั้ง Download และ Upload ขั้นต่ำที่ 200Mbps ตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ทุกรูปแบบทุกความต้องการ

เน็ตบ้านเร็วขึ้นยังไม่พอ สัญญาณที่เสถียร และบริการที่รวดเร็วก็เป็นสิ่งสำคัญ

เมื่อมีลูกค้าเพิ่มขึ้น ความเร็วการใช้งานก็เพิ่มขึ้น สิ่งสำคัญที่ 3BB ไม่ได้มองข้ามก็คือ “ความเสถียรในการใช้งาน” เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ดูกันด้านโครงสร้างของเครือข่าย 3BB มีการตั้งมาตรฐานสัญญาณอินเทอร์เน็ตต่อท่อ (bandwidth capacity benchmark) ที่จะมีลูกค้าใช้งานหนาแน่นสูงสุดไม่เกิน 75% เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้ความเร็วที่ดีที่สุด ไม่เบียดแย่งสัญญาณกันจนความเร็วตก

รวมถึงยังมีการทำ Preventive Node Repeated False ที่จะมีระบบที่เฝ้าคอยตรวจะเช็คการทำงานของ Node ที่เมื่อเกิดมีปัญหา ก็จะมีแจ้งให้ทีมงาน 3BB สามารถปรับปรุงแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว โดยทางด้านเทคนิคแล้ว จะมีการตรวจสอบค่าคุณภาพคู่สายอยู่ตลอดเวลา โดย 3BB กำหนดว่า ค่าสูญเสีย (Loss) ของสัญญาณจาก Node ไปจนถึงตัว Router ที่บ้านของลูกค้า จะต้องไม่ต่ำกว่า -25db

อีกสิ่งสำคัญที่ทำให้ลูกค้า 3BB พึงพอใจมาก ก็คือสัญญาณอินเทอร์เน็ตมีปัญหาน้อยมาก อย่างกรณีที่เกิดมีเหตุฉุกเฉินทำหในสัญญาณล่มจาก Node ไปที่บ้านของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ, ภัยธรรมชาติ หรือไฟฟ้าดับ ด้วยการที่ 3BB วางโครงข่ายสัญญาณเป็นแบบ Loop ที่เป็นวง ทำให้สามารถเพิ่มเส้นทางสำรองไปยัง Core Network ซึ่งมีความยืดหยุ่นและดีแบบการลากเป็นเส้นตรง

จึงทำให้เวลาที่เกิดสัญญาณเน็ตมีปัญหา 3BB สามารถแก้ไขให้กับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที ดูได้จากสถิติช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (สิงหาคม 2562 – มกราคม 2563) 3BB สามารถลดเวลา Service Down เฉลี่ยต่อลูกค้า 1 ราย ลดลงไปได้มากึถง 36.4%

และอีกสาเหตุที่ 3BB สามารถควบคุมมาตรฐาน และพัฒนาบริการให้ดีขึ้นได้ขนาดนี้ ก็เพราะว่า 3BB มีทีมช่างเทคนิคที่เป็นบุคลากรของตัวเอง ไม่ได้ใช้เป็น Outsource จึงสามารถควบคุมคุณภาพการติดตั้งให้อยู่ในมาตรฐานได้ดีที่สุด

nPerf 3BB 1st ranked 2019 Fixed Internet

ดีขึ้นตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ! ปรับอุปกรณ์ Wi-Fi Router ให้ทันสมัย มีประสิทธิภาพมากขึ้น

หลายปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี Wi-Fi พัฒนาปรับเปลี่ยนรวดเร็วมาก 3BB เองก็ไม่ได้หยุดนิ่ง มีการปรับเวอร์ชั่นของอุปกรณ์ Wi-Fi Router ให้ทันสมัยมาโดยตลอด มีการปรับตั้งแต่เราเตอร์ที่เคยเป็น Single-Band Wi-Fi ปรับเปลี่ยนใหม่จนล่าสุดเป็น Dual-Band AC1200 ที่สามารถรับได้ทั้งคลื่น 2.4GHz และ 5.0Ghz ทำให้ลูกค้าใช้งาน Wi-Fi ในบ้านได้ประสบการณ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม

และข่าวดี ภายในปี 2020 ทาง 3BB จะมีการอัปเกรดอุปกรณ์เราเตอร์ให้ดีขึ้นไปอีก เป็นแบบ AC2100 ที่มีความเร็วและเสถียรมากขึ้นกว่าเดิม

ด้วยการพัฒนาทุกอย่างในระบบ ตั้งแต่โครงข่าย, ประสิทธิภาพของบริการ, ความเสถียรและประสบการณ์ ที่มีมาตรฐานการบริการที่ดีเยี่ยม ทั้งหมดนี้คือเบื้องหลังของความสำเร็จของ 3BB ที่สามารถทำให้ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในการจัดอันดับของ nPerf ให้เป็นผู้ให้บริการเน็ตบ้านที่ดีที่สุดของปี 2019 ที่ผ่าน ซึ่งเชื่อว่าปี 2020 นี้ 3BB ยังมีแผนที่จะอัปเกรดให้ลูกค้าได้ประสบการณ์อินเทอร์เนตบ้านที่ดียิ่งขึ้นไปอีกอย่างแน่นอน

สำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม และบริการต่างๆ ของ 3BB สามารถเข้าไปดูได้ที่ www.3bb.co.th