iPhone USB-C Europe

iPhone อาจถูกบังคับให้เปลี่ยนมาตรฐานชาร์จมาเป็น USB-C ถ้าจะวางขายในยุโรป

สมาชิกรัฐสภายุโรป ลงมติเตรียมผลักดันกฏหมายบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกราย ใช้มาตรฐานของพอร์ตชาร์จไฟแบบเดียวกัน ซึ่งดูแล้ว iPhone น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุด ที่มีสิทธิจะต้องเปลี่ยนจาก Lighting มาเป็น USB-C แบบเดียวกับสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ ที่ใช้กันแล้วในปัจจุบัน

การลงคะแนนเสียงของสมาชิกรัฐสภายุโรป ทำการลงคะแนนเห็นด้วยแบบท่วมท้นถึง 582 ต่อ 40 เพื่อที่จะเดินหน้าร่างกฏหมาย เพื่อให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนทุกรายที่จำหน่ายในยุโรป จะต้องใช้มาตรฐานพอร์ตการชาร์จแบบเดียว ด้วยจุดประสงค์เพื่อต้องการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยข้อมุลจากผลสำรวจปี 201 พบว่าในยุโรปมีขยะอิเล็กทรอนิกส์มากถึง 12.3 ล้านตัน

ข้อกฏหมายนี้ จะทำให้เวลาที่ซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องซื้อสายและอุปกรณ์ชาร์จใหม่ เป็นการช่วยลดการเกิดขยะ โดยที่กฎหมายใหม่นี้จะสามารถประกาศบังคับใช้ได้ภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้

iPhone USB-C Europe

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

แม้ว่าตอนนี้ จะยังไม่มีการกำหนดชัดเจนว่า ทางคณะกรรมธิการยุโรป จะเลือกบังคับให้ผู้ผลิตใช้มาตรฐานใดเป็นหลักในการใช้งานบนสมาร์ทโฟนที่จำหน่ายในยุโรป แต่พอจะคาดเดาได้ว่า น่าจะเลือกเป็น USB-C ที่ตอนนี้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่เลือกใช้อยู่แล้ว

ดังนั้นคนที่จะเดือดร้อนกับเรื่องนี้ ก็ต้องเป็น Apple เพราะเป็นผู้ผลิตรายเดียวที่ใช้พอร์ตไม่เหมือนใคร นั่นคือ Lighting และถ้าต้องเปลี่ยนเป็น USB-C จริงๆ ก็น่าจะสามารถทำได้ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยเปลี่ยน iPad Pro มาใช้เป็น USB-C แล้วด้วยเช่นกัน

และก่อนที่จะมีมติลงคะแนนเสียง Apple เองก็มีท่าทีไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ และให้ความเห็นว่า “ข้อกำหนดนี้จะเป็นการหยุดยั้งนวัตกรรม มากกว่าส่งเสริมให้เกิดสิ่งใหม่ รวมทั้งส่งผลเสียกับลูกค้าและเศรษฐกิจของยุโรปด้วย ข้อบังคับนี้ที่จริงไม่จำเป็น เพราะภาพรวมอุตสาหกรรมก็เปลี่ยนมาใช้ USB-C เป็นสายชาร์จมากขึ้นอยู่แล้ว ข้อบังคับนี้จะทำให้ลูกค้าในยุโรปมีต้นทุนเพิ่ม 1,500 ล้านยูโร ขณะที่ประโยชน์ทางสิ่งแวดล้อมที่ได้จะอยู่ที่ 13 ล้านยูโรเท่านั้น”

[youtube v=”cdso4PqPfI8″]

ข้อมูลจาก iDropNews