Google เตือน อุปกรณ์ Huawei ที่ลง Google Mobile Service เอง มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูง

เป็นการให้ข้อมูลผ่านทางหน้า Support ของทางกูเกิล ระบุว่า อุปกรณ์ของ Huawei ที่ไม่ได้ผ่านการรับรองและติดตั้ง Google Mobile Service เองนั้น มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยสูงที่สูงมาก

คุณ Tristan Ostrowski ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของ Android & Play ได้ตอบคำถามที่มีคนถามมาทาง Google เยอะมากๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ Huawei รุ่นใหม่ สามารถใช้แอพและบริการต่างๆ ของ Google ได้หรือไม่ และนี่เป็นการอธิบายอย่างชัดเจนเกี่ยวกับกรณีนี้จากกูเกิลเป็นครั้งแรก

เป็นที่ทราบกันดีว่า Google ได้รับคำสั่งจากทางรัฐบาลสหรัฐ ไม่ให้ทำงานหรือร่วมธุรกิจกับทาง หัวเว่ย ซึ่งมีผลกระทบกับอุปกรณ์รุ่นที่เปิดตัวหลังจากวันที่ 16 พฤษภาคม 2562 ทำให้อุปกรณ์เหล่านั้น ไม่ได้รับการตรวจสอบและรับรองจากทางกูเกิล ส่งผลให้สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต ของหัวเว่ยที่เปิดตัวหลังจากประกาศของทางสหรัฐ ไม่สามารถใช้บริการต่างๆ ของ Google Mobile Service รวมถึง แอพพลิเคชั่นต่างๆ ของกูเกิล ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Maps, YouTube, Play Store ฯลฯ ซึ่งไม่สามารถติดตั้งแบบ Preload จากโรงงาน และการติดตั้งจากภายนอก

Huawei Google Mobile Service

การดาวน์โหลด GMS และแอพของ Google แยกต่างหากเองนั้น อาจจะทำได้แต่บริการเหล่านี้ ที่ทำงานบนอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรอง จึงมีความเสี่ยงมาก ทั้งด้านการรักษาความปลอดภัยที่อาจจะถูกบุกรุกได้ และแอพที่ดาวน์โหลดติดตั้งเองโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีความเสี่ยงที่อาจจะถูกติดตั้งมัลแวร์ ซึ่งส่งผลกระทบกับความปลอดภัยของผู้ใช้

ทางกูเกิลได้แนะนำพร้อมให้คำเตือนว่า ไม่ควรติดตั้ง GMS รวมถึงแอพต่างๆ ของ Google บนอุปกรณ์ของ Huawei ที่ไม่ได้ผ่านการรับรอง เนื่องจากมีความเสี่ยงในเรื่องของความปลอดภัยด้านข้อมูล ซึ่งผู้ใช้สามารถตรวจเช็คข้อมูลอุปกรณ์ที่ผ่านการรับรองไได้ที่ android.com/certified

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ปัญหานี้ที่ดูว่ายังไม่มีหนทางคลี่คลายในเวลาอันใกล้นี้ ปัจจุบันในตลาดบ้านเราก็gibj,มีสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์ของ Huawei ที่วางจำหน่ายโดยที่ไม่มีติดตั้ง Google Mobile Service หลายรุ่น ซึ่งรุ่นเหล่านี้จะติดตั้งHuawei Mobile Service มาให้เพื่อใช้งานกับแอปอื่นๆ เพื่อทดแทนการแอปของ Google ที่ไม่สามารถใช้งานได้

รวมถึงปัจจุบันใน Huawei App Gallery ก็เริ่มมีการเพิ่มแอพสำคัญๆ ให้ใช้ได้แล้วไม่ว่าจะเป็นแอพของธนาคารต่างๆ รวมถึงแอพแชทหลายๆ ตัวก็สามารถใช้งานได้แล้ว

ส่วนกระบวนการติดตั้ง GMS เองนั้น ในแง่ของการปฏิบัตินั้น ก็สามารถทำได้ แต่ก็เป็นอย่างในคำเตือนของ Google คือ ตัวระบบจะไม่มีการตรวจเช็คผ่าน Play Protect certified ซึ่งถ้าหากเราไปเอาไฟล์ที่ถูกดัดแปลง ฝังมัลแวร์ มาติดตั้ง ก็จะทำให้ข้อมูลการใช้งาน, ความเป็นส่วนตัวต่างๆ ในการใช้งานถูกเจาะและสร้างความเสียหายได้ นั่นก็แปลว่า ถ้าอยากลง HMS เอง คุณจะต้องยอมรับในความเสี่ยงเหล่านี้ด้วย

ข้อมูลจาก HuaweiUpdate