Google ยื่นเรื่องถึงรัฐบาลสหรัฐฯ ขอใบอนุญาตทำการค้ากับ Huawei อีกครั้ง

ถือเป็นข่าวที่ดีสำหรับแฟนๆ หัวเว่ย ที่ตอนนี้มีข้อมูลมาว่า Google ได้ยื่นเรื่องกับทางรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อขอใบอนุญาตให้สามารถทำการค้ากับ Huawei ได้

หลังจากประเด็นที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกัน หยุดการดำเนินธุรกิจกับ Huawei เนื่องด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว จนกระทั้งเมื่อปลายปีก็ได้เริ่มมีการให้ใบอนุญาตให้กับบริษัทเอกชน ที่ยื่นคำร้องต้องการทำการค้ากับหัวเว่ย ซึ่งก่อนหน้านี้ Microsoft ก็ได้ผ่านขั้นตอนกระบวนการไปเรียบร้อยแล้ว

รายงานล่าสุด มีการยืนยันแล้วว่า Google ได้ยื่นเรื่องเพื่อขออนุญาตกับรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อกลับไปทำการค้ากันอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้หากได้รับการรับรองและอนุญาตแล้ว จะส่งผลให้ Huawei สามารถกลับมาใช้งาน Google Mobile Service กับอุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ ได้อีกครั้ง แต่ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลระบุว่า ใบอนุญาตนี้จะได้รับและมีผลเมื่อไร

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ปัจจุบันสำหรับหัวเว่ย หลังจากที่ประสบปัญหากับรัฐบาลสหรัฐ ก็ได้มีการพัฒนา Huawei Mobile Service หรือ HMS เพื่อมาใช้ทดแทน GMS ของ Google และไม่นานมานี้ทาง Google เองก็ได้มีการออกมาเตือนผู้ใช้ที่ติดตั้ง GMS บนอุปกรณ์หัวเว่ยที่ไม่ได้ผ่านการรับรองจาก Google ว่าอาจจะเสี่ยงกับความปลอดภัย

ในหลายเดือนก่อนหน้านี้ ผู้บริหารของหัวเว่ยเคยให้สัมภาษณ์ว่า ทันทีที่ Huawei และ Google สามารถกลับมาทำธุรกิจกันได้อีกครั้ง อุปกรณ์ทุกตัวจะสามารถรับการอัพเดตผ่าน OTG เพื่อใช้ GMS ได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ข้อมูลจาก GSM Aren