ผู้คิดสูตรกด บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา ของเกม Contra ได้เสียชีวิตแล้ว!

คาซุฮิสะ ฮาชิโมโตะ หนึ่งในพนักงานของ Konami ได้เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 61 ปี ทาง Konami ได้ยืนยันการเสียชีวิตของเขาผ่านทางทวิตเตอร์ ซึ่งเขาคือคนที่คิดสูตรกด 30 ตัว ของเกม Contra และอีกหลายๆ เกมของค่ายโคนามิ

ขึ้น, ขึ้น,ลง, ลง, ซ้าย, ขวา, ซ้าย, ขวา, บี, เอ, สตาร์ท! นี่คือลำดับการกดปุ่มสูตร Konami หรือที่เรารู้จักกันทั่วไปจากเกม Contra ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาโดย Kazuhisa Hashimoto (คาซุฮิสะ ฮาชิโมโตะ) และทาง Konami ได้ยืนยันการเสียชีวิตของเขาผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมานี้เอง โดยให้ข้อความว่า “พวกเราเสียใจเป็นอย่างมากเมื่อได้ทราบข่าวว่าคุณคาซุฮิสะ ฮาชิโมโตะ โปรดิวเซอร์มากความสามารถ และยังเป็นคนแรกที่แนะนำ Konami Code ได้จากไปแล้ว” โดยไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด

Contra  Konami Kazuhisa Hashimoto

สูตรกด Konami อันนี้หลายคนจะรู้จักจากเกม Contra แต่จริงๆ แล้วมันถูกใช้ครั้งแรกในปี 1986 กับเกม Gradius บนเครื่อง NES (Famicom) สาเหตุที่มีสูตรนี้ขึ้นมาเพราะว่าคุณ Kazuhisa Hashimoto รู้สึกว่าเกมนี้เล่นยากเกินไป ก็เลยซ่อนวิธีที่จะช่วยทำให้เกมเล่นได้ง่ายขึ้น

ซึ่งต่อมามันได้รับความนิยมและถูกนำไปใช้ในอีกหลายเกมของค่ายโคนามิ อาทิ Teenage Mutant Ninja Turtles III: The Manhattan Project รายการต่างๆในซีรีย์ Dance Dance Revolution, Metal Gear Solid 2: Sons of Liberty และ Castlevania 2010: Lords of Shadows

และสูตรนี้ยังถูกใช้ในเกมที่นอกเหนือจาก Konami เช่น Mario Party ตัวแรก BioShock Infinite และ Borderlands 2 รวมถึงชื่อล่าสุดเช่น Anthem ในการใช้สูตรนั้นจะทำให้เพลงประกอบของเกมเปลี่ยนไปเล็กน้อย ใน Fortnite

ข้อมูลจาก The Verge