โป๊ะแตก! CIA เป็นเจ้าของบริษัทเครื่องเข้ารหัส มีช่องโหว่ดักฟังได้ง่าย มีใช้ในราชการลับกว่า 120 ประเทศทั่วโลก

รายงานพิเศษจาก Washington Post ระบุว่า Crypto AG บริษัทผลิตเครื่องเข้ารหัสในสวิตเซอร์แลนด์ จริงๆ แล้วมี CIA สำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐ และ BND หน่วยงานข่าวกรองของเยอรมัน แอบเป็นเจ้าของอยู่

ข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมานั้น พบว่า Crypto AG บริษัทขายเครื่องเข้ารหัสแบบอนาล็อค ตั้งแต่ยุค 70 ที่ใช้เป็นการส่งรหัสที่สามารถปิดบังข้อความ และใช้กันในทางทหาร ซึ่งในยุคนั้น กองทัพบกสหรัฐ ได้สั่งซื้ออุปกรณ์กับทาง Crypto AG จำนวนมาก ถึงกระทั่งมีการตกลงให้ขายอุปกรณ์รุ่นล่าสุดให้กับสหรัฐเท่านั้น

ต่อมาเมื่อถึงช่วงที่ Crypto AG ผลิตเครื่องเข้ารหัสแบบอิเลคทรอนิกส์ ซึ่งออกแบบระบบโด NSA ก็พบว่าระบบนี้ออกแบบให้มีช่องโหว่เพื่อเจาะรหัสได้ง่าย อีกทั้งได้มีการยกเลิกสัญญาที่กำหนดให้ขายเครื่องให้กับสหรัฐเท่านั้น ทำให้ Crypto AG สามารถขายเครื่องเข้ารหัสแบบใหม่นี้ให้กับรัฐบาลในหลายประเทศ โดยในรายชื่อชาติที่ซื้ออุปกรณ์กับ Crypto AG นั้นมีมากถึง 120 ประเทศ

โดยที่เบื้องหลังของบริษัทนั้นพบกว่า ทั้ง CIA และ BND ได้เข้าซื้อบริษัทนี้มาดำเนินกิจการเอง โดยใช้วิธีสร้างตัวแทนขึ้นมาเพื่อถือหุ้นแทน ซึ่งภายหลัง BND ก็ได้ขายหุ้นทิ้ง จึงมี CIA ผู้เดียวที่ถือหุ้นในบริษัทนี้

เมื่อ CIA เป็นเจ้าของบริษัทขายเครื่องเข้ารหัสเอง ก็ทำให้การดักฟังชาติต่างๆ ไม่ใช่เรื่องที่ยาก โดยปัจจุบัน Crypto AG ปิดกิจการไปตั้งแต่ปี 2018 โดยทำการขายทรัพย์สินออกไปให้กับบริษัทอื่นทั้งหมดแล้ว

สามารถอ่านรายงานพิเศษฉบับเต็มได้ที่ Washington Post