สมาร์ทโฟน 5G

คาด สมาร์ทโฟน 5G ทั่วโลกปี 63 ยอดขายจะเพิ่มขึ้น มากถึง 199 ล้านเครื่อง

จากการสำรวจโดย Strategy Analytics คาดการณ์ว่าในปี 2563 ยอดขาย สมาร์ทโฟน 5G จะอยู่ที่ 199 ล้านเครื่อง คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 15% ของส่วนแบ่งทางการตลาดสมาร์ทโฟนทั้งหมดของปีนี้

ทาง Strategy Analytics คาดว่ายอดการจัดส่งโทรศัพท์ 5G ทั่วโลกจะสูงถึง 199 ล้านเครื่องทั่วโลก ประมาณ 15% ของยอดการจัดส่งและเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ จากในปี 2562 ที่ขายได้ 19 ล้านเครื่อง คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดที่ 1%

สมาร์ทโฟน 5G 2020

โดยคาดว่ายอดขาย สมาร์ทโฟน 5G ในปี 63 กว่า 90% จะมาจากประเทศจีน, สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และเยอรมนี ซึ่งประเทศเหล่านี้มีการเปิดให้บริการ 5G อย่างเป็นทางการไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนปัญหาการระบาดของไวรัส Covid-19 ในจีน คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อการจัดส่งโทรศัพท์ 5G อย่างแน่นอน

และอีกข้อมูลที่น่าสนใจก็คือ ยอดการจัดส่งส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 63 เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรก จะมีการจัดส่งช้ากว่าที่คาดการณ์ไว้ เพื่อชะลอตัวเพื่อรอความชัดเจนของการรองรับมาตรฐาน 5G เครือข่ายในอนาคต

ส่วนทางด้านประเทศอินเดียและอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นตลาดสำคัญที่มีผู้ใช้สมาร์ทโฟนจำนวนมาก ก็น่าจะยังไม่มียอดขายสมาร์ทโฟน 5G เพราะขั้นตอนการเปิดใช้เครือข่าย 5G อยางเป็นทางการ น่าจะถึงเลื่อนออไปอีกอย่างน้อย 1 ปี

Strategy Analytics เคยคาดการณ์ล่วงหน้าไว้ว่า ยอดขายโทรศัพท์ 5G ภายในปี 2568 (อีก 5 ปีข้างหน้า) จะมีมากกว่า 1 พันล้านเครื่องทั่วโลก เนื่องจากในช่วงนั้นจะมีโทรศัพท์ 5G ที่มีราคาถูกจะเริ่มเปิดตัวและวางขายในท้องตลาดอย่างกว้างขวางเรียบร้อยแล้ว

ข้อมูลจาก : Gizmo China