โดรน ปฏิบัติการจับกุม กราดยิงโคราช

ตร.ใช้ โดรน ติดอุปกรณ์ตรวจจับความร้อน บินค้นหาที่ซ่อนผู้ร้าย กราดยิงโคราช

ทางทีมข่าว ช่อง 7HD ได้รายงาน แผนวิสามัญฯ คนร้าย กราดยิงโคราช โดยทีมข่าวได้ให้ความร่วมมือกับตำรวจ ใช้อากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ติดอุปกรณ์ตรวจจับความร้อน เพื่อค้นหาตัวคนร้ายที่ซ่อนตัวจนพบ และนำไปสู่ปฏิบัติการวิสามัญฯ คนร้าย ปิดฉาก 17 ชั่วโมงและควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

จากเหตุการณ์ผู้ร้ายใช้อาวุธสงคราม กราดยิงในจังหวัดนครราชสีมา และได้เข้าไปหลบหนีในห้าง เทอร์มินัล 21 โคราช ในคืนวันที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฯ ได้พยายามลำเลียงและช่วยเหลือประชาชนออกมาจากอาคาร โดยที่สามารถเคลียร์พื้นที่ภายในอาคารได้ทุกชั้น และต้อนให้ผู้ร้ายอยู่ในบริเวณชั้น LG ซึ่งเป็นชั้นใต้ดินของอาคาร จากนั้นเหตุการณ์ยืดเยื้อ มีการยิงปะทะกัน ระหว่างตำรวจชุดปฏิบัติการกับคนร้ายตลอดทั้งคืน

จนกระทั่งตอนเช้า เวลา 6.30 น.ของวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ทางเจ้าหน้าตำรวจ ได้ขอความร่วมมือ ให้ทีมข่าว 7HD เข้าสนับสนุนภารกิจในการจับคนร้าย โดยใช้อุปกรณ์เป็น โดรน ขนาดเล็ก พร้อมติดตั้งอุปกรณ์อินฟราเรดสำหรับตรวจจับความร้อน เพื่อบินหาพิกัดคนร้ายที่หลบซ่อนอยู่ในอาคารที่เกิดเหตุ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ โดรนของเจ้าหน้าที่ตำรวจถูกคนร้ายยิงสกัดจนเสียหายไปแล้วหลายลำ

โดรน ปฏิบัติการจับกุม กราดยิงโคราช

ตำรวจชุดปฏิบัติการได้จัดทีมคุมกันให้กับ ช่างภาพผู้บังคับโดรน ไปยังพื้นที่ในอาคาร บริเวณชั้น LG (ชั้นใต้ดิน) ที่เป็นส่วนของขายอาหาร และซูเปอร์มาเก็ต ซึ่งคนร้ายได้ถูกตำรวจกดดันจนลงมาซ่อนตัวที่ชั้นนี้

ซึ่งในการบินโดรนเพื่อสำรวจพื้นที่ นักบินจะอยู่ในห้องที่เป็นพื้นที่ปลอดภัย โดยมี พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้สั่งการบินโดรนด้วยตัวเอง

การบินสำรวจ ตัวโดรนรุ่นที่มีระบบตรวจจับความร้อน จากภาพในรายงานข่าว คาดว่าจะเป็น DJI Mavic 2 Enterprise DUAL ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษสำหรับใช้งานในปฏิบัติการช่วยเหลือฉุกเฉิน และมีอุปกรณ์ Radiometric FLIR® Thermal Sensor สำหรับตรวจจับความร้อนได้

DJI Mavic 2 Enterprise DUAL โดรน ปฏิบัติการจับกุม กราดยิงโคราช

ในภารกิจนี้ ได้บินเข้าไปค้นหาโดยแบ่งออกเป็น 3 ห้องด้วยกันคือ ห้องควบคุม, ห้องแช่แข็ง และห้องสำหรับพนักงานที่อยู่ด้านในสุด ซึ่งตัวระบบตรวจจับความร้อนนั้น ไม่สามารถค้นหาตัวคนร้ายได้พบ คาดว่าเพราะหลบซ่อนอยู่ในห้องที่มีกำแพงหนา

จนสุดท้ายทีมข่าวได้บินสำรวจทุกห้อง ไปจนถึงห้องสุดท้ายพบว่ามีแสงสว่างเปิดอยู่ และเมื่อ โดรน บินไปถึงหน้าห้องนั้น ปรากฏว่าไฟในห้องก็ถูกปิดลง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมั่นใจว่า คนร้าย กราดยิงโคราช ได้หลบซ่อนตัวในห้องนี้อย่างแน่นอน และเริ่มเปิดปฏิบัติการวิสามัญฯ คนร้าย เพื่อควบคุมสถานการณ์ได้สำเร็จ

ข้อมูลจาก Bugaboo.tv