สหรัฐฯ ใช้โดรนติดอาวุธเพียงลำเดียว ในการสังหารผู้นำกองกำลังอิหร่าน

เพนตากอน หรือ กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยืนยันว่า นายพล กัสซิม โซเลมานี (Qassem Suleimani) ผู้บัญชาการระดับสูงของ กองทัพอิหร่าน เสียชีวิตจากปฏิบัติการโดรนโจมตีทางอากาศ ที่สนามบินกรุงแบกแดด ประเทศอิรัก

รายงานจากสื่อทางการของประเทศอิหร่านเอง ก็รายงานยืนยันว่า พลเอก กัสซิม โซเลมานี ผู้บัญชาการกองกำลัง Quds Force ซึ่งเป็นกองกำลังสำคัญในสังกัดของ กองทัพพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน เสียชีวิต จากเหตุ โจมตีสนามบินที่กรุงแบกแดด ประเทศอิรัก

สื่ออิหร่าน ระบุสาเหตุว่า มีจรวดไม่ทราบฝ่าย จำนวน 3 ลูก ยิงไปที่รถยนต์ 2 คัน ที่กำลังวิ่งไปทางสนามบินนานาชาติแบกแดด เป็นเหตุให้ นายพล กัสซิม และ ทหารอิรัก 5 นาย รวมถึง เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นแขกของทางการอิรัก 2 รายที่อยู่ในรถ เสียชีวิต

ทางด้าน เพนตากอน แถลงยืนยันว่า ทางการสหรัฐฯ มีปฏิบัติการโดรนโจมตีทางการอากาศ เป้าหมาย เพื่อ ปลิดชิวิตนายพล กัสซิม โซเลมานี โดยใช้เหตุผลว่า เพื่อปกป้องบุคคลากรของสหรัฐฯ

ข้อมูลที่น่าสนใจ คือ การที่ เพนตากอน ให้ข้อมูลกับ สื่อ CNN ว่า ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ สหรัฐฯใช้ ” โดรนเพียงลำเดียว ” ในการโจมตีไปที่รถยนต์ที่ กัสซิม โซเลมานี นั่งอยู่

ไม่เพียงเท่านี้ แต่ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในครั้งนี้ ผ่านการอนุมัติ จาก ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์

ขยายความเหตุผล ” เพื่อปกป้องบุคคลากรของสหรัฐฯ ” ว่า สหรัฐฯมองว่า นายพล กัสซิม กำลังวางแผนโจมตีสถานทูตสหรัฐฯหลายแห่ง รวมไปถึง กองกำลังทหารอเมริกัน ที่อยู่ในอิรัก

นายพล กัสซิม โซเลมานี ไม่ใช่นายทหารระดับสูงคนเดียวที่เสียชีวิต แต่ Abu Mahdi al-Muhandis ผู้นำกองทัพของอิรัก ก็เสียชีวิตจากปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้

US Drone Strike kill Soleimani in Baghdad

ผลจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งนี้ เป็นเหตุประชาชนในประเทศอิรัก ออกมารวมตัวกันประท้วง และทำลายด้านนอกของสถานทูตสหรัฐฯที่ตั้งในกรุงแบกแดด เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความไม่พอใจ

ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐฯครั้งนี้ ที่ทำให้นายทหารระดับสูงของอิหร่านเสียชีวิต น่าจะมีผลทำให้ สถานการณ์ในตะวันออกกลางยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น

ที่มา : CNNDailymail