Samsung Quick Share

Galaxy S20 จะมีฟีเจอร์ใหม่ Quick Share ส่งไฟล์ให้เครื่องใกล้ๆ แบบ Air drop

มีข้อมูลฟีเจอร์ใหม่ที่จะถูกใส่มาใน Samsung Galaxy S20 มีชื่อว่า Quick Share เอาไว้สำหรับส่งไฟล์หาอุปกรณ์ของ Samsung เครื่องใกล้ๆ แบบไร้สาย การทำงานลักษณะเดียวกับ Airdrop

ในเว็บ XDA ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า มีผู้ใช้ที่ชื่อว่า @MaxWinebach ได้ตัวไฟล์ APK ของตัวระบบนี้มาแล้ว แต่ยังไม่สามารถใช้งานได้ (ในภาพคือเขาทดลองบน Galaxy Note10+) รูปแบบการทำงานของมัน จะสามารถโยนไฟล์จากสมาร์ทโฟนของเรา ไปให้เครื่องอื่นในระยะใกล้ๆ ผ่าน Wi-Fi Direct โดยสามารถตั้งค่าได้ว่าจะส่งให้เฉพาะเพื่อนที่มีอยู่ในรายชื่อเท่านั้น หรือส่งหาใครก็ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมือนกับ Airdrop ที่มีอยู่ในระบบ iOS

นอกจากนี้ Quick Share ยังมีไว้ใช้สำหรับการอัพโหลดไฟล์ไปแชร์ชั่วคราวไว้ใน Samsung Clound ได้ รองรับไฟล์ได้สูงสุด 1GB ต่อครั้ง และใช้งานได้สูงสุด 2GB ต่อวัน ในภาพจะเห็นว่าเป็นการอัพขึ้นไปเพื่อแชร์ภาพ, วิดีโอ และเอกสาร เพื่อให้อุปกรณ์อื่นๆ เชื่อมต่อใช้งานได้ จะเห็นว่ามีภาพของทีวิ และ ตู้เย็นของ Samsung อยู่

เบื้องต้นดูแล้ว คิดว่าน่าจะถูกทำออกมาเพื่อใช้งานบนอุปกรณ์ของซัมซุงเท่านั้น น่าจะยังไม่มีเปิดให้ใช้ข้ามไปยังอุปกรณ์ของเจ้าอื่น ซึ่งตอนนี้แบรนด์จากจีนอย่าง OPPO, Vivo และ Xiaomi เตรียมจะทำระบบแชร์ไฟล์หากันแบบข้ามแพลตฟอร์มให้ใช้ได้แล้วในเร็วๆ นี้

ข้อมูลจาก XDA