ลือ! iPhone 2020 อาจจะมีรุ่นใช้หน้าจอแบบไร้ติ่ง ฝังเซนเซอร์สแกนนิ้วมือใต้จอ

มีความเป็นไปได้ ที่ iPhone ตัวที่จะออกในปี 2020 นั้นจะมาพร้อมกับหน้าจอเต็มๆที่ไร้ติ่ง ไร้รอยบาก รวมไปถึง iPhone ตัว top-end ที่จะออกในปี 2020 นั้น น่าจะมีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่ฝังอยู่ใต้หน้าจอ

รายงานก่อนหน้านี้ บอกว่า Apple อาจจะปรับเปลี่ยนครึ่งนึงก่อน โดย การฝังตัวเซนเซอร์ Touch ID ไว้ใต้หน้าจอ แต่ ยังเหลือติ่งเอาไว้ที่หน้าจอ สำหรับใช้งานฟีเจอร์ Face ID

ด้าน Ming Chi-Kuo นักวิเคราะห์ชื่อดัง ได้คาดการณ์เอาไว้ว่า จะได้เห็น dual-biometric ของ iPhone ในปี 2021 ซึ่งเค้าระบุว่า Apple จะนำเทคโนโลยี Touch ID ที่จดจำลายนิ้วมือ กลับมาใช้งานกับ iPhone อีกครั้ง โดยนักวิเคระห์รายนี้ เชื่อมั่นว่า iPhone จะมาพร้อมกับฟีเจอร์ Face ID และ มีเซนเซอร์ Touch ID ที่ฝั่งใต้หน้าจอ

Ming Chi-Kuo บอกว่า ในช่วง 18 เดือนจากนี้ ปัญหาด้านเทคนิคต่างๆ จะได้รับการแก้ไข และทำให้ Apple สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมให้กับผู้ใช้งาน

รายงานของทาง Bloomberg สนับสนุนแนวคิดของ Ming Chi-Kuo ที่ iPhone จะมีทั้ง Face ID และ Touch ID แต่ Bloomberg บอกว่า มันจะมาในปี 2020 นี้แล้ว และ คาดการณ์ว่า ฟีเจอร์ดังกล่าว อาจหายไปในปี 2021

ฝั่ง Samsung เองได้ออกฟีเจอร์ตัวนี้มาก่อน และพบจุดบกพร่องเข้าในสมาร์ทโฟน Samsung Galaxy S10 โดย ตัวเซนเซอร์ของ Galaxy S10 นั้นไม่มีความปลอดภัยเท่าที่ควร และ ถูกผู้ใช้งานรายหนึ่ง ทำแบบจำลองลายนิ้วมือขึ้นมาจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ ก็สามารถปลดล็อคอุปกรณ์ด้วยลายนิ้วมือได้แล้วในเวลาเพียง 13 นาทีเท่านั้น

ที่แย่ไปกว่านั้น คือ การพบว่า การติดตั้งตัวป้องกันหน้าจอนั้น ทำให้เกิดช่องโหว่ของระบบ โดยที่ ไม่ว่าลายนิ้วมือใด ก็สามารถใช้ปลดล็อคอุปกรณ์ได้ ด้วยปัญหานี้เอง ทำให้บางธนาคารบล็อคฟีเจอร์การสแกนลายนิ้วมือ ไม่ให้ใช้งานได้ในแอปของธนาคารนั้นๆ

ทาง Samsung เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ และ ออกการอัปเดตเพื่อแก้ไขปัญหา แต่ ก็ยอมรับว่า ตัวเซนเซอร์ที่อ่านลายนิ้วมือนั้น ไม่ได้ปลอดภัยอบย่างสมบูรณ์

notchless iPhone 2020

มีรายงานตัวใหม่ล่าสุดของ LetsGoDigital ที่ให้ความเห็นต่างจากของ Ming Chi-Kuo และ Bloomberg ที่ได้ทำนายเอาไว้ว่า iPhone รุ่น top-end ที่จะออกในปี 2020 นั้นจะไร้รอยบาก ไร้ติ่ง และ ฝั่งเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ใต้หน้าจอ แต่ Apple จะนำเอาฟีเจอร์ Face ID ออก

รายงานที่ว่าของ LetsGoDigital ระบุเอาไว้ว่า

  • Apple ตัดสินใจเลือกการออกแบบใหม่ สำหรับสมาร์ทโฟนตัวของปี 2020
  • สื่อ China Times รวบรวมข้อมูลจากการนำเสนอของ Credit Suisse บริษัทผู้ให้บริการการเงินจากสวิสเซอร์แลนด์จากงาน MWC เซี่ยงไฮ้ ที่รายงานว่า ซัพพลายเออร์ของ Apple พัฒนาการแสดงผลเต็มจอ สำหรับ iPhone ตัวที่จะออกปี 2020 เสร็จแล้ว
  • เมื่อ iPhone มาแบบ Full Screen Display ตัวกล้องหน้าก็จะถูกฝังอยู่ใต้หน้าจอ โดยมีการทำนายว่า iPhone 12 (iPhone รุ่นต่อไป) นั้น จะฝังเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือเอาไว้ใต้หน้าจอ ส่วน ฟังก์ชัน Face ID นั้น จะถูกยกเลิกใช้งาน
  • มีการพูดถึงสิทธิบัตรการออกแบบของ Apple 3 ตัวที่จดไว้ที่ญี่ปุ่น ที่แสดงว่า iPhone จะไร้ติ่งที่หน้าจอ โดยเอกสารสิทธิบัตรดังกล่าว ออกโดย JPO หรือ Japan Patent Office เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2019 โดยมีภาพประกอบ 4 รูปต่อ 1 สิทธิบัตร

ประเด็นเรื่องกล้องหน้าที่จะฝังอยู่ใต้หน้าจอนั้น ดูเหมือนจะยังห่างไกลความเป็นจริงกับ iPhone ปี 2020 ถึงแม้ เทคโนโลยีตัวนี้นั้นมีจริงก็ตาม แต่ มันยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาต้นๆเท่านั้น

ความเห็นจาก 9to5Mac มองว่า มีความเป็นไปได้ เรื่องที่ Apple เล็งจะฝั่งตัวเซนเซอร์ Touch ID เอาไว้ใต้หน้าจอ ส่วนเรื่องการตัดฟังก์ชั่น Face ID ออกนั้น ยังไม่มีรายงานที่เกี่ยวข้อง หรือ ให้ข้อมูลที่สนับสนุนบริบทนี้ รวมไปถึงการให้เหตุผลที่ดีพอว่า ทำไมถึงจะต้องเอาฟังก์ชั่นดังกล่าวออก

ที่มา : 9to5Mac