linux namecard

นามบัตรสุดเจ๋ง! ของวิศวกรคอมฯ ติดตั้งระบบ Linux แถมใช้งานได้จริง

เป็นนามบัตรที่เจ๋งมากๆ เมื่อ George Hillard วิศกรด้านคอมพิวเตอร์ ออกแบบบอร์ดคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กและบาง ที่ติดตั้ง Linux และเสียบเพื่อใช้งานได้จริงๆ

George Hillard นั้นทำงานเป็น Embedded Systems Engineer มีแนวคิดในการสร้างบอร์ดคอมพิวเตอร์ ใช้เป็นสถาปัตย์กรรมแบบ ARM ที่มีขนาดเล็กมากๆ เล็กขนาดที่ว่าเท่ากับนามบัตร โดยที่บอร์ดนี้จะมีพอร์ต USB อยู่ที่หัวมุม เพื่อเอาไว้เสียบกับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งาน โดยที่เขาได้ปรับแต่งเฟิร์มแวร์ของ Linux ด้วย Buildroot

linux namecard

โดยเมื่อนำเอาไปเสียบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ มันจะใช้เวลาในการบูท Linux ขึ้นมาเร็วมากๆ เพียงแค่ 6 วินาที พร้อมทั้งแสดงเป็น USB เหมือนกับ flash drive โดยมี  virtual serial port ให้ล้อคอินเข้าไปใช้งาน ซึ่งในการ์ดนั้นเขาได้ใส่ข้อมูล รีซูเม่ และรูปภาพเอาไว้ รวมถึงยังมีใส่เกมเก่าคลาสิคอย่างเช่น Rogue, 2048, Fortune และ Micropython

สเปคของนามบัตรนี้ มีหน่วยความจำแบบแฟลชเพียงแค่ 8MB เพื่อติดตั้งไฟล์ Bootloader ขนาด 256KB, Kernel ของตัวระบบปฏิบัติการ 1.6 MB และ Root File System อีก 2.4MB

linux namecard

ที่น่าสนใจอีกอย่างคือ เขาออกแบบและสั่งผลิตขึ้นมา โดยใช้แผงวงจรรวมแบบสำเร็จรูป F1C100 ของ Allwinner Technology, แผงพิมพ์วงจร, หน่วยความจำแฟลช 8MB และอุปกรณ์อื่นๆ โดยมีต้นทุนต้อชินเพียงแค่ $3 หรือประมาณ 90 บาทเท่านั้น

ข้อมูลจาก thirtythreeforty.net