พบปัญหาผิดพลาด กล้องวงจรปิด Xiaomi Mijia แสดงภาพจากกล้องผู้ใช้อื่นที่ไม่รู้จัก!

Google ทำการ disable ไม่ให้อุปกรณ์ของ Xiaomi เข้าถึง Nest Hub และ Assistant ได้ หลังเจ้าของกล้อง เจอรูปแปลกๆจากกล้องตัวอื่นโชว์ขึ้นมา

สื่อ Android Police รายงานประเด็นปัญหานี้เป็นสื่อแรก และ Google ออกมายืนยันเรื่องนี้กับทาง The Verge แล้ว

ต้นเหตุ เกิดจาก ผู้ใช้งานรายหนึ่ง แจ้งไว้กับทาง Reddit ว่า เค้าได้ซื้อ กล้อง Xiaomi Mijia 1080p Smart IP security camera มาใหม่ ซึ่งพอใช้ไป มันกลับแสดงภาพ ซึ่งเป็นภาพคนแปลกหน้า จากกล้องตัวอื่นๆ ซึ่งเค้าเห็นจากตอนที่สตรีมภาพจากกล้องไปยัง Google Nest Hub

Xiaomi camera is showing stills from other cameras on my Google home hub! from Xiaomi

ผู้ใช้งาน Reddit รายนี้ ใช้ชื่อ user ว่า Dio-V ซึ่งตัวเค้าอาศัยที่ประเทศเนเธอแลนด์ บอกว่า เค้าเห็นภาพ ระเบียงบ้าน เห็นคนกำลังนั่งหลับบนเก้าอี้ และ เด็กนอนหลับอยู่ในเปล ซึ่งไม่ใช่กล้องของเค้าเอง

Google Close Xiaomi access to Nest Hub Google Close Xiaomi access to Nest Hub

Dio-V ได้รับการติดต่อจากทาง Google แล้ว แต่ ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทาง Xiaomi

สื่อ Android Police บอกว่า เป็นการยากที่จะพิสูจน์ ปัญหาที่เกิดขึ้นล่าสุดกับอุปกรณ์ของ Xiaomi เพราะ ข้อมูลที่ได้ทั้งหมด ก็ มาจากทาง web Reddit ซึ่งทาง Google ได้รับเรื่อง และ น่าจะกำลังดำเนินการกับเรื่องนี้อยู่ ส่วนทาง Xiaomi ยังไม่มีการตอบ หรือ comment ใดๆ

โดยที่ โฆษกของ Google กล่าวไว้ในแถลงการณ์ว่า ประเด็นปัญหานี้ ทาง Google ได้ติดต่อกับทาง Xiaomi แล้ว เพื่อทำการแก้ไข ซึ่งเรา จะทำการ disable การเข้าถึงอุปกรณ์ของพวกเราไปก่อน

Google Close Xiaomi access to Nest Hub

ทาง user ชื่อ Dio-V ยืนยันว่า ตอนนี้ กล้อง Xiaomi ของเค้า ไม่สามารถเชื่อมต่อกับ Nest Hub ได้แล้ว

ที่มา : Android Police | The Verge