สิทธิบัตรเผย Apple Pencil รุ่นไปต่อจะมีติดกล้อง รองรับ gesture หลากหลายขึ้น

Apple Pencil ปากกา stylus ที่ออกแบบมาให้ทำงานกับ iPad ได้แบบเข้ากันอย่างลงตัวมาพร้อมกับฟีเจอร์ Gesture เบื้องต้น เช่น แตะที่ตัวปากกา 2 ครั้งเพื่อเปลี่ยนเครื่องมือ เป็นต้น

แต่จากสิทธิบัตรล่าสุดที่ปรากฏที่สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐอเมริกาฯ (The United States Patent and Trademark Office) เผยว่า Apple กำลังพัฒนา Apple Pencil รุ่นต่อไปอยู่ ซึ่งจะรองรับฟีเจอร์ Gesture แบบที่ล้ำกว่าเดิม advance ขึ้นกว่าเดิม

ในสิทธิบัตรอธิบายว่า ปากกา stylus นั้นจะมีความยืดหยุ่นและมีความไวต่อการสัมผัสพื้นที่ต่างๆ เพื่อรองรับ Gesture ที่หลากหลายขึ้น ขึ้นอยู่กับตำแหน่งของปลายนิ้ว (การปัด หรือ swiping ก็ถือเป็น Gesture อีกแบบนึง)

Future Apple Pencil Touch Gestures

ในสิทธิบัตรยังอธิบายเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ใช้งานที่ถือ Apple Pencel อยู่ จะไม่สามารถใช้มืออีกข้างที่ไม่ได้จับปากกาทำการสั่งงานต่างๆ กับหน้าจอ ดังนั้น จะมีการติดตั้ง gesture ต่างๆ เข้ากับ Apple Pencil เช่น การปัด การแตะ ซึ่งผู้ใช้งานสามารถควบคุมหน้าจอได้ทุกอย่างจากการใช้ Gesture กับปากกา Apple Pencil

จุดที่น่าสนใจของสิทธิบัตรบอกเอาไว้ว่าจะมีการติดตั้งกล้องดิจิตอลไว้ที่ปลายปากกา รวมถึง haptic engine เพื่อจับภาพพื้นผิวไปแสดงผลบน iPad และจำลองการตอบสนองการใช้ Apple Pencil ให้เหมือนกันใช้ดินสอวาดรูปบนกระดาษจริงๆ

ที่มา : GSMARENA