รัฐบาลบราซิลสั่งปรับเงิน Facebook 1.6 ล้านดอลล่าร์ กรณี Cambridge Analytica

ทางฝั่งรัฐบาลของบราซิล สั่งปรับ Facebook ที่ 1.6 ล้านดอลล่าร์ จากกรณี Cambridge Analytica

มูลเหตุที่รัฐบาลบราซิลสั่งปรับ Facebook ในครั้งนี้ เพราะ กระทรวงยุติธรรมของบราซิล พบว่า ข้อมูลที่หลุดไปจากกรณี Cambridge Analytica นั้น มีผลกระทบต่อชาวบราซิลถึง 443,000 คน ซึ่งเกิดมาจากความล้มเหลวของการให้ข้อมูลกับผู้ใช้งาน ในเรื่องความสำคัญของการตั้งค่าความเป็นส่วนตัว โดยที่ ทาง Facebook เอง ควรจะมีความระมัดระวังมากกว่านี้ หากมีการแชร์ข้อมูลของ เพื่อน และ เพื่อนของเพื่อน

มีการประเมินว่า ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากกรณี Cambridge Analytica นั้น มีอยู่ทั่วโลก ประมาณ 87 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ จะอยู่ในสหรัฐอเมริกา

Brazil Fine Facebook Cambridge Analytica

ทาง Facebook เอง ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยมีการปรับปรุง และ แก้ไขแพลตฟอร์ม รวมถึง การจำกัดการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานที่แสดงว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานในประเทศบราซิล ถูกส่งต่อไปยัง Cambridge Analytica ทาง Facebook เองก็กำลังประเมินสถานการณ์ รวมถึงประเมินทางเลือกที่มีทางกฏหมายของกรณีนี้

ค่าปรับ 1.6 ล้านดอลล่าร์ ที่ทางรัฐบาลบราซิลสั่งปรับมานั้น เป็นจำนวนที่สูงกว่าครั้งที่ Facebook ถูกทางสหราชอาณาจักรสั่งปรับกรณี Cambridge Analytica เกินกว่า 2 เท่า (ครั้งนั้นถูกปรับเป็นเงิน $644,000)

แต่ หากมองให้ดี เรื่องเงินค่าปรับ ด้วยจำนวนเงินเท่านี้ อาจไม่กระทบกับ Facebook เท่าไรนัก แต่มันคือความเสียหายต่อภาพลักษณ์เรื่องความเชื่อมั่น ที่มีต่อความปลอดภัยของระบบ และ ความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook

ที่มา : ENGADGET