เชื้อไวรัส โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (2019-nCoV) หรือ ไวรัสอู่ฮั่น

เช็กข้อมูลการระบาด เชื้อไวรัส โคโรนา จากทั่วโลกแบบเรียลไทม์

ในภาวะที่ตอนนี้ เชื้อไวรัส โคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 (2019-nCoV) หรือ ไวรัสอู่ฮั่น ได้เริ่มระบาดไปยังหลายเมืองทั่วโลก นักวิจัยฯ ได้ทำเว็บไซต์สรุปข้อมูลจาก WHO เพื่อรายงานสถานการณ์ระบาดล่าสุดแบบเรียลไทม์

กลายเป็นเรื่องเร่งด่วนและต้องติดตามอย่างใกล้ชิด กับกรณีการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ที่ตอนนี้เริ่มมีผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนแล้วหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยตอนนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 คน (อัปเดตวันที่ 25 มกราคม 63)

ล่าสุด นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย จอห์น ฮอปกินส์ ได้รวบรวบข้อมูลต้นทาง จากองค์การอนามัยโลก (WHO) เกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัส โคโรนา หรือ ไวรัสอู่ฮั่น แล้วแสดงผลข้อมูลแบบเข้าใจได้ง่าย เผยแพร่ทางหน้าเว็บไซต์ gisanddata.maps.arcgis.com ที่จะบอกข้อมูลทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อ, ผู้เสียชีวิต และมีแยกจำนวนตามเมืองและประเทศที่ตัวพบ ซึ่งข้อมูลจะมีการอัปเดตอย่างเรียลไทม์

เชื้อไวรัส โคโรนา (2019-nCoV) หรือ ไวรัสอู่ฮั่น wuhan
สำหรับตอนนี้ ประเทศไทย มียืนยันพบผู้ติดเชื้อแล้ว 5 ราย (วันที่ 25 มกราคม 2563)

สำหรับตอนนี้ ในประเทศไทยซึ่งมีการพบผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสแล้ว เบื้องต้นทุกคนควรจะต้องระมัดระวัง ป้องกันและลดความเสี่ยง โดยมีวิธีเบื้องต้นดังนี้

วิธีป้องกัน เชื้อไวรัส โคโรนา (2019-nCoV) หรือ ไวรัสอู่ฮั่น เบื้องต้น

  • หลีกเลี่ยง พื้นที่แออัด หรืออยู่ในสถานที่ๆ มีคนหนาแน่น
  • ไม่สัมผัสผู้ป่วย ที่มีอาการ เป็นไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก
  • สวมใส่หน้ากากอนามัย N95 เมื่ออยู่ในที่สาธารณะ หรือมีคนหนาแน่น
  • รักษาสุขอนามัยเบื้องต้น เช่น ล้างมือก่อนและหลังกินอาหาร, การใช้สุขา, รับประทานอาหารสะอาด หลีกเลี่ยงอาหารดิบ, ใช้ช้อนกลาง, ไม่ใช้สิ่งของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

หากใครที่เพิ่งกลับมาจากพื้นที่เสี่ยง (ประเทศจีน, มณฑล อู่ฮั่น ) แล้วเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้รีบพบแพทย์ พร้อมแจ้งประวัติการเดินทาง หรือโทรแจ้งสายด่วน กรมควบคุมโรค โทร.1422

ข้อมูลจาก JHU | กรมควบคุมโรค