iPhone 2021 lighting port

ปลายปี 2021 แอปเปิลจะออก iPhone ไม่มีพอร์ต Lighting ชาร์จผ่าน Wireless อย่างเดียว

ในรายงานล่าสุดของ Ming-Chi Kuo นอกจากจะพูดถึง iPhone 12 แล้ว ยังได้วิเคราะห์ถึง iPhone ปี 2021 หรืออีก 2 ปีข้างหน้าว่า Apple จะทำไอโฟนรุ่นท็อปที่ตัดพอร์ต Lighting และใช้ชาร์จผ่าน Wireless อย่างเดียว

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า Apple จะเลิกใช้พอร์ต Lighing แล้วเปลี่ยนไปใช้เป็น USB-C แทน เหมือนกับใน iPad Pro แต่ทว่าตอนนี้จะไม่เป็นอย่างนั้นก็ได้ เพราะแอปเปิล อาจจะเลือกตัดพอร์ตเชื่อมต่อทิ้ง แล้วไม่ใส่อะไรมาเพิ่มให้ คือให้การใช้งานทั้งการโอนข้อมูล และการชาร์จไฟ เป็นรูปแบบ Wireless ทั้งหมด

จากการวิเคราะห์ ระบุว่า iPhone รุ่นที่ Apple จะถอดพอร์ต Lighting ออกนั้น จะเป็นรุ่นระดับบนสุด เป็นไปได้ว่าจะเป็นรุ่นพิเศษเหมือนปีที่ออก iPhone 8 แล้วก็มี iPhone X ออกมาด้วยอีกโมเดลที่แตกต่างกัน

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ข้อมูลนี้ ถ้าดูกันแล้ว ก็มีความเป็นไปได้ว่า มันจะเกิดขึ้นจริง เพราะไม่ใช่เรื่องผิดวิสัยที่แอปเปิลจะทำ บริษัทนี้ถนัดเรื่องการทำนายอนาคตของเทคโนโลยี และเริ่มตัดบางสิ่งที่ไม่จำเป็นล่วงหน้าก่อนใครเสมอ อย่างเมื่อหลายปีก่อนที่เป็นเจ้าแรกที่ตัดช่องหูฟัง 3.5 มม. ออกก่อนใครเพื่อน วันเวลาผ่านไป อย่างที่เราเห็นตอนนี้ แบรนด์สมาร์ทโฟนอื่นๆ ก็ทยอยยกเลิกใช้ช่องนี้กับเกือบหมดแล้ว เพราะแอปเปิลรู้ว่า เทรนด์ของหูฟังแบบไร้สายกำลังจะมา

เชื่อว่าการที่ Apple จะลงมือฆ่าพอร์ต Lighting ของตัวเองทิ้ง เพื่อสร้างสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อผ่านระบบ Wireless แบบ 100% นั้น ก็ดูไม่เกินจริง เพราะถึงตอนนั้น ในปี 2021 ก็เชื่อว่า ระบบการชาร์จไร้สายของแอปเปิลน่าจะพัฒนาให้มีความเร็วได้มากขึ้น การใช้แบตเตอรี่ที่ประหยัดมากขึ้น ส่วนการส่งผ่านข้อมูลไร้สาย ที่มาตรฐาน WiFi 6 ก็มาเป็นที่เรียบร้อย ส่วนเครือข่าย 5G ก็เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วเช่นกัน

แอบเดาว่า ถ้าไอโฟนรุ่นนี้เกิดขึ้นมาจริงๆ แอปเปิลจะต้องมีอุปกรณ์เสริมเป็นเคสแบตเตอรี่ ที่เอามาสวมแล้วสามารถเสียบชาร์จแบบสายได้ แล้วตัวเคสแบตก็ชาร์จไร้สายให้กับอุปกรณ์ไป

ข้อมูลจาก : Mac Rumors