รีวิว AOT AIRPORTS แอพฯ สำหรับนักเดินทาง สะดวก ครบ จบในแอพเดียว

รีวิว แนะนำ AOT AIRPORTS Application จาก บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กับคอนเซ็ปท์น่าสนใจว่า “สนามบินมีชีวิต” จุดเด่นคือการเชื่อมต่อข้อมูลสำคัญของสนามบินให้ผู้ใช้บริการสนามบิน สามารถเข้าถึงและตรวจเช็คได้อย่างเรียลไทม์ พร้อมทั้งยังให้ประสบการณ์ดิจิตอลเต็มรูปแบบ ผ่านสมาร์ทโฟนในมือคุณ ตั้งแต่ก่อนมาสนามบิน เตรียมขึ้นเครื่อง ข้อมูลสถานที่ เช็คที่จอดรถ บริการต่างฯ แถมยังมีโปรแกรมสะสมแต้มและส่วนลดพิเศษจากร้านค้าในสนามบินอีกด้วย

AOT AIRPORTS เป็นแอพที่ บ.ท่าอากาศยานไทย พัฒนาขึ้นมา เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ที่มาใช้บริการของสนามบิน ที่ตอนนี้รองรับทั้งหมด 6 สนามบินในเครือของ ทอท. คือ

  • ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (BKK)
  • ท่าอากาศยานดอนเมือง (DMK)
  • ท่าอากาศยานภูเก็ต (HKT)
  • ท่าอากาศยานเชียงใหม่ (CNX)
  • ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (CEI)
  • ท่าอากาศยานหาดใหญ่ (HDY)

บ.ท่าอากาศยานไทย มีแนวคิดว่า ต้องการที่จะเอาข้อมูลสารสนเทศต่างๆ ภายในสนามบิน ที่มีการทำไว้อยู่แล้ว นำมาเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มของสมาร์ทดีไวซ์ เพื่อให้ผู้มาใช้บริการสนามบินเข้าถึงและค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้สะดวกมากขึ้น โดยผนวกกับเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อทำให้การมาสนามบินนั้น สะดวกมากกว่าที่เคย ชนิดที่ว่าแอพนี้จะช่วยบอกข้อมูลทุกอย่างของสนามบินให้หมด ครบวงจร ตั้งแต่คุณยังไม่ออกจากบ้าน จนไปขึ้นเครื่องกันเลย

ดาวน์โหลด AOT AIRPORTS Application ได้ทั้ง Android และ iOS

ก่อนอื่นให้ไปจัดาการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาติดตั้งให้เรียบร้อย มีรองรับใช้งานได้ทั้งใน Android และ iOS เมื่อติดตั้งแล้ว จะมีให้เราทำการสมัครเปิดบัญชีสมาชิก เพื่อรับประสบการณ์การใช้งานแอพได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งใช้เวลาในการเปิดบัญชีสมาชิกไม่นาน ก็เรียบร้อย และหลังจาก Login แล้ว ก็สามารถ Link เชื่อมต่อบัญชีกับ Facebook, Google และ LINE เพื่อเข้าใช้งานได้ด้วย

เข้ามาที่หน้าแรกของแอพ จะมีบอกข้อมูลของสภาพอากาศปัจจุบันของสนามบิน ให้เราเลือกจากชื่อสนามบินที่ต้องการใช้งานที่หน้าโฮมนี้ได้เลย คราวนี้เราก็จะเริ่มใช้งานกันได้แล้ว โดยจะมีฟีเจอร์เด่นๆ ที่มีประโยชน์ให้ไว้แบบเพียบพร้อม

AOT AIRPORTS Application

Transport & Carpark

บริการข้อมูลการให้บริการขนส่งสาธารณะ และการเดินทางภายในท่าอากาศยาน ที่มีบอกให้หมดตั้งแต่รถลีมูซีน, รถบัส, รถยนต์ให้เช่า, รถตู้สาธารณะ, ชัตเติ้ลบัส, แท็กซี่, Airport Rail Link

เราสามารถดูข้อมูลต่างๆ ของจุดบริการขนส่งสาธารณะว่า มีอยู่ตรงจุดไหนของสนามบินบ้าง มีแสดงเป็นลิสต์รายชี่อ พร้อมข้อมูลการติดต่อ รวมถึงมีระบบนำทางให้เราเดินไปยังตำแหน่งนั้นได้ และในส่วนของ Airport Rail Link จะมีคำนวณเรื่องค่าเดินทางจากสถานีต่างๆ ให้เราได้ด้วย

โดยปกติแล้วเวลาที่เราไปสนามบิน จะมีหลายส่วนของการใช้งานสนามบินที่เราต้องการข้อมูล ตั้งแต่เรื่องของเวลาของไฟลท์บิน เคาท์เตอร์เช็คอิน เวลาเปิด Gate ฯลฯ ซึ่งส่วนใหญ่เราก็จะดูจากแอพสายการบินที่เราจะไป

เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ทั้งสำหรับคนที่ต้องการเดินทางไปสนามบิน ว่าตอนไปถึงเราจะอยู่ที่ตำแหน่งไหน และคนที่บินมาลงที่สนามบิน ก็จะรู้ได้ว่าถ้าจะเดินทางต่อออกจากสนามบิน จะใช้บริการขนส่งสาธารณะอะไรได้บ้าง กดเปิดดูในแอพแล้วเลือกดูได้ทั้งหมด

Flight Information

AOT AIRPORTS Application

เมนูนี้ เราสามารถตรวจสอบข้อมูลเที่ยวบิน เคาน์เตอร์เช็กอินและสัมภาระ ตัวข้อมูลเที่ยวบินนั้น มีบอกรายละเอียดดีมากๆ มีแยกเป็นส่วนของเที่ยวบินขาเข้าและขาออก โดยจะมีให้สั่ง Add Flight สำหรับเลือกข้อมูลไฟล์ทของเรา โดยเช็คได้ทั้งจากหมายเลขไฟล์ท, วันที่

สำหรับเที่ยวบินขาออก จะดูได้เลยว่าจะต้องไปเช็คอินที่ Teminal ไหน, ช่องที่เท่าไหร่ ส่วนเที่ยวบินขาเข้าก็จะมีแจ้งเวลาที่จะแลนดิ้ง บอกหมายเลขช่องรับกระเป๋า และเวลาที่กระเป๋าจะมาถึงสายพาน

เมื่อเราทำการบันทึกข้อมูลไฟล์ทแล้ว แอพก็จะมีตั้งเวลาแจ้งเตือนต่างๆ ที่สำคัญให้ทั้งหมด ตั้งแต่เวลาที่ต้องเช็คอิน, เวลาเกตย์เปิด, Finall Call ฯลฯ ให้เราเรียบร้อย ช่วยเตือนให้ทราบสิ่งที่ต้องทำ ไม่เดินช็อปเพลินจนลืมเวลา และในหน้าตารางรวมนั้น ก็เหมือนเวลาที่เราไปยืนจากป้ายที่สนามบินเลย บอกเวลาต่างๆ แบบเรียลไทม์ เที่ยวไหนที่ดีเลย์ หรือเปลี่ยนเวลาก็จะเช็คดูได้หมด ถือว่าสะดวกมาก และเราค้นหาดูได้ทั้งหมด

Map & Navigation

เป็นฟีเจอร์ที่น่าประทับใจแล้วยกนิ้วให้เลยกับแอพนี้ คือระบบแผนที่และนำทางภายในอาคาร ซึ่งระบบนี้จะไม่ได้อ้างอิงจาก GPS แต่จะเป็นการระบุพิกัดผ่าน Beacon ที่ติดตั้งกระจายอยู่ภายในอาคารท่าอากาศยาน เป็นส่งข้อมูลผ่าน Bluetooth (ดังนั้นในการใช้แอพนี้จะต้องเปิด Bluetooth ไว้ด้วยนะ) โดยแผนที่จะครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของอาคารผู้โดยสารและอาคารจอดรถ

ในการดูข้อมูลสถานที่ต่างๆ ในสนามบิน เราจะเลือกกดคำสั่ง Take Me There เพื่อเปิดโหมดนำทาง ให้เราเดินไปยังจุดที่ต้องการโดยอัตโนมัติ ถือว่าเป็นฟีเจอร์ที่สะดวกมากๆ ทำให้เราไปถึงตำแหน่งที่ต้องการในสนามบินได้อย่างง่ายดาย

Facilities & Services

แหล่งรวมข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวก และจุดให้บริการต่างๆ ในท่าอากาศยานทั้งหมด เราเน้นอีกครั้งว่า “ทั้งหมด” เพราะมีข้อมูลทุกอย่าง ตั้งแต่ตู่ ATM,ธนาคา, จุดแลกเงิน, เล้าจน์, ห้องพยาบาล, จุดขอคืน VAT ไปจนถึงจุดเล็กจุดน้อยอย่างเช่น ห้องน้ำ, จุดเสียบชาร์จแบตเตอรี่มือถือ ฯลฯ มีบอกตำแหน่งที่ตั้งทุกจุดในสนามบิน และแน่นอนว่า มีฟีเจอร์ “Take me There” เพื่อนำทางเราไปยังจุดที่ต้องการได้ทันที

Travel

AOT AIRPORTS Application

รวมข้อมูลด้านการท่องเที่ยวที่จะเชื่อมต่อออกไปจากท่าอากาศยาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวค้นหาได้ว่ามีจุดไหนที่น่าสนใจ, โรงแรมที่พักที่แนะนำ, ร้านอาหาร, ร้านค้า ฯลฯ โดยมีบอกข้อมูลเบื้องต้น, เบอร์โทรติดต่อ และพิกัดบน Google Maps

Lost & Found

AOT AIRPORTS Application

ของหายได้คืน สำหรับกรณีมีปัญหาทำสิ่งของหายในบริเวณท่าอากาศยาน ในเมนูนี้เราสามารถเข้ามากรอกแบบฟอร์มเพื่อแจ้งข้อมูลของหาย เพื่อส่งไปยังฝ่าย Lost & Found เพื่อที่จะทำการตรวจเช็คได้ว่ามีคนพบของแล้วมาแจ้งของหายไว้หรือไม่ เรากรอกบอกถึงสิ่งของ, บริเวณที่คาดว่าจะหาย และถ้าหากมีรูปถ่ายของสิ่งของนั้นก็สามารถแนบไปกับระบบแจ้งในแอพได้ทันที

Shop & Dine

ร้านค้า แหล่งช้อปปิ้ง ร้านอาหาร ร้านสินค้าปลอดภาษี สปานวด ร้านขายยา ฯลฯ จะมีให้เราเลือกค้นหาได้ง่าย และมีการนำทางไปยังร้านที่ต้องการได้ในทันที

Reservations

สำรองบริการต่างๆ ภายในท่าอากาศยาน ที่สั่งได้จากในแอพได้เลย ไม่ต้องไปที่เคาท์เตอร์บริการ มีทั้งเช่ารถลีมูซีน, ฝากกระเป๋าเดินทาง, รถ EV taxi, เช่ารถยนต์ เป็นอีกความสะดวกที่ช่วยลดเวลาในการสำรองและจองทุกอย่างได้ล่วงหน้า ไม่ต้องไปต่อคิวทำที่เคาเตอร์ให้เสียเวลา

Privileges

AOT AIRPORTS Application

สิทธิพิเศษสำหรับผู้ใช้งาน AOT AIRPORTS Application ที่นอกจากจะได้รับความสะดวกสบายในการเข้าถึงข้อมูล และบริการต่างๆ ในท่าอากาศยานแล้ว อันนี้เป็นอีกของดีสำหรับนักท่องเที่ยว นักช็อปปิ้ง ด้วยส่วนลดพิเศษ ด้วยการใช้ AOT Point มาแลกได้ ส่วนใครสงสัยว่า AOT Point เดี๋ยวเราจะเล่าต่อในฟีเจอร์ต่อไป

AOT AIRPORTS Application

Me

เป็นหน้า Profile ของผู้ใช้งานแอพพลิเคชั่น ที่ล็อคอินกับบัญชีที่สมัครเอาไว้ตอนเริ่มใช้งาน โดยการเป็นสมาชิกนั้น คุณจะได้สะสม AOT Point ที่จะมีค่า เอาไว้สำหรับแลกส่วนลดสินค้าหรือบริการต่างๆ ในท่าอากาศยาน โดยที่จะได้แต้มมานั้นก็จะมีกิจกรรมต่างๆ แนะนำให้ในเมนูนี้ หรือถ้าหาคุณมีแต้มของบัตรเครดิตหรือ Previleges Card คุณสามารถแลกเอาแต้มจากบัตรต่างๆ มาเป็น AOT point ได้ด้วย

มีฟีเจอร์ AOT Pay ที่ใช้งานเป็นการสแกน QR code เพื่อชำระเงินร้านค้าต่างๆ ในท่าอากาศยาน แล้วได้สะสมแต้ม โดยที่เราสามารถจะผูกบัตรเครดิตเข้ากับระบบ AOT pay ได้ในหน้า Setting นอกจากนี้ยังมีเมนู My Flight ดูเที่ยวบินที่เราบันทึจากในนี้ได้ด้วย

และอีกฟีเจอร์ ที่ผมว่าเจ๋งดี ก็คือ Find My Car มีประโยชน์มาก เวลาที่คุณขับรถมาจอดที่สนามบินเพื่อเดินทาง แล้วกลับมาบางครั้งก็ลืมไปว่า จอดรถไว้ที่ชั้นไหน ฟีเจอร์นี้จะสามารถกดบันทึกตำแหน่งจอดรถของคุณไว้ในแอพ แล้วจากนั้นถ้าต้องการกลับมาที่รถ ก็กดสั่งนำทางมาได้เลยทันที

AOT AIRPORTS Application

สรุป : AOT AIRPORTS Application ใช้แล้วเป็นอย่างไร?

ผมมีโอกาสทดสอบลองใช้งานแอพ AOT AIRPORTS จริงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยทดสอบใช้กับ Samsung galaxy Note10+ แต่ว่าไม่ได้ใช้เดินทางบินไปไหนนะครับ ไปสนามบินเพื่อรับญาติที่เดินทางมาจากต่างประเทศ เริ่มด้วยการพิมพ์หมายเลขเที่ยวบินเข้าไปในแอพ ระบบก็จะทำการบันทึกลง My Flight พร้อมทั้งมีการแจ้งเตือนต่างๆ บอกเราได้ว่า เครื่องตอนนี้ Landing เรียบร้อยแล้ว ในเที่ยวบินนี้มีการบินมาถึงก่อนเวลาที่กำหนด ก็มีการแจ้งล้วงหน้าด้วยเช่นกัน

ได้ลองทดสอบระบบนำทางภายในสนามบิน ถือว่าทำได้ดี มีการแจ้งพิกัดปลายทางและพิกัดของเราได้ค่อนข้างแม่นยำ ซึ่งถือว่ามีประโยชน์มาก ยิ่งเวลาต้องบินไปสนามบินอื่นๆ ที่ไม่คุ้นเคยหรือไม่รู้ว่าจุดไหนอยู่ตรงไหน แอพนี้น่าจะช่วยเรื่องการหาตำแหน่งต่างๆ ได้สะดวกและรวดเร็วมากๆ

ตัวของ Privileges ก็ถือว่าเป็นคอนเซปท์ที่น่าสนใจ โดนเฉพาะคนที่เดินทางบ่อยๆ เที่ยวต่างประเทศหรือไปทำงานต่างประเทศเป็นประจำ สนามบินถือเป็นอีกที่ๆ ต้องมาบ่อย การที่มีสิทธิพิเศษและการสะสมแต้ม ก็ช่วยให้ผู้คนที่ใช้บริการสนามบิน ได้รับประโยชน์ทั้งส่วนลดและการใช้บริการต่างๆ ที่ถูกลง ยิ่งใครมีแต้มสะสมในบัตรเครดิต ก็โอนมาใส่เป็น AOT Point ได้ด้วย

ที่ต้องชื่นชมกับแอพนี้คือ ทาง บ.ท่าอากาศยานไทย นำเอาข้อมูลสารสนเทศภายในสนามบิน ที่มีอยู่แล้วและมีความสำคัญสำหรับผู้ใช้บริการ มาผสานกับเทคโนโลยีและสร้างเป็นแพลตฟอร์มของโมบายแอพพลิเคชั่นขึ้นมา จึงทำให้นักเดินทางที่มาสนามบินสามารถเช็คข้อมูลทุกอย่าง ค้นหาทุกสิ่งที่ต้องการได้ จากในแอพนี้เพียงแอพเดียว เป็นอีกบริการดีๆ ที่สร้างประสบการณ์เดินทางที่ทันสมัย และสะดวกกว่าที่ผ่านมา รวมถึงยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่เตรียมพัฒนาเพิ่มให้ใช้ในเวอร์ชั่นต่อๆ ไป

ใครที่เดินทางบ่อยๆ จะเป็นท่องเที่ยวหรือไปทำงาน AOT AIRPORTS ถือว่าช่วยได้เยอะเรื่องข้อมูลภายในสนามบิน ที่ไม่ต้องวุ่นเดินหา แค่เปิดแอพแล้วเลือกดูสิ่งที่ต้องการ ก็สามารถเข้าถึงแล้วไปใช้บริการได้ทันที

สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับแอพพลิเคชั่น และบริการของ AOT AIRPORTS Application ได้ที่ https://www.airportthai.co.th/