S-AMOLED

เรื่องจริงของจอ S-AMOLED ที่หลายคนไม่เคยรู้!

วันนี้ไม่ได้มารีวิว แต่พี่หลามจะมาคุยเรื่องของจอสมาร์ทโฟน ที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่า จริงๆ แล้วเรามีจอมือถือที่ดีมากๆ ใช้กันมานานแล้ว นั่นคือจอแบบ S-AMOLED ที่ตอนนี้ Samsung เอาจอรุ่นนี้มาใส่ให้กับสมาร์ทโฟนซีรี่ย์ Galaxy A หลายรุ่น รวมถึงรุ่นนี้เลย Galaxy A50s ที่มาในราคาเบาๆ แต่ได้จอมือถือที่ดีที่สุดในโลก!

มาทำความรู้จักจอ Super Amoled กันครับ เริ่มจากตัวย่อก่อน S-AMOLED ย่อมาจาก (super-active-matrix organic light-emitting diode)

อธิบาย การทำงานง่ายๆ ก่อนหน้านี้เราก็มีจอ LCD กันใช่มั้ย ทั้งจอ LCD และ LED เป็นจอประเภทเดียวกันคือ มี Backlight panel คือต้องมีแผงไฟส่องสว่างอยู่ด้านหลังแผงแสดงสี ข้อเสียของจอแบบเดิมคือ สว่างได้ไม่มาก มืดก็ไม่มือสนิท ทำให้สีสันมันไม่สดใสและไม่คมเข้ม ในวงการจอจึงมีการพัฒนา OLED เป็นจอที่แต่ละจุดพิกเซลสามารถส่องสว่างได้ด้วยตนเอง แต่บนวงการจอมือถือ ไม่มีใครทำจอมือถือเป็น OLED เพราะอะไรรู้มั้ย ในยุคนั้นมีคนบอกว่ามันแพง จริงๆไม่ใช่ครับ แต่มันกินไฟมากจนไม่น่าเอามาใช้กับจอมือถือ 

Samsung จึงนำเสนอ เทคโนโลยี S-AMOLED ซึ่งมันคือ OLED นี่แหละ แต่มันจะมีแผ่นฟิล์มเคลือบสารกึ่งตัวนำ Active matrix ที่ทำหน้าที่ควบคุมกระแสไฟที่ส่งไปเปิดปิดในแต่ละพิกเซล ซึ่งซัมซุงแก้ปัญหาของจอ OLED ที่คนอื่นทำไม่ได้ เทคโนโลยีนี้ ทำให้จอ S-AMOLED ประหยัดไฟ และแสดงผลที่รีเฟรชเรทที่สูง ทำให้ได้จอมือถือที่มีคุณภาพดีกว่าจอแบบ LCD มากๆ ในทางเทคนิค จอ S-AMOLED แสดงผลได้เร็วกว่าจอ LCD ถึง 1000 เท่าเลยทีเดียว

หน้าจอแบบ S-AMOLED ดีกว่ายังไง?

  1. สว่างกว่า ในยุคนั้น จอ LCD ในมือถือแทบทุกยี่ห้อ สว่างได้สูงสุดแค่ 400-500 Nits แต่จอ S-AMOLED ของซัมซุง สว่างได้ถึง 800 Nits ในแสงปกติ คอนทราสก็คมกว่า สีสันก็เข้มกว่า ดูหนังหรือใช้งานหน้าจอก็ดีกว่ามากๆ
  2. แสดงสีได้เยอะกว่า จอ S-AMOLED สีสันสดใสกว่า ส่วนมืดก็คมเข้มกว่า 
  3. จอ S-AMOLED รวมเอาชั้นเลเยอร์แสดงผลกับทัชสกรีนเข้าด้วยกัน ทำให้จอมีชั้นของเลเยอร์น้อยกว่า ส่งผลให้เวลาใช้งานกลางแดด จึงสะท้อนแสงแดดน้อยกว่า มองเห็นได้ชัดเจนกว่า 
  4. พอจอมองเห็นได้ชัดเจนกว่า ก็สบายตากว่า ลดความเมื่อยล้าในการดูหน้าจอได้ดีกว่า
  5. จอที่มีชั้นเลเยอร์น้อย ทำให้เครื่องบางกว่า น้ำหนักจอเบากว่า และกินไฟน้อยกว่าด้วย

เห็นมั้ยครับ ว่าซัมซุงมีจอที่ดีมากใช้กันมาตั้งนานแล้ว และทุกวันนี้ แบรนด์อื่นๆเพิ่งเริ่มหันมาใช้จอแบบเดียวกันนี้บ้างแล้ว ปีหน้า จะเป็นปีที่แข่งขันกันเรื่องของ Refresh rate บนหน้าจอที่สูงขึ้น ซึ่งจอแบบ S-AMOLED นี่แหละที่สามารถแสดงผลในระดับนั้นได้

ถ้าคุณอยากได้มือถือมีหน้าจอดีๆ Samsung Galaxy A50S ก็เป็นรุ่นที่ราคาไม่แพง มีทั้งหน้าจอที่ดี และสเปคที่ดีเยี่ยม มีกล้องที่ถ่ายรูปสวยทุกระยะ เล่นเกมก็ดีด้วย ในราคาที่ดีมากๆ 

ขอบคุณซัมซุงที่ชวนผมมาพูดเรื่องจอ ให้ผมลงรายละเอียดแบบเน้นๆ ไม่เน้นขายของ ขอบคุณมากครับ

[youtube v=”_mDt5VU5–s”]