iphone 12

ลือ! iPhone 12 กล้องหลังเพิ่มเป็น 4 ตัว ขอบเครื่องแบบ iPhone 4

มีกระแสมากมายเกี่ยวกับการออกแบบ iPhone รุ่นใหม่ ที่บางคนก็ชอบ แต่กระแสไม่ชอบก็เยอะไม่แพ้กัน และหลายคนก็บ่นว่า Apple ไม่ยอมทำอะไรใหม่สักเท่าไหร่เลย ใช้แต่ดีไซน์เดิมๆ มาหลายรุ่นต่อกันแล้ว แต่สิ่งนี้อาจเปลี่ยนไปใน iPhone 12

แม้ว่า iPhone X ดูจะมีความแปลกใหม่ที่ฉีกออกไป ด้วยติ่งขนาดกว้างใหญ่ตรงขอบด้านบนของหน้าจอ แต่โดยรวมแล้ว ตัวเครื่องก็ไม่ได้ต่างไปจาก iPhone 6 มากสักเท่าไหร่นัก ซึ่งเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2014 ด้วยเอกลักษณ์ขอบเครื่องโค้งมน

ข่าวลือล่าสุดบอกว่า iPhone 12 จะเป็นผลงานการออกแบบใหม่ครั้งใหญ่อีกครั้งของ Apple ซึ่งคาดเดากันว่าจะหยิบเอาความคลาสสิกของ iPhone 4 กลับมาใช้ในเครื่องรุ่นต่อไปนี้อีกครั้ง

ด้วยการเปลี่ยนขอบโค้งมนรอบตัวเครื่อง ให้ความมาเป็นเหลี่ยมตัดขอบแบบ Daimond Cut เหมือนอย่าง iPhone 4 และ iPhone 5 ให้ภาพชัดๆ ก็จะคล้ายกับ iPad Pro ตัวปัจจุบัน ที่มีมุมตัวเครื่องมน แต่ขอบรอบตัวเครื่องตัดมุมคม

แม้ว่าจะดูเป็นข่าวลือที่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุป แต่ดูจากเครื่องตัวอื่นๆ ประกอบ มันก็ดูมีความเป็นไปได้อยู่บ้าง ที่ Apple จะหันมาทำดีไซน์สไตล์นี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ iPad Pro ใหม่ก็ใช้ดีไซน์แบบนี้ด้วยเหมือนกัน

อีกข่าวลือคือ Apple กำลังทดสอบเครื่องต้นแบบ iPhone รุ่นใหม่ที่ไม่มีติ่ง แต่จะมีขอบหน้าจอรอบตัวเครื่องที่หนากว่าเดิม เพื่อใส่เทคโนโลยี TrueDepth Face ID พร้อมกับชิ้นส่วนอื่นๆ อย่างกล้องหน้า, ลำโพงสนทนา

ส่วนกระแสที่ว่าจะมาพร้อมกับหน้าจอแบบ True All-Screen ก็น่าจะเป็นไปได้ยาก เพราะหัวใจหลักสำคัญอย่างระบบ Face ID จำเป็นต้องใช้เนื้อที่ของขอบหน้าจอ ในการวางตัวเซ็นเซอร์

iphone 12

สาเหตุที่หลายฝ่ายคาดการณ์ถึงความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ใน iPhone 12 นี้ ก็เพราะมีช่วงเวลาที่เรียกว่า “3-Year Product Refresh Cycle” ที่จะนำเสนออะไรใหม่ๆ ครั้งใหญ่ ในทุกๆ ช่วง 3 ปีนั่นเอง และ iPhone 12 ก็กลับมาครบรอบที่ว่านี้

ยังมีกระแสของระบบ AR อีก ที่ดู Apple ค่อนข้างให้ความสำคัญ และมีข่าวว่ากำลังพัฒนาแว่นตาของตัวเองอยู่ด้วย  นักวิเคราะห์ชื่อดัง Ming-Chi Kuo ยังบอกว่า iPhone 12 จะมีเซ็นเซอร์ ToF ที่ด้านหลังมาให้ ใช้สำหรับการวัดระยะของวัตถุต่างๆ เพื่อเพิ่มความแม่นยำในการแสดงผล Content ที่เป็น AR ให้มากขึ้น และอาจมาพร้อมกับกล้องหลังถึง 4 ตัว

iphone 12

ที่มา: PhoneArena