Windows 10X

หน้าเว็บไซต์ Microsoft หลุดข้อมูล Windows 10X จะลงบนโน้ตบุ๊กด้วย

Microsoft เตรียมแผนที่จะเปิดตัวระบบ Windows 10X รุ่นใหม่บนอุปกรณ์ที่มี 2 หน้าจอ และอุปกรณ์แบบพับหน้าจอได้ ในข้อมูลบนเว็บไซต์ Microsoft ที่ถูกปิดไปแล้ว มีข้อมูลระบุว่าใช้งานบนโน้ตบุ๊กแบบเดิมได้ด้วย

ก่อนหน้านี้ Microsoft ได้โชว์เครื่องต้นแบบ Surface Neo ที่มี 2 หน้าจอ และใช้ระบบ Windows 10X ตัวใหม่ ที่สร้างมาจากระบบ Windows Core OS

เป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์ที่มี 2 หน้าจอโดยเฉพาะ และอุปกรณ์แบบพับหน้าจอได้ ใช้งานกับชิป Intel เน้นเรื่องการออกแบบหน้าตาการใช้งานใหม่ พร้อมการจัดการพลังงานแบตเตอรี่ที่ดีขึ้น

แตกต่างจากระบบ Windows 10 ปกติ ที่จะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก โดยเฉพาะกับการใช้งานกับหน้าจอ 2 ตัว จึงเป็นสาเหตุให้ Microsoft ต้องลงทุนออกแบบระบบขึ้นมาใหม่

แม้ว่าจะออกแบบมาเพื่ออุปกรณ์แนวใหม่ แต่ที่หน้าเว็บไซต์ของ Microsoft ก็ระบุว่าระบบตัวนี้จะใช้งานกับโน้ตบุ๊กแบบเดิมได้ด้วยเช่นกัน ก่อนที่หน้าเว็บดังกล่าวที่ว่านี้ จะถูกลบออกไป

Windows 10X ออกแบบให้ทำงานกับแอประบบ Win32-Based และยังสามารถใช้งานได้กับแอป Microsoft ที่เป็น Web-Based ทั้งเวอร์ชั่นของ Windows และ Outlook

ถ้าหากว่าระบบตัวนี้ลงโน้ตบุ๊กด้วย ก็จะเข้ามาชนกันกับ Google Chromebooks ที่เน้นการใช้งานแบบ Web-Based จากระบบ Chrome OS เป็นหลักอยู่ในตอนนี้

ที่มา: Notebookcheck