TikTok

Mark Zuckerberg พูดโจมตี TikTok ว่าเป็นภัยต่อประชาธิปไตย

ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน Facebook เคยพยายามซื้อแอปลิปซิงก์ Musical.ly จากจีน ที่สุดท้ายได้กลายมาเป็นแอป TikTok ของ ByteDance ทุกวันนี้

ความพยายามเข้าซื้อกิจการของ Facebook เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2016 เพื่อจุดประสงค์ในการเจาะเข้าตลาดของจีน แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถปิดดีลมาได้ จน ByteDance สามารถซื้อตัดหน้าไปแทนในปี 2017

ทว่าแหล่งข่าวของ Bloomberg รายงานสาเหตุต่างออกไป บอกว่า Facebook ถอยออกมาเอง ด้วยเหตุผลว่ากลุ่มอายุฐานผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของแอปเป็นเด็กวัยรุ่น และยังคงต้องให้สิทธิถือครองเป็นของจีน

Mark Zuckerberg วิจารณ์ถึงแอปตัวนี้ว่าปกปิดข้อมูลกับผู้ใช้งาน กับเนื้อหาที่อาจสร้างความขุ่นเขืองใจให้กับรัฐบาลจีน แต่ทาง TikTok ก็ปฏิเสธในเรื่องนี้ ว่าไม่ได้มีการกรองเนื้อหาอะไรแต่อย่างใด

ในขณะเดียวกัน สมาชิกวุฒิสภาของสหรัฐฯ ก็กำลังเฝ้าดู ByteDance และ TikTok อย่างใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา บริษัทยังปฏิเสธที่จะส่งผู้บริหารไปให้ความเห็นต่อสภาคองเกรส

เมื่อเร็วๆ นี้ ในระหว่างการพูดที่มหาวิทยาลัย Georgetown University เดือนตุลาคมที่ผ่านมา Mark Zuckerberg บอกว่า “ในขณะที่บริการอย่าง WhatsApp ของเรา ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในกลุ่มผู้ประท้วงและนักกิจกรรม ด้วยเหตุผลจากระบบการเข้ารหัสข้อมูลที่เข้มงวด และระบบการปกป้องความเป็นส่วนตัว แต่บน TikTok ของจีนที่เติบโตอย่างรวดเร็วไปทั่วโลก เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้ประท้วงกลับถูกเซ็นเซอร์ แม้แต่ในอเมริกานี้ด้วย นั่นคืออินเตอร์เน็ตที่เราต้องการเหรอ”

แหล่งข่าวบอกว่าสาเหตุที่ Mark ออกมาโจมตี TikTok ครั้งนี้ ก็เพราะว่าเป็นแอปตัวเดียวที่ Facebook ไม่สามารถเอาชนะได้ เลยเปลี่ยนมาเล่นในประเด็นเรื่องทางการเมืองและทางกฎหมายนี้แทน

ตัวแทนของ Facebook บอกว่า เราต้องการเปิดบริการของเราในประเทศจีน เพราะเราเชื่อในหลักการเชื่อมต่อทั้งโลกเข้าด้วยกัน แต่เราก็ไม่สามารถสรุปข้อตกลงร่วมกันได้ ส่วนทางด้านของ TikTok ก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้

ที่มา: Business Insider