แกะชิ้นส่วน Apple AirPods Pro ทาง iFixit ให้ 0 คะแนน พังแล้วซ่อมไม่ได้

iFixit จัดการชำแหละหูฟังไร้สายตัวใหม่ Apple AirPods Pro ได้คะแนนที่ให้สำหรับอุปกรณ์ที่สามารถซ่อมได้ไป 0 คะแนน เหมือนตัวก่อนหน้า AirPods ซึ่งแปลว่าซ่อมไม่ได้เลย เปลี่ยนใหม่อย่างเดียว

จุดเดียวที่สามารถถอดเปลี่ยนคือจุกยางอุดรูหู ที่ Apple จำหน่ายแยกให้สามารถซื้อไปใส่กรณีทำหายได้ ที่ราคา $4 ประมาณ 120 บาท แต่ก็เป็นจุกแบบเฉพาะที่ต้องใช้ของ Apple เท่านั้น ไม่สามารถหาซื้อจากยี่ห้ออื่นมาใช้ได้

[youtube v=”pHe8ZuOP6Xs”]

น้ำหนักต่อข้างอยู่ที่ 5.4 กรัม หนักขึ้นจาก AirPods เดิมอีก 1.4 กรัม (ของเดิมหนัก 4 กรัม) ส่วนกล่องเก็บชาร์จได้ ก็หนักขึ้น จากเดิม 38 กรัม มาเป็น 45.6 กรัม

แบตเตอรี่ที่ใช้ภายในเป็นแบบทรงกระดุมขนาดเล็ก ขนาด 1.98 วัตต์ชั่วโมง ซึ่งค่อนข้างจะเหมือนกันหรืออาจเป็นตัวเดียวกันกับของ Samsung Galaxy Buds ซึ่งจริงๆ แล้วสามารถถอดเปลี่ยนได้ แต่ Apple เชื่อมติดกับสายเอาไว้ เลยทำให้เปลี่ยนไม่ได้

Lauren Goode นักเขียนจาก WIRED ก็รายงานว่า Apple ได้ออกมายืนยัน ว่าหูฟัง AirPods Pro นั้น ไม่สามารถแกะซ่อมได้ ด้วยขั้นตอนการประกอบและขนาดที่เล็ก

ความเห็นจาก iFixit มองว่าในทางทฤษฎีแล้ว Apple สามารถออกแบบให้สามารถใช้งานชิ้นส่วนสำคัญภายในหลายชิ้นซ้ำได้ แต่ก็เลือกที่จะไม่ทำแบบนั้น

ในมุมของผู้ใช้งาน ถ้าหากว่าใช้จนถึงจุดที่แบตเตอรี่เสื่อมแล้ว ก็จำเป็นต้องทิ้งเปลี่ยนอันใหม่ ราคาต่อข้างขายแยกอยู่ที่ $89 ประมาณ 2,700 บาท ถ้าสองข้างก็ $178 ประมาณ 5,400 บาท

แต่จะถูกลงถ้าหากว่าซื้อประกัน AppleCare+ เพิ่มเอาไว้ด้วยที่ราคาอีก $29 ประมาณ 900 บาท และต้องจ่ายเพิ่มอีก $29 สำหรับการเปลี่ยนหูฟังคู่ใหม่ หรือเปลี่ยนเคส ซึ่งครอบคลุมระยะเวลาเพิ่มสูงสุดได้อีก 2 ปี และเปลี่ยนได้แค่ 2 ครั้ง

ที่มา: Macrumors