Google Cloud Print เตรียมปิดให้บริการ ใช้ได้ถึง 31 ธ.ค. 2020

Google ประกาศแจ้งจะปิดบริการ “Google Cloud Print” แล้ว โดยผู้ใช้งาน สามารถใช้บริการนี้ได้ถึง 31 ธันวาคม 2020

Google Cloud Printกำลังจะเป็นอีกหนึ่งบริการของ Google ที่กำลังจะโดนปิดตัวลง เมื่อทางต้นสังกัดได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า บริการดังกล่าวจะเปิดให้ใช้งานได้ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2020 และจะปิดบริการถาวรในวันที่ 1 มกราคม 2021

เจ้า Google Cloud เป็นบริการหนึ่งของ Google ที่ช่วยให้สั่งพิมพ์เอกสารผ่าน Cloud โดยสั่งพิมพ์จากเครื่องพิมพ์ที่ทำงานได้ แม้ว่าตัวคุณยังอยู่ที่บ้าน หรือ ระหว่างทางไปที่ทำงาน ซึ่ง Google เปิดตัวเมื่อปี 2010 โน่น ด้วยเหตุที่ว่า ระบบปฏิบัติการ Chrome OS นั้น ไม่ค่อยตะรองรับการพิมพ์จาก printer รุ่นต่างๆมากนัก

แม้มันจะถูกเปิดตัวมาเกือบ 10 ปีแล้วก็จริง แต่ สถานะของ Google CloudPrint ยังคงเป็นแค่ตัว Beta อยู่ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปี โดยยังไม่เคยจะได้เปลี่ยนสถานะเป็นตัวใช้งานอย่างเป็นทางการ และมัน … กำลังจะถูกปิดตัวลง

เหตุผลหลักๆที่ทำให้ Google ตัดสินใจปิดบริการตัวนี้ลง เพราะ ระบบปฏิบัติ Chrome OS ถูกพัฒนาให้ดีขึ้น และที่สำคัญ มันรองรับ printer ต่างๆได้ดีขึ้น จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้งานGoogle Cloud Print อีกต่อไป

ทางGoogle เองก็เริ่มจะทยอย โยกย้ายฟีเจอร์การทำงานต่างๆ ของGoogle Cloud Print ไปยังระบบปฏิบัติการ Chrome OS และ พยายามเพิ่มฟีเจอร์การพิมพ์อื่นๆ ให้ดีขึ้น

Google Cloud Print

ก่อนจะปิดให้บริการ Google แจ้งว่า จะการประกาศแผนการย้ายฟีเจอร์ต่างๆ ของ Google CloudPrint ให้ทราบอย่างละเอียด ตลอดปี 2020 ที่จะถึงนี้

[youtube v=”1A5zvYda7Eo”]

Google Chrome Enterprise Help | 9to5google