Call of Duty

ผู้เล่นถล่มด่าเกม Call of Duty: Modern Warfare เหตุปั้นเรื่องให้ทหารรัสเซียเป็นวายร้าย

เพียงแค่วันเดียวหลังจากวางจำหน่ายเกม Call of Duty: Modern Warfare ผู้เล่นหลายคนรู้สึกโกรธไม่พอใจ กับบทบาทของตัวละครทหารรัสเซียที่ปรากฏอยู่ในเนื้อเรื่องของเกม  หลายคนเข้าไปรีวิวกันแบบถล่มทลายบนเว็บไซต์ Metacritic

จนทำให้ผลคะแนนรีวิวของเกมตกลงไปเหลืออยู่ที่ 2.4 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10 ผู้เล่นบางคนถึงกับบอกว่าสตูดิโอผู้พัฒนาเกม Infinity Ward สร้างความอับอาย บิดเบือดความเป็นจริงของประวัติศาสตร์

[youtube v=”bH1lHCirCGI”]

ผู้รีวิวคนนึงบอกว่า “มันคือโรคกลัวรัสเซียที่น่ารังเกียจ, เป็นการโฆษณาชวนเชื่อที่ฉาวโฉ่, เป็นการสร้างภาพผิดๆ ผ่านสื่อเกมของพวกบิ๊กๆ ในรัฐบาลสหรัฐฯ 0/10”

“ถึง Activision เนื้อหาความกลัวรัสเซียนี้ไม่เหมาะสม เกมนี้ไม่มีความเป็นกลาง มีแต่รัสเชียที่ชั่วและอเมริกาที่ดี เกมภาคต่อไปช่วยทำเนื้อหาอาชญากรรมสงครามของอเมริกาที่มีเพียบบ้างได้มั้ยล่ะ” ผู้รีวิวอีกคนบอก

กระแสเหล่านี้เกิดขึ้นจากเนื้อเรื่องในเกม ที่ต้นสังกัดผู้สร้าง Infinity Ward ได้เขียนขึ้นมาให้กองกำลังทหารของรัสเซียเป็นวายร้าย ต้นเหตุของอาชญากรรมสงครามในเกม และมีการพาดพิงถึงกองกำลังพิเศษ Spetsnaz ด้วย

คำเตือน! เนื้อหาด้านล่างนี้มีการสปอยเนื้อเรื่องของเกม

[youtube v=”58v8vnDnQ1c”]

ฉากหนึ่งที่สร้างความไม่พอใจอย่างมาก คือฉากที่ทหารรัสเซียบุกบ้านของตัวเอกในเรื่อง Farah Karim ที่อยู่กับน้องชายวัยเยาว์ ผู้เล่นต้องรับบทเป็นน้องชาย ที่พยายามฆ่าทหารรัสเซียด้วยไขควงและปืน และตัวละครทหารรัซเสียก็ดูไม่สมเป็นทหารจริง

Joel Emslie ตำแหน่งหัวทีม Art ของสตูดิโอ ก็ออกมาขอโทษและยอมรับผิด ที่สร้างตัวละครออกมาแบบนั้น ซึ่งให้เหตุผลว่าพยายามสร้างให้ฉากเป็นที่น่าจดจำ ที่เด็กคนนึงต้องเอาตัวรอดจากการไล่ล่าของความน่ากลัว

จริงๆ เนื้อเรื่องเกมภาคก่อนๆ เอง ก็มีตัวละครรัสเซียที่เป็นผู้ร้ายให้เห็นมาแล้ว แต่ครั้งนี้ ดูเหมือนจะแรงเกินกว่าผู้เล่นจะรับได้ บน Twitter เกม Call of Duty ประเทศรัสเซีย ได้ทวิตบอกว่าเป็นเนื้อเรื่องที่แต่งขึ้นมา ไม่ใช่เรื่องจริง

ที่มา Polygon