photoshop

Adobe Photoshop สำหรับ iPad มาแล้ว แต่งภาพด้วยเครื่องมือแบบเดียวกับบนคอมพิวเตอร์

Adobe เปิดตัวแอป Photoshop สำหรับ iPad อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากประกาศเตรียมเปิดตัวเมื่อช่วงเดือนตุลาคม ที่ผ่านมา

สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี พร้อมให้ทดลองใช้งานได้ 30 วัน หลังจากนั้นจะเก็บเป็นรายเดือนที่ราคา $9.99 หรือประมาณ 300 บาท หรือสามารถสมัครใช้งานเป็นชุดจาก Adobe Creative Cloud Subscription

ช่วงแรกนี้จะยังมีฟีเจอร์ต่างๆ ให้ใช้งานส่วนนึงก่อน ไม่ได้ครบถ้วนเหมือนกับบนเวอร์ชั่นเดสก์ท็อป แต่ก็สามารถใช้งานควบคู่กับดินสอ Apple Pencil ได้ และยังสามารถใช้แก้ไขไฟล์ PSD ที่เซฟมาจากเวอร์ชั่นบนคอมพิวเตอร์ได้

Adobe บอกว่าเน้นฟีเจอร์ที่ดึงเอาดินสอ Apple Pencil มาใช้ในเวอร์ชั่นแรกนี้ก่อน อย่างเช่นระบบ Core Compositing และเครื่องมือรีทัช ส่วนการปรับปรุงเครื่องมือตัวอื่นๆ อย่างพวกหัวแปรง Brush และ Mask รวมถึง Smart Selection จะอัปเดตตามมาอีกที

เครื่องมือสำคัญที่คนใช้งานโปรแกรม Photoshop ส่วนใหญ่ใช้งานกันเป็นประจำ ทั้ง Spot Healing และ Clone Stamp สามารถใช้งานได้เหมือนกับบน PC แต่อาจจะยังไม่ได้ทำงานร่วมกับ Lightroom ได้ต่อเนื่องลื่นไหลเหมือนบน PC เป๊ะๆ

สำหรับมือโปรที่ใช้งาน Adobe Creative Cloud อยู่แล้ว ก็จะช่วยเข้ามาเพิ่มความคล่องตัว เวลาที่ต้องเปิดไฟล์ใช้งานข้างนอกได้ เพราะไฟล์ที่เก็บไว้จะสามารถทำงานแก้ไขได้ผ่านคลาวด์ ทั้งจากใน iPad และเครื่องคอมพิวเตอร์

น่าสนใจว่า Adobe จะตามออกอัปเดตอะไรใหม่ๆ ออกมาอีกบ้างต่อจากนี้ และจะใช้เวลาในการพัฒนานานแค่ไหน

ที่มา: TechCrunch