xiaomi

Xiaomi อาจจะใช้ Wear OS ของ Google บนสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่

มีรายงานค้นพบชื่อของ Xiaomi ที่เกี่ยวข้องกับระบบ Wear OS ของ Google เป็นไปได้ว่ากำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทวอทช์รุ่นใหม่ ที่ใช้ OS ตัวนี้ และยังมีข้อมูลแอปที่ชื่อว่า “Mi Wear” ที่ถูกค้นพบในรายงานด้วย

เป็นข้อมูลที่ APK Insight ทำการ Decompile แอปของ Google เวอร์ชั่นล่าสุดที่ถูกอัปโหลดเข้าไปใน Play Store และค้นพบข้อมูลที่น่าสนใจอยู่หลายบรรทัด ซึ่งจริงๆ แล้ว เป็นการแปลและตีความหมายเอาเองจากทีมงาน อาจจะไม่ได้สมบูรณ์ตรงเป๊ะ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็มีความเป็นไปได้อยู่

xiaomi

ผู้ผลิตนาฬิการะบบ Wear OS สามารถทำแอปแยกเป็นของตัวเองมาต่อเพิ่มบนสมาร์ทโฟนได้ ยกตัวอย่างเช่นแอป Huawei Wear สำหรับจัดการกับนาฬิกา Huawei Watch และ Watch 2 หรือของ Mobvoi ก็จะมีแอปของตัวเองเช่นเดียวกัน ไว้สำหรับดูข้อมูลต่างๆ จากตัวนาฬิกาบนสมาร์ทโฟน พร้อมทั้งควบคุมความสามารถต่างๆ ด้วย

หลักฐานอีกชิ้นในการยืนยันเรื่องนี้ คือมีมาตั้งแต่ใน Wear OS เวอร์ชั่น 2.26 ตัวก่อนหน้านี้แล้ว ช่วงเดือนกรกฎาคม มีการค้นพบรหัสพัฒนาว่า Baiji เป็นภาษาจีนที่แปลว่าปลาโลมา

มาในเวอร์ชั่นล่าสุดตอนนี้ 2.28 ในบรรทัดตัวหนังสือข้อมูลที่ว่า ก็ถูกเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น “Mi Wear” แทนอีก และยังมีชื่อ “Mi Watch” ที่อาจเป็นชื่อจริงของนาฬิกาตัวที่ว่านี้ด้วย

ถ้าหากว่าข่าวนี้เป็นจริง ก็ถือว่าเป็นแบรนด์ใหม่ ที่เข้าร่วมแพล็ตฟอร์มสมาร์ทวอทช์ของ Google หลังจากที่ผู้เล่นหลักคือ Mobvoi และ Fossil ส่วนเจ้าอื่นๆ Motorola, LG Sony และ Samsung ถอนตัวออกไปแล้วเมื่อปีก่อน

Wear OS 2.26

<string name=”baiji_companion_name”>Baiji Companion</string>

Wear OS 2.28

<string name=”xiaomi_companion_name”>Mi Wear</string>

ที่มา: 9to5Google